Tới cồn Sơn coi... cá lóc "bay"

Từ phà Cô Bắc đi đò dọc chừng 10 phút sẽ tới cồn Sơn- nơi mà chừng một năm trở lại đây phong trào làm du lịch miệt vườn nở rộ.

Trong hàng chục điểm du lịch “quen quen ở đồng bằng” kiểu vào vườn hái trái cây hay tát mương bắt cá, thì mô hình được cho có một không hai- “tuyệt chiêu cá lóc bay” khiến ai một lần chứng kiến cũng ồ... ồ... thích thú.

Tới cồn Sơn coi... cá lóc

Đàn cá của anh Tín có thể bay bất cứ thời gian nào trong ngày nhưng bay cao và nhiều nhất là buổi chiều mát.

Chủ nhân của “đàn cá biết bay” là anh Lê Trung Tín- Chi hội trưởng Hội Nông dân khu vực 1 (khu vực cồn Sơn, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy- TP Cần Thơ).

Con đường đến nhà vườn Tín- Hòa do anh Tín làm chủ men theo đường đê quanh co. Đang hì hục sửa sang lại mấy vèo cá, thấy khách tới anh vội ra tiếp đón. Từ ngày tập đàn cá biết “làm xiếc” trên mặt nước, du khách khắp nơi đã tìm đến tham quan nhiều hơn, anh phải mở rộng nhà cửa và làm du lịch từ đó.

Anh Tín cho biết đã nuôi cá lóc mấy chục năm nay nhưng chủ yếu là nuôi thương phẩm. Chừng hơn năm nay, dân cồn Sơn nổi lên làm du lịch cộng đồng, nhưng anh điểm lại mô hình cũng chỉ là những vườn xoài, vườn nhãn… cho du khách vào tham quan hái trái cây theo mùa.

Và khi vườn hết trái, thì chẳng thấy ai tìm đến và người dân cũng chẳng có cách nào níu chân họ đến đây được quanh năm.

Anh Tín suy nghĩ: “Hay là tận dụng mấy vèo nuôi cá lóc để thu hút du khách, bởi mỗi khi cho ăn chúng có tập tính đồng loạt bay lên khỏi mặt nước để đớp mồi”.

Nghĩ là làm, anh đề xuất ý tưởng với gia đình và thật nhanh chóng, chỉ sau hơn 4 tháng “huấn luyện” hiện anh đã có trong tay hơn chục vèo nuôi, với 20.000 con cá lóc có thể đồng loạt bay khỏi mặt nước khi anh yêu cầu, khiến ai chứng kiến cũng thích thú.

“Trước đây tui nuôi khoảng 5.000- 10.000 con là nhiều, vì muốn kết hợp làm du lịch nên đợt này đầu tư mạnh, lặn lội sang tận Châu Đốc (An Giang) để chọn mua hơn 20.000 con giống tốt, sạch bệnh mua đem về để bắt đầu “sự nghiệp” nuôi, dạy cá lóc… bay”.

Anh Tín lý giải, cá lóc mua từ đầu nguồn nước sẽ khỏe, xương cứng nên bay mạnh hơn những nơi khác. Nhưng đó cũng chưa phải là yếu tố chính để cá bay được mà phải qua tập luyện. “Khi cá còn nhỏ thì tôi nhử cho chúng ăn từ mồi tươi sống, sau đó chuyển qua thức ăn viên.

Và để kích thích cá bay, thay vì thường người nuôi đổ thức ăn xuống ao thì tui sẽ quăng lên cao, cá sẽ bay lên đớp mồi. Lúc đầu ít, dần dần rất nhiều con cùng bay theo”- anh Tín chia sẻ.

Để minh chứng, hôm chúng tôi đến anh vội lấy mớ thức ăn rồi cho đàn cá biểu diễn. Sau vài tiếng gõ cốc cốc vào thùng, thức ăn được rải tung lên cao ngay lập tức hàng trăm cá lóc thi nhau múa tung tóe, tạo nên cảnh tượng đẹp mắt trên mặt nước.

Việc có đàn cá lóc bay đã làm cho vườn du lịch của anh Tín trở nên nổi tiếng. Nhà vườn Tín- Hòa của anh là một trong gần 20 hộ nông dân ở cồn Sơn tham gia làm du lịch cộng đồng, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm cuộc sống dân dã cùng ẩm thực đậm chất miền Tây.

Anh Tín cho hay, hiện mỗi ngày trung bình gia đình đón khoảng 3- 4 đoàn khách đến tham quan vườn, đặc biệt là thứ bảy, chủ nhật thì cả chục đoàn, chủ yếu xem… cá lóc bay. Ngoài hơn 10 vèo cá lóc bay, xung quanh anh còn trồng sen, trồng ổi và tới đây tiếp tục mở rộng vườn để trồng thêm xoài.

Người dân địa phương cũng như du khách đến coi cá bay rồi kết hợp đi thăm vườn trái cây, tự tay chọn quả tươi ngon, thu nhập gia đình từ đó cũng tăng lên. Đặc biệt, các món ăn từ “cá lóc bay” cũng làm cho du khách thêm phần hứng khởi, chấp nhận dù giá bán tuy cao hơn giá thị trường từ 2.000- 3.000 đ/kg.

Đàn cá lóc bay của anh nay đã được hơn 4 tháng, mỗi con cân nặng khoảng nửa ký, hiện tại mỗi ngày tốn khoảng 1 triệu tiền thức ăn.

Vì vậy mà trước Tết Đinh Dậu vừa qua anh dự định bán hết lứa này, ra tết nuôi lứa khác và tiếp tục tập cho cá bay nhưng đành gác lại. “Nghĩ đến lúc đem cá đi bán lại thấy thương, vì mình đã quen cái nết của nói rồi. Nhiều lúc mệt mỏi ra cho cá ăn, thấy hàng trăm con bay lên đớp mồi lại thấy khỏe ra!”- anh Tín chia sẻ.

Theo HOÀNG MINH/Báo Vĩnh Long

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

Đang cập nhật dữ liệu !