Trung Quốc xét nghiệm 6 triệu dân, truy tìm ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

Trung Quốc tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 6 triệu dân sinh sống ở thành phố Đại Liên nhằm truy tìm các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. 

Reuters đưa tin theo thông báo vào sáng nay (27/7), Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho hay, Trung Quốc có 61 ca mới mắc Covid-19 trong ngày 26/7. Trong số 61 ca mới mắc bệnh có 57 trường hợp là lây nhiễm cộng đồng. Khu tự trị Tân Cương có số ca mới mắc Covid-19 là 41. Còn tỉnh Liêu Ninh có thêm 14 ca mới mắc bệnh.  

Trước đó, vào ngày 26/7, giới chức y tế Trung Quốc thông báo sẽ cho tiến hành xét nghiêm toàn bộ cư dân sinh sống ở thành phố Đại Liên nhằm kiểm soát khả năng lây lan Covid-19 trong các cụm lây nhiễm mới.

{keywords}
Trung Quốc xét nghiệm 6 triệu dân sinh sống tại thành phố Đại Liên để truy tìm ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. (Ảnh: Reuters)

Thành phố cảng Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh ở phía đông bắc Trung Quốc có dân số hơn 6 triệu người. Tính tới ngày 25/7, thành phố này xác nhận có 12 ca mới mắc Covid-19 trong cộng đồng và 14 trường hợp nghi nhiễm virus corona chủng mới. Các cụm lây nhiễm Covid-19 lần đầu tiên được công bố tại Đại Liên vào ngày 22/7, khi một người đàn ông 58 tuổi làm việc tại một công ty chế biến hải sản có kết quả dương tính với virus corona chủng mới.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Ma Xiaowei, người đứng đầu Ủy ban Y tế quốc gia của Trung Quốc nhấn mạnh, thành phố Đại Liên cần hướng tới mục tiêu hoàn thành xét nghiệm axit nucleic trong vòng 4 ngày và chi phí do chính phủ cung cấp. Hiện những trường hợp bị nghi mắc Covid-19 có liên quan tới cụm lây nhiễm ở thành phố Đại Liên đã xuất hiện ở 7 thành phố thuộc 4 tỉnh của Trung Quốc.

Phần lớn các trường hợp được xác định mắc Covid-19 hoặc bị nghi mắc bệnh đều có liên quan tới công ty hải sản mà bệnh nhân 58 tuổi làm việc. Do đó, chính quyền Đại Liên đã cho toàn bộ nhân viên trong công ty này đi cách ly 14 ngày và xác định thêm các ca tiếp xúc gần.

Vào ngày 25/7, Trung Quốc có 35 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng với 22 trường hợp sinh sống ở khu tự trị Tân Cương và 13 người ở tỉnh Liêu Ninh thì có tới 12 người ở thành phố Đại Liên.

Ông Zhang Wei, Giám đốc Văn phòng Y tế cộng đồng ở khu tự trị Tân Cương chia sẻ hôm 26/7 rằng, chính phủ sẽ cho tiến hành lấy mẫu xét nghiệm axit nucleic lần thứ hai đối với những người sinh sống ở các quận có nguy cơ cao mắc bệnh tại thủ phủ Urumqi nhằm đánh giá chính xác hơn về số người mắc Covid-19.

Tính trên toàn cầu, số ca mắc Covid-19 đã vượt trên 16 triệu người và số người chết là hơn 643.000.

Đáng nói, Triều Tiên cũng thông báo về trường hợp đầu tiên nghi mắc Covid-19. Vào ngày 25/7, Chủ tịch Kim Jong-un đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Bộ Chính trị đồng thời cho triển khai “hệ thống khẩn cấp tối đa” chống lại dịch Covid-19, sau khi một người bị nghi mắc Covid-19 vượt biên trái phép từ Hàn Quốc vào Triều Tiên hôm 19/7. Thậm chí, Triều Tiên đã cho thi hành biện pháp ngăn chặn ưu tiên gồm phong tỏa toàn bộ thành phố biên giới Kaesong.

Số ca mắc Covid-19 tại Mỹ cũng đã đạt con số 66.655 người tính tới ngày 25/7 và Florida vươn lên trở thành bang đứng thứ 2 tại Mỹ có số ca mắc Covid-19 nhiều nhất chỉ sau California.

Brazil xác nhận có khoảng 2,4 triệu người mắc Covid-19 và hiện đứng thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ về tổng số ca mắc bệnh.

Bộ trưởng Y tế Đức cũng ra cảnh báo số người đi du lịch tăng đang khiến nước này có thêm nhiều ca nhập khẩu Covid-19. Hôm 25/7, Đức có 742 ca mới mắc Covid-19. Đây là số ca mắc Covid-19 theo ngày cao nhất trong tháng Bảy tại Đức.

Còn tại châu Phi, số ca mắc Covid-19 đã vượt 800.000. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi xác nhận hơn một nửa số ca mắc Covid-19 tại khu vực sinh sống ở Nam Phi. 

Trung Quốc đang tập trận bắn đạn thật ngay cửa ngõ Biển Đông

Trung Quốc đang tập trận bắn đạn thật ngay cửa ngõ Biển Đông

Quân đội Trung Quốc đang tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật gần bán đảo Lôi Châu thuộc tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc và ngay cửa ngõ Biển Đông.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !