Tổng thống Philippines tiết lộ kế hoạch trước khi hết nhiệm kỳ

Sau 6 năm lên cầm quyền và lãnh đạo cuộc chiến chống ma tuý, ông Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ “giải quyết” thêm một số tên tội phạm khác trước khi mãn nhiệm.

Trong một bài diễn văn, vị tổng thống khẳng định: “Trước khi tôi rời đi, hãy bắt thêm 3-5 tên trùm ma túy nữa. Tôi sẽ không để chúng nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Tôi đã nói với các cộng sự trong chính phủ rằng chúng tôi phải đánh cược và chiến đấu tới cùng với chúng”.

{keywords}
Tổng thống Philippines tiết lộ kế hoạch trước khi hết nhiệm kỳ.

Ông Duterte đã làm thị trưởng thành phố Davao, Philippines trong 22 năm trước chính thức khi trở thành tổng thống nước này vào năm 2016. Ông có tiếng là một chính trị gia đầy mạnh mẽ và là một “chiến binh” trong cuộc chiến chống ma túy tại “xứ sở nghìn đảo”. Dữ liệu của Cơ quan Phòng chống Ma túy Philippines cho thấy, tính đến ngày 28/2 năm nay, hơn 6.000 nghi phạm đã bị tiêu diệt trong chiến dịch chống ma túy do ông phát động.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo đã vấp phải sự lên án toàn cầu vào năm ngoái khi tuyên bố những người từ chối tiêm vắc-xin Covid có thể bị tống vào tù hoặc bị tiêm vắc-xin cho lợn.

Khi tình hình dịch bệnh tại Philippines lên đỉnh điểm, Tổng thống Rodrigo Duterte đã đe dọa rằng sẽ tiêm Ivermectin - một loại thuốc chống ký sinh trùng được sử dụng rộng rãi để điều trị trên động vật cho những người không chịu tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Năm ngoái, vị lãnh đạo có phần “dữ dằn” này cảnh báo những người vi phạm các quy định kiểm dịch có thể bị lực lượng thực thi pháp luật tiêu diệt và yêu cầu lãnh đạo các địa phương kiểm đếm tất cả những người không chịu tiêm.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Duterte cho hay: “Tôi cho các người lựa chọn, tiêm vắc-xin hoặc bị tống giam. Chừng nào còn sống và còn là một con người, bạn vẫn có thể mang virus, vì vậy hãy chấp nhận tiêm chủng đi.

Nếu không, tôi sẽ ra lệnh cho tất cả các trưởng thôn đếm số người từ chối tiêm chủng rồi lấy vắc-xin Ivermectin dùng cho lợn tiêm cho họ”.

Vào năm 2020, trong một bài phát biểu trên truyền hình, vị tổng thống này cũng kêu gọi quân đội bắn bỏ bất cứ ai “khó bảo” trong thời gian phong tỏa toàn quốc. Ông tuyên bố: “Tôi yêu cầu phía cảnh sát và quân đội... nếu có rắc rối, bị họ đánh trả hay cảm thấy đang gặp nguy hiểm, hãy bắn bỏ.

Các anh đã hiểu chưa? Bắn chết đấy. Thay vì để họ gây rắc rối, tôi sẽ chôn cất họ”.

Theo kế hoạch, Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ mãn nhiệm và chính thức trao lại quyền hành cho tân tổng thống tiếp theo vào tháng Sáu năm nay và tiếp tục duy trì thói quen đi khắp đường phố để truy tìm những tên tội phạm ma tuý.

Đặng Vân (Lược dịch)

Chùm ảnh một tuần tràn ngập sự kiện nổi bật khắp thế giới

Chùm ảnh một tuần tràn ngập sự kiện nổi bật khắp thế giới

Cùng chiêm ngưỡng lại những bức ảnh đầy cảm xúc, sống động và ý nghĩa nhất được các nhiếp ảnh gia ghi lại trong tuần lễ vừa qua.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !