Tổng thống mới của UAE là ai?

Thái tử của Abu Dhabi, ông Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan (61 tuổi) đã trở thành tổng thống mới của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Theo đó, Hội đồng tối cao Liên bang UAE, cơ quan bao gồm những người trị vì tại 7 tiểu vương quốc thuộc UAE, hôm 14/5 đã bầu ông Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan, còn được gọi là MbZ, trở thành tân tổng thống UAE.

Trước đó, hôm 13/5, Tổng thống UAE Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan đã qua đời ở tuổi 73 sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật.

Để tưởng nhớ Tổng thống Sheikh Khalifa, UAE sẽ treo cờ rủ trong 40 ngày kể từ 13/5. Trong 3 ngày đầu, mọi hoạt động tại các cơ quan công quyền, các tổ chức, các doanh nghiệp cũng như các công ty tư nhân sẽ tạm dừng.

{keywords}
Tân Tổng thống UAE, ông Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan. (Ảnh: AP)

Được biết, ông Sheikh Khalifa tiếp quản vị trí tổng thống thứ hai của UAE vào tháng 11/2004, kế vị cha với tư cách người trị vì thứ 16 của Tiểu vương Abu Dahbi - tiểu vương giàu nhất của UAE.

Nhà lãnh đạo này hiếm khi xuất hiện trước công chúng kể từ năm 2014 - thời điểm ông phải phẫu thuật sau khi bị đột quỵ - song vẫn tiếp tục ban hành các quyết định quan trọng của đất nước.

Trên thực tế, em trai của ông, Thái tử Abu Dhabi Mohammed bin Zayed đã được coi là người lãnh đạo UAE trong những năm gần đây.

Tổng thống thứ 3 của UAE là ai?

Ông Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan, sinh ngày 11/3/1961 tại ốc đảo Al Ain (tiểu vương quốc Abu Dhabi). Ông là con trai thứ 3 của Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan, tổng thống đầu tiên của UAE với người vợ thứ 3 Fatima bint Mubarak al-Ketbi.

Ông được học tại các trường hàng đầu ở Al Ain và Abu Dhabi.

Năm 1979, ông tốt nghiệp Học viện Quân sự Hoàng gia ở Sandhurst (Anh), sau đó trở về UAE để đăng ký các khóa đào tạo sĩ quan ở Sharjah.

Năm 1993, ông trở thành Tham mưu trưởng Các Lực lượng Vũ trang UAE, trước đó đã đảm nhiệm một số chức vụ trong Lực lượng Vũ trang UAE.

Vào tháng 11/2004, sau sự ra đi của cha, ông được bổ nhiệm làm Thái tử của Abu Dhabi.

Cùng năm, ông đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Điều hành Abu Dhabi (cơ quan tư vấn cho người cai trị tiểu vương quốc này) và trở thành thành viên của Hội đồng Dầu khí Tối cao Abu Dhabi.

Năm 2005, ông được bổ nhiệm làm Phó Tư lệnh Tối cao Các Lực lượng Vũ trang UAE.

Ngoài ra, ông được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Abu Dhabi (ADEC), Chủ tịch tập đoàn đầu tư nhà nước “Mubadala”, người đứng đầu Trung tâm Phân tích và Nghiên cứu Chiến lược Emirates, thành lập và quản lý Quỹ Bảo tồn Mohamed bin Zayed.

Ông Sheikh Mohammed đã nhận được nhiều giải thưởng từ UAE cũng như các quốc gia khác bao gồm Oman, Bahrain, Qatar, Kuwait, Jordan, Morocco, Malaysia, Pakistan, Mỹ, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Hàn Quốc, Montenegro, cũng như với tư cách là Liên Hợp Quốc.

Theo truyền thông địa phương, ông Sheikh Mohammed đứng sau một loạt quyết sách đối ngoại quan trọng của UAE trong những năm gần đây. Ông đã nỗ lực củng cố sức mạnh quân sự của UAE, cũng như tiềm năng về giàu mỏ và vị thế đất nước, mở rộng tầm ảnh hưởng trong khu vực và trên thế giới.

UAE được thành lập vào năm 1971, sau đó đi lên từ một vùng sa mạc trở thành quốc gia phát triển vượt bậc trong thời gian ngắn ngủi nhờ dầu mỏ. Trong đó, thành phố Dubai - UAE nổi tiếng là một trung tâm tài chính và thương mại sầm uất.

UAE là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới Ả Rập chỉ sau Ả Rập Saudi - bắt đầu có ảnh hưởng chính trị ngày càng tăng, lấp đầy khoảng trống mà các cường quốc truyền thống như Ai Cập, Iraq và Syria để lại.

Thanh Bình (lược dịch)

Những điều thú vị về Thư ký báo chí mới của Nhà Trắng

Những điều thú vị về Thư ký báo chí mới của Nhà Trắng

Hôm 13/5, bà Karine Jean-Pierre (44 tuổi) chính thức đảm nhận vị trí Thư ký báo chí của Nhà Trắng. Bà sẽ thay thế bà Jen Psaki, người đã giữ chức vụ này kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 1/2021.

Chile bị hạn hán chưa từng có

Chile bị hạn hán chưa từng có

Các nhà bảo vệ môi trường cảnh báo hậu quả thảm khốc của hạn hán kéo dài ở Chile.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !