Tổng thư ký PECC: Việt Nam có vai trò dẫn dắt cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0

Tổng thư ký Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), một trong ba quan sát viên chính thức của APEC, đã có những nhận định sâu xát về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, một chủ đề được chú ý trong Năm APEC 2017.

Ông Eduardo Pedrosa, Tổng thư ký PECC cho rằng, trong những năm sắp tới, giới hoạch định chính sách sẽ phải đối mặt với những thay đổi mô hình kinh doanh do sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ.

Ông Eduardo Pedrosa, Tổng thư ký PECC.

Tổ chức Lao động quốc tế ước tính có khoảng 56% việc làm tại năm nền kinh tế Đông Nam Á có nguy cơ cao bị thay thế do tác động của công nghệ trong một hoặc hai thập niên tới. Các lĩnh vực mà công ăn việc làm đặc biệt dễ bị ảnh hưởng là khách sạn và nhà hàng; bán buôn và bán lẻ; xây dựng và chế tạo. Tuy nhiên, ngay cả những công việc như tư vấn tài chính cũng có thể bị “các cố vấn tài chính robot” bắt đầu được đưa vào sử dụng thay thế.

Hiện tại, các nhà quản lý bắt đầu cân nhắc các rủi ro và lợi ích, chẳng hạn như Ủy ban Tiền tệ Singapore đã đưa ra một tài liệu tham vấn về cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính kỹ thuật số.

Do nhiều nền kinh tế trong khu vực là các nền kinh tế mới nổi, ngành bán lẻ ít khả năng sẽ phát triển theo mô hình châu Âu và Hoa Kỳ. Các mô hình kinh doanh bất động sản cũng sẽ chịu tác động sâu sắc vì các khách hàng quan trọng hầu như luôn là các nhà bán lẻ. Điều này không loại trừ một số mô hình hỗn hợp, trong đó các công ty lớn cung cấp dịch vụ hậu mãi, còn các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ tìm kiếm khách hàng.

Ví dụ, ở Indonesia, nhiều khách hàng chưa có thẻ tín dụng để mua hàng trực tuyến vẫn đến cửa hàng nhỏ địa phương, còn gọi là warung. Tuy nhiên, các cửa hàng này được kết nối với các nhà cung cấp thông qua một máy tính bảng khách hàng có thể sử dụng để lựa chọn các sản phẩm cần mua, và các sản phẩm sẽ được giao vào ngày hôm sau. Châu Á – Thái Bình Dương đang là trung tâm của những thay đổi này. Chẳng hạn, châu Á dự kiến sẽ chiếm 40% doanh thu thương mại qua biên giới toàn cầu hàng năm và Bắc Mỹ chiếm 60%.

Việt Nam đã đề xuất sáng kiến để tìm giải pháp giúp khu vực ứng phó với những thay đổi này thông qua “Khuôn khổ Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số”. Khuôn khổ này gồm ba yếu tố chính: Một là đưa ra định hướng chiến lược cao cấp về củng cố hợp tác khu vực trong phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số; hai là chỉ ra những thách thức chính sách chung trong việc xây dựng nguồn nhân lực trong bối cảnh công nghệ thay đổi nhanh chóng; và ba là xác định và thúc đẩy các lĩnh vực ưu tiên hợp tác APEC có thể đóng góp.

“Thế giới đã trải qua nhiều thay đổi trước đây với cuộc cách mạng công nghiệp. Tuy nhiên, khác biệt lần này là tốc độ thay đổi nhanh chóng. Để APEC duy trì vai trò trong thời gian tới, đây sẽ là một lĩnh vực hợp tác then chốt”, ông Pedrosa nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Tổng thư ký PECC cho rằng, các luật chơi của nền kinh tế số vẫn chưa được xác định. Câu hỏi vẫn còn để ngỏ là liệu những khuôn khổ hiện có đã là chuẩn mực, đã đủ chưa hay cần có những quy định mới cụ thể cho từng lĩnh vực. Chẳng hạn, tăng trưởng của thương mại điện tử những năm gần đây đã diễn ra trong bối cảnh WTO tạm ngừng áp thuế hải quan với thương mại điện tử. Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương sẽ loại bỏ vĩnh viễn thuế hải quan trong lĩnh vực này.

Hơn nữa, quy định của WTO chỉ áp dụng đối với thuế hải quan và không ảnh hưởng tới thuế giá trị gia tăng hoặc thuế doanh thu. Trong một thế giới mà thương mại điện tử phát triển theo cấp số nhân, các chính phủ đang bắt đầu cân nhắc áp dụng thuế nội địa đối với thương mại điện tử và thương mại số. Nhóm G-20 đã tập trung nhiều nỗ lực vào việc cải cách hệ thống thuế quốc tế để đối phó với tình trạng xói mòn nền tảng và chuyển dịch lợi nhuận, song thừa nhận cần có đối thoại về vấn đề này ở tầm toàn cầu, và vượt ngoài phạm vi OECD và Nhóm G-20.

Do tăng trưởng thương mại điện tử và thương mại số chủ yếu diễn ra ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, các nền kinh tế trong khu vực cần có quan điểm chung về vấn đề này. APEC là khuôn khổ lý tưởng để các nước thảo luận vấn đề này do đặc tính ưu tiên đối thoại và cam kết tự nguyện. Tuy nhiên, một phần quan trọng trong tiến trình này là làm sao để kết hợp các lĩnh vực đa dạng, dù là thị trường lao động, hệ thống giáo dục, vấn đề thuế quan…

Một đặc điểm đánh dấu kỷ nguyên mới trong vài thập  kỷ tới là việc nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ không còn là những nền kinh tế giàu có nhất. Trong khi châu Âu và Hoa Kỳ có các hệ thống và trình độ phát triển tương đương nhau, khi thế giới tiến sâu vào thế kỷ 21, các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ cũng sẽ lớn mạnh và có thể là giàu có tương tự. Nhưng dự báo chỉ là dự báo, dựa trên phỏng đoán về tác động của dân số, kỹ năng, công nghệ và các nguồn lực. Thực tế diễn ra sẽ còn phụ thuộc vào việc các chính phủ có tiếp tục quá trình cải cách hay không. Nếu môi trường bên ngoài kém thuận lợi, điều rất có thể sẽ xảy ra, các chính phủ sẽ khó thúc đẩy cải cách hơn. Hệ quả là tiến bộ đạt được tới nay có thể suy yếu.

Hơn nữa, khi không còn nền kinh tế nào chiếm ưu thế, các cường quốc tầm trung sẽ có cơ hội để đưa ra các sáng kiến dễ được hệ thống quốc tế chấp nhận rộng rãi hơn. Điều này là rất quan trọng. Các quy định của thế giới thời kỳ hậu khủng hoảng tài chính, như các quy tắc trong ngành ngân hàng và kế toán, đã được cải cách nhằm giảm thiểu rủi ro mang tính hệ thống từ lĩnh vực tài chính. Mặc dù phù hợp với thị trường phát triển, các quy định này cũng khiến hệ thống tài chính khó khăn hơn trong cung cấp vốn cho lĩnh vực thực sự của nền kinh tế - đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Ông Pedrosa kết luận: “Đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, ai sẽ thiết lập luật chơi cho thương mại số, dòng dữ liệu và in ấn 3D? Trong tiến trình này, các nước như Việt Nam có thể đóng vai trò dẫn dắt trong việc xác định các luật chơi của thương mại quốc tế thông qua các cơ chế như ASEAN và APEC”.

Tuệ Minh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !