Đệ nhất phu nhân lần đầu công khai xuất hiện cùng tân Tổng thống Hàn Quốc

Đệ nhất phu nhân lần đầu tiên công khai xuất hiện cùng tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sau những ồn ào với giới truyền thông. 

Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng cùng tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trong chuyến thăm tới Nghĩa trang Quốc gia Seoul vào hôm nay (10/5). Bà Kim cũng có mặt trong lễ nhậm chức chính thức của chồng vào sáng nay.

Bà Kim tới đặt vòng hoa tưởng nhớ các liệt sĩ tại Nghĩa trang Quốc gia Seoul trước khi cùng ông Yoon di chuyển tới Tòa nhà Quốc hội để tham dự lễ nhậm chức trước sự chứng kiến của đám đông khoảng 41.000 người.

{keywords}
Bà Kim Keon-hee là đệ nhất phu nhân của tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.  

Đây là lần đầu tiên bà Kim công khai xuất hiện bên cạnh ông Yoon, kể từ ông Yoon trở thành Tổng thống đắc cử vào tháng Ba. Bà Kim kết hôn với ông Yoon vào tháng 3/2012 sau nhiều năm tìm hiểu. Hai vợ chồng hiện chưa có con.

Được biết bà Kim đã né tránh truyền thông sau khi đưa ra lời xin lỗi công khai hồi tháng 12/2021 trước nghi ngờ có hành vi sai trái bao gồm cung cấp thông tin sai trong hồ sơ xin việc. Nhưng từ tháng Tư, bà Kim bắt đầu xuất hiện trong một vài cuộc họp và sự kiện riêng tư.

Theo Yonhap, những hình ảnh và thông tin đăng công khai trên tài khoản mạng xã hội Instagram cho thấy bà Kim từng tới thăm những ngồi chùa ở huyện Danyang thuộc tỉnh Bắc Chungcheong, cũng như gặp một vị sư ở Seoul. Cũng trong tháng Tư, bà Kim còn tham gia một sự kiện liên quan tới những chú chó bị bỏ rơi.

Các nhà quan sát cho rằng bà Kim dường như đang hỗ trợ tân Tổng thống Yoon một cách thầm lặng, thay vì tích cực xuất hiện trước công chúng với vai trò là một đệ nhất phu nhân.

Cuộc thăm dò dư luận được Mediatomato công bố hồi tuần trước cho thấy, 66,4% người được hỏi cho rằng bà Kim nên tập trung vào hỗ trợ ông Yoon theo cách thầm lặng, còn 24,2% cho hay bà Kim nên giữ vai trò tích cực như các đệ nhất phu nhân khác.  

Trên thực tế, khác với vợ của các Tổng thống Hàn Quốc tiền nhiệm chỉ chuyên tâm ở nhà nội trợ, bà Kim (49 tuổi) có sự nghiệp riêng với vai trò là nhà tổ chức triển lãm nghệ thuật.

Bà Kim thành lập công ty sản xuất nội dung Covana Contents vào năm 2009. Từ đó, bà đã dẫn dắt công ty và tổ chức một vài cuộc triển lãm thành công. Theo Straitstimes, bà Kim từng theo học chuyên ngành Hội họa tại Đại học Kyonggi, sau đó nhận bằng Thạc sĩ về giáo dục nghệ thuật và nhận bằng Tiến sĩ về thiết kế nội dung kĩ thuật số. Bà Kim cũng từng tham gia giảng dạy tại các trường học. 

Tuy nhiên, kể từ khi ông Yoon công khai tham gia đường đua tranh cử Tổng thống, bà Kim trở thành tâm điểm bị chỉ trích sau những thông tin bị giới truyền thông phanh phui.

Cụ thể, vào ngày 26/12/2021, bà Kim đã tổ chức một cuộc họp báo để đưa ra lời xin lỗi sau khi truyền thông nghi ngờ bà này cung cấp sai thông tin về kinh nghiệm làm việc khi nộp đơn xin đi dạy học.

Tới đầu năm nay, một lần nữa bà Kim lại trở thành điểm nóng bàn tán của dư luận Hàn Quốc sau khi đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện riêng giữa bà với một YouTuber bị MBC công khai. Nội dung cuộc đối thoại chưa qua chỉnh sửa là về các nạn nhân trong phong trào #MeToo, cũng như quan điểm chính trị của bà và chồng là ông Yoon.

Hai vụ việc trên đã khiến dư luận Hàn Quốc đặt câu hỏi về tính cách của bà Kim. 

Ông Hong Sung-geol, Giáo sư nghiên cứu chuyên ngành chính sách công tại Đại học Kookmin ở Seoul, nhận định người dân Hàn Quốc vẫn giữ quan điểm bảo thủ khi nhìn nhận về vợ của các Tổng thống.

Cuộc khảo sát vào năm 2017 của Hankook Ilbo cho thấy kỳ vọng của người dân Hàn Quốc đối với các đệ nhất phu nhân vẫn không thay đổi nhiều trong suốt hàng chục năm qua.

Điều tra được tiến hành với 517 người trên 20 tuổi cho thấy, 55,4% nhận định đệ nhất phu nhân nên quan tâm tới những người dân yếu thế về mặt xã hội và kinh tế. Tỷ lệ người cho rằng đệ nhất phu nhân là “đồng chí” sát cánh với chồng chỉ là 33,2%.

Dân văn phòng Hàn Quốc trở lại với 'ác mộng' sau giờ làm

Dân văn phòng Hàn Quốc trở lại với 'ác mộng' sau giờ làm

Nhiều nhân viên văn phòng ở Hàn Quốc khiếp sợ cơn "ác mộng" đi ăn nhậu sau giờ làm khi toàn bộ lệnh giãn cách xã hội đã được gỡ bỏ. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !