Tôi rất thương cô hoa khôi ấy nên càng muốn dạy con gái tránh xa cạm bẫy

Với những bậc cha mẹ có con gái thì vụ việc cựu hoa khôi tố "ông chú" chủ tịch hiếp dâm như một tin chấn động. Nhiều phụ huynh phải giật mình xem lại hành trang nuôi dạy con đã đủ để giúp con tránh xa cạm bẫy xã hội. 

Nhiệm vụ của cha mẹ là chuẩn bị cho đứa con khả năng thích ứng với xã hội và có đầy đủ sức đề kháng trước sự tấn công của các cạm bẫy xã hội. Thế nhưng, không phải bố mẹ nào cũng biết những biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất giúp con tránh xa các cạm bẫy bằng việc phải giáo dục con ngay từ khi còn nhỏ lối sống lành mạnh, tích cực, tránh xa các thói hư tật xấu...

Chị Đoàn Thị Hồng (phụ huynh có con học Trường Tiểu học Nam Từ Liêm, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, chị có một con trai và một con gái. Giống như nhiều phụ huynh khác chị cũng rất lo lắng chuyện các con sẽ phải đối mặt với nhiều cạm bẫy xã hội. Chính vì thế, ngoài quan tâm đến việc con học tập trên lớp thì chị cũng rất chú ý đến giáo dục kỹ năng sống, dạy con tránh xa hoặc đối mặt thế nào với những cạm bẫy có thể gặp.

{keywords}
Chị Hồng và con gái Trà My

“Mấy ngày qua, khi đọc những bài báo liên quan đến lùm xùm của cô gái từng là hoa khôi một trường đại học và chủ tịch một bệnh viện tại Hà Nội, tôi thấy vô cùng thương cô gái đó.

Ngay lúc đó tôi đã nghĩ đến con gái mình và cũng lo lắng việc sau này con có thể đối mặt với những hiểm nguy, những cạm bẫy... Thế nhưng, ngay sau đó, tôi thấy vững tin hơn khi hành trình của mẹ con tôi đang là đúng hướng”, chị Hồng chia sẻ.

{keywords}
Bé Trà My được mẹ cho tham gia rất nhiều hoạt động.

Để giáo dục kỹ năng sống cho con, theo nữ phụ huynh này thì hơn ai hết cha mẹ phải nêu gương cho các con về tinh thần yêu lao động, tôn trọng pháp luật, sống có trách nhiệm đối với gia đình và xã hội.

Cùng với đó, trẻ em phải được bồi đắp lòng tự tin, biết tôn trọng bản thân, đặc biệt với những bé gái phải ý thức được giá trị của mình và biết làm cho người khác tôn trọng mình. Đứa trẻ vững vàng hay không trước sự tấn công của cái xấu phụ thuộc rất lớn vào giáo dục kỹ năng sống.

Hiện nay các bạn nhỏ thường mất nhiều thời gian cho việc học tập kiến thức ở trường, vì thế nhiều bố mẹ thường làm thay cho con mọi việc với hy vọng con có nhiều thời gian để học hơn. Điều này thường dẫn đến khả năng tự chăm sóc bản thân, khả năng giúp đỡ người khác, khả năng thích nghi với môi trường xung quanh và khả năng quản lý thời gian của con bị hạn chế.

Nhưng với nhà mình thì khác, những việc như vệ sinh cá nhân của con hay phụ mẹ nấu nướng, dọn nhà... thì các con vẫn phải làm. Con có thể làm không như mong muốn của bố mẹ nhưng điều mình hướng đến là các con hiểu được giá trị của lao động, biết tự chăm sóc bản thân vì rõ ràng không phải lúc nào bố mẹ cũng ở bên cạnh để giúp đỡ”, chị Hồng nói.

{keywords}
Với chị Hồng việc giáo dục kỹ năng sống để con có thể tránh những cạm bẫy là điều vô cùng quan trọng.

Bản thân chị Hồng rất quan tâm đến vấn đề giáo dục về giới tính cho con. Ngay khi con còn học mẫu giáo, lúc 3-4 tuổi chị đã dạy con đâu là bộ phận nhạy cảm trên cơ thể, không cho người lạ chạm vào những bộ phận nhạy cảm.

Đến khi con vào lớp 1, con được nhà trường tổ chức các buổi ngoại khóa giáo dục về giới tính nên chị Hồng cũng yên tâm hơn.

“Ngoài ra, tôi còn cho con tham gia các khóa rèn luyện kỹ năng sống. Trong quãng thời gian con gái học trường tiểu học, ngoài việc con được học kiến thức sách vở thì điều mà tôi yên tâm là con được dạy cách ứng xử trước những tình huống cụ thể khi bị cám dỗ, hay kẻ xấu có ý định giở trò. Ở đó, con được đưa ra những giả thiết tình huống nguy hiểm để con tìm cách xử lý tốt nhất.

Tôi cho rằng ngoài gia đình, nhà trường cũng góp phần quan trọng trong việc chỉ dẫn con về các mưu mẹo của kẻ xấu và biết cách giữ bình tĩnh, không hoảng hốt khi phải đối phó với sự tấn công của bất cứ người nào”, nữ phụ huynh khẳng định.

Con trẻ có thể gặp phải nhiều tình huống phức tạp trong cuộc sống nên cần được cha mẹ trang bị kỹ năng sống, hướng con đến những điều tích cực, tạo cho trẻ niềm tin và hi vọng. Các kiến thức và kỹ năng sống sẽ như tấm khiên giúp trẻ an toàn hơn khi phải đối mặt với những thăng trầm bất ngờ xảy ra lúc trưởng thành.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !