Tòa án Hà Lan chuẩn bị tuyên án vụ MH17

Một tòa án Hà Lan sẽ ra phán quyết vào ngày 17/11 đối với những người liên quan đến vụ tai nạn máy bay Boeing ở Ukraine vào tháng 7/2014.

Theo đó, bốn người bị buộc tội gồm cựu lãnh đạo lực lượng dân quân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) Igor Girkin và các thuộc hạ Sergei Dubinsky, Oleg Pulatov và Leonid Kharchenko. Phiên tòa xét xử vắng mặt.  

Tám năm đã trôi qua kể từ vụ tai nạn máy bay Boeing của Malaysia chở 298 người. Theo công tố viên, những người bị buộc tội bị cáo buộc đang tiến hành vận chuyển hệ thống phòng không Buk từ Nga tại vùng chiến sự.

Tòa án Hà Lan chuẩn bị tuyên án vụ MH17. (Ảnh: Reuters)

Cuộc điều tra đề cập đến lời khai của các nhân chứng, dữ liệu thanh toán trên thiết bị di động và bản ghi các cuộc điện thoại bị chặn bởi các đơn vị đặc biệt của Ukraine.

Bị cáo Dubinsky khai rằng một phần của đoạn âm thanh được cho là đã được chỉnh sửa từ các cuộc trò chuyện ở những thời điểm khác nhau, trong khi Pulatov cho biết anh ta biết về vụ nghe lén nên đã cố tình nói dối.

Văn phòng công tố Hà Lan tuyên bố quá trình kiểm tra âm vị các đoạn ghi âm không cho thấy bất kỳ dấu vết chỉnh sửa hay trái logic, và điện thoại của Pulatov đã di chuyển dọc theo đường đi của đoàn xe Buk. Các bị cáo không có mặt tại phiên tòa bị đề nghị mức án chung thân.

Các nhà chức trách Nga cáo buộc cuộc điều tra đã phớt lờ lập luận từ giới chức Nga. Đặc biệt, Ukraine đã không cung cấp cho Hà Lan dữ liệu radar tại khu vực thảm họa, giải thích rằng radar không hoạt động vào thời điểm đó.

Ý kiến của các chuyên gia thuộc Tập đoàn vũ khí Almaz-Antey (Nga) về các địa điểm có thể phóng tên lửa từ các vùng lãnh thổ do Lực lượng Vũ trang Ukraine kiểm soát đã bị nhóm điều tra bác bỏ, với lý do không có nhân chứng hoặc quỹ đạo tên lửa không “chấp nhận được”. 

Ngoài ra, cuộc điều tra đã sử dụng các hình ảnh vệ tinh của căn cứ quân sự Ukraine trong khu vực do Bộ Quốc phòng Nga công bố, với lý do mâu thuẫn với dữ liệu của Cơ quan Vũ trụ châu Âu và việc Moscow không cung cấp bản gốc các tập tin.

Các nhà điều tra đã nhận được những hình ảnh vệ tinh của Mỹ rất muộn, vì Lầu Năm Góc đồng ý chỉ cung cấp chúng cho công tố viên trưởng của Hà Lan liên quan đến tội khủng bố và chỉ một bản ghi nhớ mô tả dữ liệu được cung cấp cho tòa án.

Nhóm điều tra chung, bao gồm đại diện từ Hà Lan, Ukraine, Australia, Malaysia và Bỉ, đã đưa ra kết luận về vụ tai nạn MH17 vào mùa xuân năm 2018. Người ta cho rằng tổ hợp này thuộc lữ đoàn tên lửa phòng không thứ 53 của Quân đội Nga và mục tiêu phóng có thể là máy bay quân sự.

Giám đốc Trung tâm Thông tin châu Âu/Nga Nikolai Topornin nhận định về hậu quả của một bản án có khả năng có tội: “Rõ ràng, dựa trên thông tin rò rỉ, quyết định sẽ được đưa ra có lợi cho các nạn nhân và chống lại những người bị cáo buộc về những gì đã xảy ra. Các hình phạt thương mại sẽ được áp dụng, tức là bồi thường.

Đây là những gì thân nhân của các nạn nhân yêu cầu. Có gần 300 người ở đó, rất nhiều trẻ em. Yêu cầu bồi thường sẽ được tính bằng hàng triệu USD. Những bị cáo sẽ không thể khắc phục thiệt hại.

Đương nhiên, Nga sẽ bị ràng buộc với trách nhiệm này vì theo tòa án, hệ thống Buk thuộc về Nga, điều đó có nghĩa là các thiết bị quân sự không thể di chuyển mà các cơ quan quân sự, nhà nước lại không biết.

Nga lên tiếng, họ không công nhận thẩm quyền của tòa án này, vì Nga không được phép tham gia cuộc điều tra và không thể trình bày lập luận. Trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine hiện nay, phán quyết của tòa án tại Hà Lan có thể sẽ không nhận được sự chú ý”. 

Hạ Thảo (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !