Tình hình Syria: UAV Nga ném bom cứ điểm lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ bị cáo buộc đánh cắp dầu mỏ Syria "hàng ngày", UAV Nga nghi ném bom loạt cứ điểm của phe phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Mỹ đánh cắp dầu mỏ Syria ‘hàng ngày’

Hôm 20/12, dẫn lời nguồn tin ở vùng al-Malikiyah, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho hay, quân đội Mỹ cùng phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) “tiếp tục đánh cắp dầu mỏ của Syria” từ các bãi khai thác ở vùng al-Jazira sau khi cho lắp đặt loạt đường ống dẫn dầu nằm dọc sông Tigris ở vùng Semalka vào lãnh thổ Iraq.

Theo báo cáo, trước khi vận chuyển các thùng dầu “đánh cắp” từ lãnh thổ Syria để chuyển vào Iraq, quân đội Mỹ đã lấy dầu từ các “thùng chứa ở mỏ dầu Karachuk, phía đông bắc Rumailan”.

{keywords}
Quân đội Mỹ ở Syria. (Ảnh: AP)

“Các thùng chứa đổ dầu vào trong kho dữ trữ ở vùng Semalka, sau đó dầu được bơm thông qua các đường ống nằm dưới sông Tigris để vào lãnh thổ Iraq. Hàng trăm thùng dầu chứa bị đánh cắp từ mỏ dầu của Syria đã được bơm qua các đường ống này”, SANA dẫn lời nguồn tin cho hay.

Cũng theo nguồn tin, quân đội Mỹ đã đưa “hàng chục thùng dầu” bị đánh cắp ở Syria vào lãnh thổ Iraq thông qua “những tuyến đường vận chuyển trái phép như giao lộ Al-Walid nằm ở vùng al-Ya’rubiyah”.

Hồi đầu tháng 12, SANA cho hay một phái đoàn chở theo 85 thùng dầu cùng các xe quân sự đã mang số dầu mỏ bị đánh cắp trong lãnh thổ Syria vào Iraq sau khi đi qua đường biên giới Al-Walid.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ bị cáo buộc đánh cắp và buôn bán trái phép dầu mỏ của Syria. Hồi năm ngoái, chính Tổng thống Donald Trump ra tuyên bố duy trì sự hiện diện của một nhóm binh sĩ Mỹ tại các khu vực khai thác dầu mỏ của Syria để ngăn chặn những cơ sở này rơi vào tay quân khủng bố. Song theo Damascus, sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria là trái phép và Mỹ chỉ lấy cớ bảo vệ để chiếm đoạt dầu mỏ của Syria. Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar al-Jaafari cũng đã lên tiếng cáo buộc Mỹ trắng trợn lấy cắp dầu mỏ của Syria. Theo ông al-Jaafari, SDF và một công ty Mỹ đã ký kết thỏa thuận để khai thác và buôn bán trái phép dầu mỏ của Syria.

Thiết bị quân sự Mỹ tiến vào Syria

SANA đưa tin hôm 20/12, một phái đoàn quân đội Mỹ chở theo các thiết bị hậu cần và quân sự đã tiến vào phía đông bắc Syria sau khi đi qua đường biên giới của Iraq.

“Phái đoàn gồm 73 xe của quân đội Mỹ đã tiến vào lãnh thổ Syria dưới sự hộ tống của 6 ô tô thuộc nhóm phiến quân SDF để tới căn cứ nằm tại sân bay quân sự Khrab al-Jir”, SANA cho hay.

Phái đoàn của Mỹ được xác định đi vào lãnh thổ Syria qua đường biên giới Al Waleed từ Iraq và tới tỉnh Hasakah, phía đông bắc của Syria.

Bất chấp chính quyền Damascus phản đối, quân đội Mỹ đang hiện diện ở 2 tỉnh Hasakah và Deir ez-Zor của Syria. Chính phủ Syria nhiều lần nhấn mạnh, sự hiện diện của Mỹ ở Syria là bất hợp pháp do vi phạm quyền chủ quyền quốc gia và luật pháp quốc tế.

Cuộc nội chiến ở Syria bùng nổ từ năm 2011 khi mà các lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Assad phải chiến đấu chống lại nhiều nhóm vũ trang khác nhau bao gồm tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Trong đó, IS đã bị đánh bại ở Iraq và Syria vào cuối năm 2017. Hiện tại, chính phủ Syria chủ yếu tập trung vào bình ổn chính trị sau nội chiến và tái thiết đất nước, cũng như đưa những người tị nạn Syria ở nước ngoài về quê hương sinh sống.

UAV Nga phá tan cứ điểm phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ

Nhiều địa điểm khai thác dầu trái phép mà phe phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát đã bị tấn công ồ ạt trong đêm ngày 20/12.

Theo hãng tin AMN, hàng loạt máy bay không người lái (UAV) được cho thuộc không quân Nga đã tấn công các cơ sở khai thác dầu mỏ trái phép ở phía đông bắc tỉnh Aleppo.

Cụ thể, các UAV nghi của Nga đã ném bom hạng nặng xuống những vị trí khai thác dầu mỏ trái phép gần thành phố Al-Bab, gây thiệt hại nghiêm trọng cho phiến quân.

Các UAV đã bay ở tầm thấp qua ngôi làng Tarheen trước khi thực hiện đợt không kích liên tiếp vào các cơ sở khai thác dầu mỏ ở khu vực phe nổi dậy vốn được Ankara chống lưng hoạt động ở vùng Al-Bab.

Hiện phe đối lập chưa công bố bất cứ thương vong gì liên quan tới đợt không kích của dàn UAV được cho thuộc quân đội Nga, dù thiệt hại về cơ sở vật chất là khá nặng nề.

Ngoài ra, cho tới nay, chưa có bên nào đứng lên nhận trách nhiệm gây ra đợt tấn công vào các cơ sở khai thác dầu mỏ trái phép mà phiến quân đang nắm giữ. Tuy nhiên, nguồn tin ở thành phố Aleppo cho hay, nhiều khả năng chính UAV của Nga triển khai không kích bởi hiện tại, UAV Nga đang giám sát chặt chẽ các khu vực ở vùng Al-Bab và Jarabulus.

Đáng nói, hồi tháng 10, các UAV Nga cũng đã triển khai đợt tấn công tương tự khi cho ném bom hạng nặng xuống nhiều vị trí khai thác dầu mỏ trái phép của phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ gần thành phố biên giới Jarabulus.

Cũng tại tỉnh Aleppo, vào ngày 18/12, một tòa nhà trong trụ sở chính của phiến quân thân Ankara đã bị nổ tung, sau khi hỏa hoạn xuất hiện tại khu nhà kho chứa vũ khí.

Theo AMN, hỏa hoạn xuất hiện bên trong cơ sở chứa vũ khí và đạn dược nằm ở làng Jalqan thuộc quận Jindeires của vùng Afrin trong tỉnh Aleppo.

Hỏa hoạn gây ra một tiếng nổ lớn, không chỉ gây ra thiệt hại về vật chất mà còn khiến 6 tay súng phiến quân Harakat Ahrar Al-Sham thiệt mạng.

Hiện nguyên nhân dẫn tới đám cháy chưa được công bố. Song theo một số nguồn tin, đây có thể là hậu quả từ lỗi kỹ thuật bên trong nhà kho chứa đạn dược và vũ khí.

Nhà kho này nằm trong trụ sở của nhóm phiến quân Harakat Ahrar Al-Sham thân Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng Afrin, kể từ khi Harakat Ahrar Al-Sham đánh đuổi các lực lượng địa phương vào tháng 3/2018.

Sau khi đánh đuổi các lực lượng địa phương khỏi Afrin, phiến quân được Ankara chống lưng đã thành lập nhiều căn cứ và chiếm một số tòa nhà ở nơi từng là vùng đông dân nhất ở tỉnh Aleppo.

Tình hình Syria: Cận cảnh không quân Nga bắn nổ tung cứ địa IS

Tình hình Syria: Cận cảnh không quân Nga bắn nổ tung cứ địa IS

Quân đội Nga - Syria liên tiếp tấn công IS ở vùng Sa mạc Trắng; Hơn 1 triệu người dân chịu cảnh không có nước uống 25 ngày là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !