Tọa đàm: An toàn giao thông và xe mô tô phân khối lớn

Tại tọa đàm “An toàn giao thông và xe mô tô phân khối lớn”, nhiều ý kiến phân tích, mổ xẻ khác nhau về những bất cập khi mô tô phân khối lớn tham gia giao thông.

Buổi tọa đàm diễn ra chiều 6/5 tại TP.HCM do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Hãng xe Harley Davidson tổ chức.

Tọa đàm: An toàn giao thông và xe mô tô phân khối lớn - ảnh 1

Quang cảnh buổi tọa đàm

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ năm 2004 đến hết tháng 4/2015 đã có 8682 xe mô tô có dung tích xi lanh trên 175 phân khối được nhập khẩu. Nếu chỉ tính riêng từ ngày 1/3/2014, thời điểm bãi bỏ quy định đối tượng được thi và cấp giấy phép lái xe hạng A2 đến hết tháng 4 năm 2015, Việt Nam đã nhập khẩu 3416 xe mô tô trên 175 phân khối.

Riêng thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 13.700 xe mô tô phân khối lớn được đăng ký sử dụng.

Thượng tá Trần Hữu Toán – Phó trưởng phòng tuần tra kiểm soát ( Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) cho biết: cả nước có 29.140 xe mô tô trên 175 phân khối tập trung các thành phố  lớn, trong đó TP.HCM chiếm 48,2% tổng số xe mô tô phân khối lớn của toàn quốc, Hà Nội chiếm 13,9 % toàn quốc.

Cũng theo Thượng tá Toán: tình trạng kỹ thuật của xe mô tô 175 phân khối trở lên là tốt, người điều khiển xe xe phân khối lớn ít nhiều am hiểu về luật pháp, có kinh tế, có các tổ chức xã hội quản lý. Qua khảo sát và nắm tình hình, tình trạng vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, các nghị định 171,107 rất ít trong các xe mô tô 175 phân khối trở lên.

Tọa đàm: An toàn giao thông và xe mô tô phân khối lớn - ảnh 2

Thiếu tá Huỳnh Trung Phong - Phó phòng Cảnh sát Giao thông TP.HCM

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thiếu tá Huỳnh Trung Phong – Phó phòng Cánh sát Giao thông TP.HCM cho hay: theo chúng tôi là có vi phạm, vi phạm về tốc độ, vẫn  có tình trạng vi phạm về phần đường và làn đường, vi phạm có gắn thêm các thiết bị còi đèn ưu tiên không cho phép trên phương tiện của mình. Theo thống kê từ 2014 đến nay tại TP.HCM có 5 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô phân khối lớn, làm 4 người chết, 5 người bị thương trong quận 1,2,5,6, Phú Nhuận.

Chúng tôi có đề xuất: Đã điều khiển xe mô tô phân khối lớn bắt buộc phải có giấy phép lái xe theo quy định. Xe mô tô phân khối lớn có nhiều chủng loại, do đó một người điều khiển xe phân khối này chưa chắc điều khiển xe mô tô phân khối lớn khác, do đó yêu cầu về kỹ năng về điều khiển xe mô tô phân khối lớn chúng tôi yêu cầu đặt lên hàng đầu. Đề nghị các CLB mô tô cần phát huy công tác tuyên truyền về pháp luật, những tiêu chuẩn an toàn, mở thêm những buổi tập luyện cho các anh em trong CLB.

Đặt ra ô nhiễm tiếng ồn và đạo đức người lái xe, ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó ban chuyên trách Ban an toàn giao thông TP.HCM chỉ ra: Nếu như tiếng nẹt bô xe phân khối lớn để mọi người tránh ra cho đoàn đua dẫn đoàn rất là cần thiết, còn tiếng nẹt bô trong khu dân cư vào ban đêm. Các đồng chí thử nghe thử, không thể chịu nổi. Đề xuất công an xử phạt mạnh những trường hợp này.

Tọa đàm: An toàn giao thông và xe mô tô phân khối lớn - ảnh 3

Đại diện CLB Harley H.O.G Saigon of Chapter phát biểu

Dưới góc độ là người điều khiển phương tiện, anh Nguyễn Thành Phương-đại diện CLB Harley H.O.G Saigon of Chapter chia sẻ: Các anh em gia nhập CLB đều qua 2 tiêu chí: kỹ thuật và kỷ luật. Để tạo niềm đam mê tốc độ, niềm đam mê cảm giác mạnh, chúng tôi tìm nó trong lúc luyện tập, khi ra đường chúng tôi phải tuân thủ pháp luật, chạy theo đúng đội hình để đảm bảo an toàn.

Anh Phương đề xuất các cơ quan chức năng sớm xem xét có thể cho xe mô tô phân khối lớn đi theo đoàn vào đường cao tốc và lưu thông vào đường ô tô.

Ghi nhận những ý kiến từ các thành viên CLB mô tô phân khối lớn, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các quy định về việc sử dụng và điều khiển xe mô tô phân khối lớn. Đồng thời, ông Hùng kết luận: hiện nay còn một bộ phận thanh niên sử dụng mô tô phân khối lớn, thậm chí chưa có giấy phép lái xe, họ sẵn sàng vi phạm quy định pháp luật. Còn các quy định pháp luật, quy định điều kiện tham gia giao (điều kiện hạ tầng); ví dụ được tham gia giao thông môi trường nào, tham gia giao thông ở đường cao tốc, chung làn với ô tô không? Chúng tôi cũng phải tiếp tục nghiên cứu.

Nguyễn Tuấn

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !