Toàn cảnh diễn tập lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ thông báo tăng cường an ninh để chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Theo cảnh báo từ các cơ quan an ninh Mỹ, tòa nhà Quốc hội là một trong những địa điểm có nguy cơ xảy ra các cuộc biểu tình và có thể biến thành bạo loạn cao nhất trước ngày 20/1.

Mới đây, quân đội Mỹ xác nhận có khoảng 25.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia được triển khai tại thủ đô Washington D.C cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Biden. Đặc vụ Mỹ cũng đã siết chặt an ninh bên trong và xung quanh khu vực tòa nhà quốc hội một tuần trước khi diễn ra sự kiện này. Khu vực trung tâm thành phố và các tuyến phố chính đã được phong tỏa với nhiều chốt kiểm soát an ninh nghiêm ngặt.

Truyền thông địa phương cho biết, hôm 18/1, buổi diễn tập cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden bất ngờ bị gián đoạn sau khi có thông tin về nguy cơ an ninh. Theo đó, tất cả những người tham dự buổi diễn tập đã được di chuyển vào bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol, trong khi tòa nhà cũng bị phong tỏa tạm thời.

Theo Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, lệnh sơ tán được đưa ra sau khi phát hiện khói bốc lên tại địa điểm cách trụ sở Quốc hội vài tòa nhà. Vụ việc sau đó được xác định là cháy ở khu trại của những người vô gia cư và lực lượng cứu hỏa đã nhanh chóng dập đám cháy.

Đám cháy đã nhanh chóng được dập tắt và các cơ quan an ninh cho biết điều này không phải là mối đe dọa đối với lễ nhậm chức ngày 20/1 và lệnh phong tỏa đã được gỡ bỏ sau 1 tiếng.

Lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ năm nay diễn ra trong bối cảnh nước Mỹ vẫn đang căng mình giải quyết nhiều vấn đề khó khăn trong và ngoài nước, từ đại dịch Covid-19 đến các bất ổn trong chính nội bộ nước Mỹ.

Lễ nhậm chức của ông Biden sẽ bắt đầu vào 11h30 trưa 20/1 giờ bờ Đông Mỹ (tức 23h30 tối 20/1 giờ Hà Nội). Sự kiện này sẽ diễn ra ở cửa phía Tây của đồi Capitol. Sân khấu chính đang được dựng tại bậc tam cấp trước cửa tòa nhà Quốc hội Mỹ. Hai bên cánh gà và bãi cỏ phía dưới sẽ được sử dụng làm sân khấu chính.

Hầu hết các Tổng thống sẽ giơ cao tay phải để tuyên thệ và tay trái đặt trên cuốn kinh thánh. Trước đó, Tổng thống đắc cử cho biết ông sẽ mang cuốn kinh thánh gia đình có từ năm 1893 tới lễ nhậm chức. Đây là cuốn kinh thánh song hành cùng Biden trong cả hai lần tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống vào năm 2009 và 2013.

Sau đó, đội quân nhạc sẽ chơi một vài giai điệu trong lúc 21 phát đại bác được bắn ra. Kế tiếp, ông Biden sẽ có bài phát biểu nhậm chức trong đó đưa ra tầm nhìn của chính quyền mới về nước Mỹ và hy vọng về tương lai.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Joe Biden cùng phu nhân Jill Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris cùng phu quân Doug Emhoff sẽ tham dự “Pass in Review” - nghi lễ truyền thống quân sự thể hiện sự chuyển giao quyền lực giữa các chính quyền, ở phía Đông của đồi Capitol. Đây sẽ một trong những hoạt động đầu tiên của ông Biden với tư cách là tổng thống.

Sau đó, họ sẽ cùng các cựu Tổng thống Barack Obama, George W. Bush, Bill Clinton và các phu nhân tới đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington.

Thay vì tham gia nghi thức diễu hành như truyền thống, ông Biden sẽ được hộ tống từ Phố 15 Washington tới thẳng Nhà Trắng. Đoàn hộ tống sẽ có đại diện của các đơn vị của quân đội, bao gồm ban nhạc quân đội Mỹ, lực lượng vệ binh danh dự chung, đội cận vệ của tổng tư lệnh và đội quân nhạc của Trung đoàn bộ binh Mỹ thứ 3.

Toàn cảnh diễn tập lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
(Ảnh: Reuters)
Hình ảnh Washington siết chặt an ninh trước lễ nhậm chức của ông Biden

Hình ảnh Washington siết chặt an ninh trước lễ nhậm chức của ông Biden

Theo Izvestia, Vệ binh Quốc gia Mỹ được tăng cường ở thủ đô Washington trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Thanh Bình (lược dịch) 

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !