Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô đã đóng cửa, quốc kỳ bị kéo xuống

Tổng lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô của Trung Quốc đã đóng cửa vào sáng nay và quốc kỳ Mỹ cũng đã bị kéo xuống. 

Reuters đưa tin, Bắc Kinh thông báo Tổng lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô đã bị đóng cửa vào lúc 10h sáng nay (theo giờ địa phương) ngày 27/7.

Cảnh sát ở thành phố Thành Đô đã cho phong tỏa toàn bộ khu vực tòa nhà Tổng lãnh sự quán Mỹ vào sáng nay. Ngoài ra, 4 quan chức Trung Quốc mặc trang phục bảo hộ đã đi vào tòa nhà Tổng lãnh sự quán Mỹ vào lúc 10h24’.

{keywords}
Nhân viên Trung Quốc tháo biển hiệu của Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, vào ngày 24/7,  Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Thời hạn để các nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi Tổng lãnh sự ở Thành Đô là 72 giờ. Đây được xem là đòn đáp trả của chính quyền Bắc Kinh sau khi Washington yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston thuộc bang Texas. Mỹ cũng đưa ra yêu cầu trong vòng 72 tiếng cho đến 16h ngày 24/7, phái bộ ngoại giao Trung Quốc ở Houston phải rời đi.

Đoạn video được CCTV công bố trên tài khỏan Weibo cho thấy, quốc kỳ Mỹ tại Tổng lãnh sự quán ở Thành Đô đã bị kéo xuống vào lúc 6h18’ sáng nay.

Vào đêm 26/7, một chiếc cần trục được nhìn thấy tiến vào tòa nhà Tổng lãnh sự quán Mỹ và cẩu ít nhất là một chiếc container lên trên xe tải hạng nặng và rời đi.

Còn vào chiều ngày 25/7, một nhân viên Trung Quốc đã dùng búa và đục để dỡ bỏ biển hiệu bên ngoài Tổng lãnh sự quán Mỹ.

Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô được thành lập năm 1985 với khoảng 200 nhân viên, trong đó có tới 150 người là công dân Trung Quốc.

Mối quan hệ Mỹ - Trung đang rơi vào cảnh căng thẳng nhất kể từ vài thập niên qua liên quan tới loạt bất đồng quan điểm từ thương mại, công nghệ, đại dịch Covid-19 cho tới những tuyến bố chủ quyền đơn phương của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Cuối tuần qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh, Trung Quốc cực lực phản đối việc các quan chức Mỹ “cưỡng chế” tiến vào Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston vào ngày 24/7.

Theo ông Uông, khu vực Tổng lãnh sự quán ở Houston là thuộc tài sản của chính phủ Trung Quốc, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh “sẽ có phản ứng cần thiết và thích hợp liên quan tới vấn đề này”.

Vào ngày 23/7, Tổng lãnh sự Cai Wei tại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston cho biết, các quan chức Mỹ vẫn chưa đưa ra được bằng chứng xác thực cáo buộc Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston liên quan tới các hoạt động gián điệp.

Mỹ hiện có đại sứ quán tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, cùng 5 lãnh sự quán ở Thành Đô, Quảng Châu, Thượng Hải, Thẩm Dương, Vũ Hán và một phái bộ ngoại giao ở Đặc khu hành chính Hong Kong.

Còn Trung Quốc đặt đại sứ quán ở Washington và có các Tổng lãnh sự quán ở thành phố New York, Chicago, San Francisco, Los Angeles và Houston.

Video: Nhân viên trong Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô rời đi

Nước lũ như ‘sóng thần’ cuốn phăng cả ô tô ở Trung Quốc

Nước lũ như ‘sóng thần’ cuốn phăng cả ô tô ở Trung Quốc

Hình ảnh dòng nước lũ như ‘sóng thần’ cuốn phăng cả ô tô xảy ra ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !