Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh nhu cầu cải tổ Hội đồng Bảo an

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tuyên bố đã đến lúc phải cải tổ cả Hội đồng Bảo an và hệ thống tiền tệ Bretton Woods để phù hợp với "thực tế của thế giới ngày nay".

Bretton Woods là hệ thống tiền tệ quốc tế và các định chế tài chính có liên quan được lập năm 1944, sử dụng đồng USD thay thế cho một thước đo duy nhất để thanh toán tiền tệ quốc tế và lưu trữ dự trữ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Hiroshima, Nhật Bản hôm 21/5, ông Guterres cho rằng, cả Hội đồng Bảo an và hệ thống Bretton Woods đều phản ánh quan hệ quyền lực của năm 1945 và cần được cập nhật.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: UN Mission

Reuters dẫn lời Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: “Cấu trúc tài chính toàn cầu đã trở nên lỗi thời, rối loạn chức năng và không công bằng. Trước những cú sốc kinh tế từ đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột Nga - Ukraine, hệ thống đã không thực hiện được chức năng cốt lõi của mình là một mạng lưới an toàn toàn cầu”.

Ông Guterres đánh giá, tại hội nghị thượng đỉnh của nhóm G7 lần này, các nước đang phát triển ngày càng cho rằng quốc tế hiện chưa làm đủ để cải cách các thể chế lỗi thời hoặc "xóa bỏ sự thất vọng" của Nam bán cầu.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới hồi tháng 1, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng hơn 6% trong năm nay và năm tới. Pierre-Olivier Gourinchas, chuyên gia kinh tế trưởng kiêm giám đốc bộ phận nghiên cứu của IMF nhận định, Trung Quốc và Ấn Độ sẽ chiếm tổng cộng khoảng 50% tăng trưởng thế giới trong năm 2023.

Trong khi, ảnh hưởng kinh tế của các nước G7 đã bị thu hẹp trong 30 năm qua và dự kiến chỉ chiếm 29,9% GDP toàn cầu năm nay, giảm mạnh so với mức 50,7% GDP toàn cầu vào năm 1980, theo thống kê của IMF.

“Chúng ta hiện sẽ xem tác động của các cuộc bàn luận được tổ chức tại Hiroshima là gì. Các thành viên G7 đã có thể thảo luận với một số nền kinh tế mới nổi quan trọng nhất trên thế giới”, ông Guterres cho biết.

Nhật Bản, nước chủ nhà hội nghị thượng đỉnh G7 lần này, đã mời một số nhà lãnh đạo từ khu vực Nam bán cầu tới Hiroshima để dự họp.

Tuấn Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !