Top 5 máy bay chiến đấu đáng gờm nhất Thế chiến II

Trong khi bộ binh và xe tăng là át chủ bài trên bộ thì máy bay quân sự chiến đấu để giành ưu thế trên không. 

Sau đây là Top 5 máy bay chiến đấu huyền thoại của Thế chiến II, những cỗ máy đã tham gia tích cực vào các trận chiến: 

{keywords}
Yak-9: Lịch sử của những chiếc máy bay chiến đấu một động cơ nổi tiếng ra đời từ phòng thiết kế của nhà thiết kế máy bay của Liên Xô Alexander Yakovlev bắt đầu từ năm 1940, khi Yak-1 được sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, đến năm 1942, thiết kế đã trải qua nhiều lần cải tiến. Trong 2 năm kinh nghiệm sản xuất và thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu, Yaks đã được cải tiến rất nhiều để chúng có thể cạnh tranh ngay cả với những chiếc “Messers” huyền thoại của Đức. Từ năm 1942 đến năm 1948, 18 cải tiến của Yak-9 đã được phát triển, từ máy bay tiêm kích ném bom thành máy bay chở khách chuyên dụng hai chỗ ngồi. Yak-9 trở thành máy bay chiến đấu khổng lồ nhất của Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, tổng số mẫu được sản xuất lên tới gần 17.000 chiếc.
{keywords}
Messerschmitt Bf.109: Me-109 huyền thoại được sinh ra trong quá trình mâu thuẫn giữa các quan chức. Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1934, khi văn phòng Kỹ thuật Hàng không Reich bắt đầu thay thế các máy bay phản lực Arado Ar 68 và Henkel He-51 đã lỗi thời về mặt kỹ thuật. Erhard Milch, lúc đó đang giữ chức vụ trưởng Ban thư ký các vấn đề hàng không, đã không cho phép Willy Messerschmitt tham gia cuộc thi. Về mặt hình thức, ông bị từ chối với lý do hãng của Willy không có kinh nghiệm chế tạo máy bay chiến đấu tốc độ cao, mặc dù trên thực tế sự thù địch lẫn nhau giữa Milch và Messerschmitt đã kéo dài hơn một năm. Sau hàng loạt nỗ lực để ký kết hợp đồng và các thủ tục tố tụng tại Gestapo (lực lượng cảnh sát bí mật của tổ chức SS do Đức Quốc xã lập ra), Willy vẫn tham gia vào việc phát triển một máy bay chiến đấu mới. Kết quả là sự ra đời của chiếc máy bay khổng lồ nhất ở Đức có tên Messerschmitt Bf.109. Một phương tiện khổng lồ được bọc thép với động cơ Daimler-Benz mạnh mẽ có thể chiến đấu tốc độ cao. Mặc dù nó thua kém các đối thủ cạnh tranh về khả năng cơ động. Trong toàn bộ thời gian tiến hành các cuộc chiến, khoảng 30 cải tiến của Me-109 đã được tiến hành. Chiếc Me-109 là xương sống của lực lượng tiêm kích Không quân Đức trong Thế Chiến II, cho dù chúng bắt đầu được thay thế một phần bởi kiểu Focke-Wulf Fw 190 từ năm 1941. Trong Thế Chiến II, những chiến công không chiến của chiếc Bf 109 ghi được nhiều hơn tất cả những kiểu máy bay tiêm kích khác.
 
{keywords}
“Zero”: Niềm tự hào của Nhật Bản trong Thế chiến II là một đội bay hàng không khổng lồ. Không có gì ngạc nhiên khi chiếc A6M Reisen do Mitsubishi sản xuất trở thành máy bay chiến đấu tốt nhất thế giới hoạt động trên tàu sân bay được Không lực Hải quân Đế quốc Nhật Bản sử dụng từ năm 1940 đến năm 1945. Với sự phổ biến vào thời đó những chiếc A6M Reisen nhận được biệt danh “Zero” và ngoài đặc điểm chiến đấu tốt, chúng còn được coi như một huyền thoại sử dụng trong những nhiệm vụ tấn công cảm tử Kamikaze. Tổng cộng, Nhật Bản đã sản xuất hơn 10.000 máy bay chiến đấu A6M Reisen.
{keywords}
P-51 Mustang: North American Aviation là nhà sản xuất hàng không vũ trụ lớn của Mỹ nhận được lệnh khẩn cấp sản xuất máy bay chiến đấu một chỗ ngồi từ chính phủ Anh và chỉ 117 ngày sau chiếc máy bay đầu tiên đã cất cánh. Mô hình hoạt động tốt ở độ cao thấp, nhưng không thể cạnh tranh với “Messers” ở độ cao hơn 4600 m. Công ty đã phải nhờ đến các chuyên gia từ Rolls-Royce để được giúp đỡ, họ đã giới thiệu Mustang với động cơ Merlin do chính họ sản xuất. Kết quả là chiếc máy bay không bị mất lợi thế ở độ cao và hơn nữa cuối cùng nó đã có được các đặc tính hoạt động tốt ở độ cao sau khi được cải thiện. Đến năm 1944, “Mustang” được coi là máy bay chiến đấu hộ tống tốt nhất để hộ tống máy bay ném bom tầm xa. Nguyên nhân là do các thùng nhiên liệu bổ sung bên ngoài, nhờ đó nhóm tấn công có thể xuất phát từ căn cứ ở phía Đông nước Anh có thể bay tới Berlin cũng như đến các thành phố khác ở Đức. Nếu cần thiết, những chiếc xe tăng cũng được thả xuống để có thể tăng tốc độ của máy bay trong chiến đấu.
{keywords}
Supermarine Spitfire là một kiểu máy bay tiêm kích một chỗ ngồi của Anh được Không quân Hoàng gia Anh và nhiều nước đồng minh sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ 2 đến tận những năm 1950. Năm 1934, nhà thiết kế Reginald Mitchell đã phát triển Supermarine Type 221 một chiếc máy bay nhỏ gọn có khả năng tăng tốc đạt tốc độ kỷ lục trong thời kỳ đó, chỉ trong 17 phút đạt tốc độ 562 km/ h và bay lên độ cao 9145 m. Sau 4 năm, Supermarine Spitfire đi vào sản xuất hàng loạt, rất nhiều sửa đổi và cải tiến thiết kế được thực hiện gần như không ngừng nghỉ. Phiên bản Spitfire Mk I trở nên phổ biến nhất với tổng cộng khoảng 20.000 máy bay chiến đấu đã được sản xuất. Supermarine Spitfire được các phi công ưa thích, Spitfire phục vụ trong suốt cả Thế Chiến II và những năm sau đó, trên nhiều mặt trận và dưới nhiều phiên bản khác nhau. Spitfire luôn được so sánh với đối thủ chính của nó là chiếc Messerschmitt Bf 109 cả hai đều là những máy bay tiêm kích tốt nhất thời điểm đó. (Ảnh: Popmech.ru tổng hợp).

Cận cảnh màn trình diễn các trinh sát quân sự tại Army Games 2020

Cận cảnh màn trình diễn các trinh sát quân sự tại Army Games 2020

Hội thao Quân sự Quốc tế (Army Games 2020) diễn ra từ ngày 23/8 đến ngày 5/9 tại thao trường Alabino, ngoại ô Moscow, Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !