Tọa đàm: An toàn giao thông và xe mô tô phân khối lớn

Tại tọa đàm “An toàn giao thông và xe mô tô phân khối lớn”, nhiều ý kiến phân tích, mổ xẻ khác nhau về những bất cập khi mô tô phân khối lớn tham gia giao thông.

Buổi tọa đàm diễn ra chiều 6/5 tại TP.HCM do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Hãng xe Harley Davidson tổ chức.

Tọa đàm: An toàn giao thông và xe mô tô phân khối lớn - ảnh 1

Quang cảnh buổi tọa đàm

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ năm 2004 đến hết tháng 4/2015 đã có 8682 xe mô tô có dung tích xi lanh trên 175 phân khối được nhập khẩu. Nếu chỉ tính riêng từ ngày 1/3/2014, thời điểm bãi bỏ quy định đối tượng được thi và cấp giấy phép lái xe hạng A2 đến hết tháng 4 năm 2015, Việt Nam đã nhập khẩu 3416 xe mô tô trên 175 phân khối.

Riêng thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 13.700 xe mô tô phân khối lớn được đăng ký sử dụng.

Thượng tá Trần Hữu Toán – Phó trưởng phòng tuần tra kiểm soát ( Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) cho biết: cả nước có 29.140 xe mô tô trên 175 phân khối tập trung các thành phố  lớn, trong đó TP.HCM chiếm 48,2% tổng số xe mô tô phân khối lớn của toàn quốc, Hà Nội chiếm 13,9 % toàn quốc.

Cũng theo Thượng tá Toán: tình trạng kỹ thuật của xe mô tô 175 phân khối trở lên là tốt, người điều khiển xe xe phân khối lớn ít nhiều am hiểu về luật pháp, có kinh tế, có các tổ chức xã hội quản lý. Qua khảo sát và nắm tình hình, tình trạng vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, các nghị định 171,107 rất ít trong các xe mô tô 175 phân khối trở lên.

Tọa đàm: An toàn giao thông và xe mô tô phân khối lớn - ảnh 2

Thiếu tá Huỳnh Trung Phong - Phó phòng Cảnh sát Giao thông TP.HCM

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thiếu tá Huỳnh Trung Phong – Phó phòng Cánh sát Giao thông TP.HCM cho hay: theo chúng tôi là có vi phạm, vi phạm về tốc độ, vẫn  có tình trạng vi phạm về phần đường và làn đường, vi phạm có gắn thêm các thiết bị còi đèn ưu tiên không cho phép trên phương tiện của mình. Theo thống kê từ 2014 đến nay tại TP.HCM có 5 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô phân khối lớn, làm 4 người chết, 5 người bị thương trong quận 1,2,5,6, Phú Nhuận.

Chúng tôi có đề xuất: Đã điều khiển xe mô tô phân khối lớn bắt buộc phải có giấy phép lái xe theo quy định. Xe mô tô phân khối lớn có nhiều chủng loại, do đó một người điều khiển xe phân khối này chưa chắc điều khiển xe mô tô phân khối lớn khác, do đó yêu cầu về kỹ năng về điều khiển xe mô tô phân khối lớn chúng tôi yêu cầu đặt lên hàng đầu. Đề nghị các CLB mô tô cần phát huy công tác tuyên truyền về pháp luật, những tiêu chuẩn an toàn, mở thêm những buổi tập luyện cho các anh em trong CLB.

Đặt ra ô nhiễm tiếng ồn và đạo đức người lái xe, ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó ban chuyên trách Ban an toàn giao thông TP.HCM chỉ ra: Nếu như tiếng nẹt bô xe phân khối lớn để mọi người tránh ra cho đoàn đua dẫn đoàn rất là cần thiết, còn tiếng nẹt bô trong khu dân cư vào ban đêm. Các đồng chí thử nghe thử, không thể chịu nổi. Đề xuất công an xử phạt mạnh những trường hợp này.

Tọa đàm: An toàn giao thông và xe mô tô phân khối lớn - ảnh 3

Đại diện CLB Harley H.O.G Saigon of Chapter phát biểu

Dưới góc độ là người điều khiển phương tiện, anh Nguyễn Thành Phương-đại diện CLB Harley H.O.G Saigon of Chapter chia sẻ: Các anh em gia nhập CLB đều qua 2 tiêu chí: kỹ thuật và kỷ luật. Để tạo niềm đam mê tốc độ, niềm đam mê cảm giác mạnh, chúng tôi tìm nó trong lúc luyện tập, khi ra đường chúng tôi phải tuân thủ pháp luật, chạy theo đúng đội hình để đảm bảo an toàn.

Anh Phương đề xuất các cơ quan chức năng sớm xem xét có thể cho xe mô tô phân khối lớn đi theo đoàn vào đường cao tốc và lưu thông vào đường ô tô.

Ghi nhận những ý kiến từ các thành viên CLB mô tô phân khối lớn, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các quy định về việc sử dụng và điều khiển xe mô tô phân khối lớn. Đồng thời, ông Hùng kết luận: hiện nay còn một bộ phận thanh niên sử dụng mô tô phân khối lớn, thậm chí chưa có giấy phép lái xe, họ sẵn sàng vi phạm quy định pháp luật. Còn các quy định pháp luật, quy định điều kiện tham gia giao (điều kiện hạ tầng); ví dụ được tham gia giao thông môi trường nào, tham gia giao thông ở đường cao tốc, chung làn với ô tô không? Chúng tôi cũng phải tiếp tục nghiên cứu.

Nguyễn Tuấn

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !