Hé lộ buổi lễ chia tay TT Trump trước lễ nhậm chức của ông Biden

Buổi lễ chia tay Tổng thống Donald Trump sẽ được tổ chức vào sáng sớm ngày 20/1, trước khi ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ.

 

Đây là thông tin được Bloomberg công bố hôm 18/1.

Trong tuyên bố hồi đầu tháng này, ông Trump cho biết ông sẽ không tới buổi lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20/1. Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ tham dự sự kiện.

{keywords}
Buổi lễ chia tay Tổng thống Trump được tổ chức vào sáng sớm ngày 20/1 trước lễ nhậm chức của ông Biden. (Ảnh: AP)

Theo bản copy thư mời, buổi lễ chia tay ông Trump sẽ diễn ra ở Căn cứ Hỗn hợp Andrews ở Maryland, gần thủ đô Washington, trước khi ông Trump khởi hành tới khu nghỉ dưỡng Mar-A-Lago ở bang Florida trên Chiếc Không lực Một vào lúc 8h sáng (giờ địa phương).

Những người được mời sẽ được phép mang theo tối đa 5 vị khách và được yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt thời gian của buổi lễ chia tay. Buổi lễ có sự xuất hiện của các khách mời, thảm đỏ, đội tiêu binh, đội quân nhạc và 21 phát đại bác.

Hồi tuần trước, 2 quan chức quân sự Mỹ cấp cao nói với Defense One rằng, Lầu Năm Góc đã từ chối một buổi lễ chia tay theo nghi thức quân đội cho Tổng Tư lệnh sắp mãn nhiệm.

Còn theo CNN, trước đó, ông Trump được cho đã yêu cầu có “buổi chia tay theo kiểu quân đội”.

Kể từ nhiệm kỳ của Tổng thống Ronald Reagan, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tổ chức lễ chia tay theo nghi thức quân đội cho các Tổng thống kết thúc nhiệm kỳ.

Trong khi đó, ông Biden sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào trưa ngày 20/1. Đây cũng là thời khắc chấm dứt nhiệm kỳ tại Nhà Trắng của ông Trump.

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris cũng sẽ tuyên thệ nhậm chức thay người tiền nhiệm Mike Pence.

Trong năm nay, buổi lễ nhậm chức của ông Biden diễn ra trong bối cảnh an ninh ở thủ đô Washington được thắt chặt chưa từng có sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol của những người biểu tình ủng hộ ông Trump vào ngày 6/1. Ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công nhằm vào tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Liên quan tới cuộc bạo loạn, nhiều nghị sĩ Mỹ đã cáo buộc ông Trump xúi giục người ủng hộ biểu tình bạo lực ở thủ đô. Thậm chí, đảng Dân chủ còn có những nỗ lực nhằm luận tội ông Trump. Những ông lớn mạng xã hội như Facebook và Twitter cũng đã khóa tài khoản của ông Trump.

FBI đang rà soát toàn bộ 25.000 thành viên thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ tham gia bảo vệ an ninh cho buổi lễ nhậm chức của ông Biden, trước mối lo có nội gián tiếp tay cho những nỗ lực nhằm phá hỏng sự kiện quan trọng này.

Hiện Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy và nhiều quan chức khác nhấn mạnh các cơ quan chức năng chưa phát hiện bất cứ vấn đề gì liên quan tới 25.000 thành viên Vệ binh Quốc gia và cũng chưa thấy có mối đe dọa tiềm tàng nào đối với buổi lễ nhậm chức của ông Biden.

Đặc vụ Mỹ bị cấm dùng nhà vệ sinh trong căn hộ của con gái TT Trump

Đặc vụ Mỹ bị cấm dùng nhà vệ sinh trong căn hộ của con gái TT Trump

Con gái và con rể của Tổng thống Trump được cho cấm các đặc vụ Mỹ dùng nhà vệ sinh trong căn hộ mà họ sinh sống ở thành phố Washington, DC.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !