Tình hình Syria: Quân đội Syria chưa có ý định mua S-300, S-400 Nga

Tổng thống Assad nói về ý định mua S-300, S-400 Nga; Quân đội Mỹ tiếp tục trái phép vận chuyển dầu mỏ khỏi lãnh thổ Syria là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Syria chưa có ý định mua S-300, S-400 Nga

Tổng thống Bashar al-Assad cho hay, quân đội Syria hoàn toàn phụ thuộc vào các loại vũ khí Nga. Cũng theo Tổng thống Assad, Bộ Quốc phòng Nga đã hỗ trợ chương trình hiện đại hóa cho quân đội Syria từ 2 năm trước.

{keywords}
Hệ thống phòng không S-400 của Nga. (Ảnh: TASS)

Chia sẻ với Sputnik, Tổng thống Assad tiết lộ, “Cách đây 2 năm, chúng tôi bắt đầu triển khai kế hoạch hiện đại hóa lực lượng quân đội. Điều rõ ràng là chúng tôi sẽ thực hiện chương trình hiện đại hóa nhờ quan hệ hợp tác với Bộ Quốc phòng Nga bởi trong vài thập niên qua, quân đội Syria đã hoàn toàn phụ thuốc vào nguồn cung từ vũ khí do Nga sản xuất”.

Liên quan tới câu hỏi liệu Syria có muốn mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 và S-400 của Nga hay không, ông Assad nói chuyện này không cần thiết bởi Syria còn có những mối ưu tiên khác trong chương trình hợp tác kỹ thuật - quân sự với Nga để phục vụ cuộc xung đột “trên mặt đất”.

Cũng theo nhà lãnh đạo Syria, chính quyền Damascus không thường xuyên nói về chi tiết các kế hoạch quân sự, nhưng thông thường chương trình hiện đại hóa quân đội Syria là một kế hoạch mang tính toàn diện.

Phái đoàn Mỹ tiến vào Hasakah

Các lực lượng quân sự Mỹ cùng với phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu đã cho tăng cường quân tới các vị trí chiếm đóng ở vùng Ghweiran thuộc thành phố Hasakah, phía đông bắc Syria giữa lúc căng thẳng với người dân địa phương đang gia tăng.

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), ít nhất 6 xe quân sự và xe tải được các trực thăng Mỹ yểm trợ trên không đã di chuyển vào thành phố Hasakah. Phái đoàn quân sự đưa quân tăng cường tới các tòa nhà chính quyền, trường học và một số cơ sở khác đang bị Mỹ và SDF chiếm đóng.

Động thái điều thêm quân tăng cường được Mỹ thực hiện sau khi nhiều báo cáo cho hay, Mỹ đã đưa thêm một phái đoàn gồm 55 phương tiện bao gồm các xe tải đông lạnh cùng 13 xe quân sự tới thành phố Qamishli nằm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và cách thành phố Hasakah 75 km về phía đông bắc.

Còn vào ngày 10/10, SANA cho hay SDF đã chiếm hàng loạt ngôi nhà ở vùng Ghweiran và bắt cóc nhiều người dân địa phương bao gồm phụ nữ.

Người dân địa phương cho hay, SDF và quân đội Mỹ đã chiếm đóng nhiều tòa nhà chủ chốt tại thành phố Hasakah bao gồm trạm phát điện và các kho trữ gạo, tòa nhà văn phòng chính phủ, ngân hàng, trường học và cả một nhà tù đang giam giữ tù nhân là thành viên nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Hồi tháng Chín, các giáo viên và học sinh địa phương đã tổ chức một cuộc biểu tình ngồi trước văn phòng giáo dục thành phố Hasakah để phản đối SDF xâm chiếm nhiều trường học, đồng thời cáo buộc Mỹ và các tay súng phiến quân cố tình ngăn chặn người dân địa phương được tiếp cận với nền giáo dục.

Cùng thời điểm, ở phía bắc tỉnh Hasakah, người dân địa phương báo cáo xảy ra hàng loạt vụ cướp bóc, ám sát, đánh bom và đốt phá mà thủ phạm là các tay súng được Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng.

Với vị thế là hai khu vực giàu trữ lượng dầu mỏ và khí đốt ở Syria, tỉnh Hasakah và Deir ez-Zor trở thành những điểm nóng căng thẳng giữa quân đội Syrai với SDF và các lực lượng quân sự nước ngoài tới hoạt động trái phép. Khu vực này còn chứng kiến nhiều vụ đối đầu căng thẳng giữa lực lượng cảnh sát quân sự Nga và quân đội Mỹ.

Chính phủ Syria đã nhiều lần yêu cầu các lực lượng nước ngoài “không mời mà đến” ngay lập tức rút quân khỏi lãnh thổ Syria. Theo Damascus, quân đội Mỹ và các tay súng người Kurd còn cố tính đánh cắp dầu mỏ khỏi Syria.

Song chính phủ Mỹ đã phủ nhận lời cáo buộc của chính quyền Damascus đưa ra. Tổng thống Mỹ Donald Trump còn nhiều lần đưa ra tuyên bố cho hay, quân đội Mỹ ở Syria là để “bảo vệ” các mỏ dầu Syria và ngăn chặn nguồn vàng đen rơi vào tay quân đội Syria và các nhóm khủng bố.

Mỹ đưa thêm 20 xe bồn chở dầu ra khỏi Syria

SANA đưa tin, một phái đoàn gồm 20 xe tải chở dầu bơm từ các giếng dầu nằm trong vùng Jazira mà quân đội Mỹ đang chiếm đóng đã rời khỏi tỉnh Hasakah để di chuyển tới khu biên giới Al Waleed nằm giữa Syria và Iraq vào đêm ngày 10/10.

Tuy nhiên, SANA không đưa thêm thông tin về thành phần đi cùng 20 xe tải chở dầu, cũng như đoàn xe này có được các xe quân sự Mỹ đi theo hộ tống hay không.

Hồi cuối tháng Chín, SANA cho hay một phái đoàn gồm 35 xe bồn chở dầu cũng đã di chuyển ra khỏi lãnh thổ Syria. Những vụ việc tương tự diễn ra thường xuyên hơn trong giai đoạn mùa hè.

Vào cuối năm 2019, cơ quan tình báo quân đội Nga đã cho công bố bản báo cáo về hoạt động Mỹ đánh cắp dầu mỏ ở Syria. Theo Nga, Lầu Năm Góc cùng với các nhà thầu tư nhân, CIA và những tay súng phiến quân người Kurd đã đánh cắp số lượng dầu mỏ ở Syria có giá trị lên tới 30 triệu USD mỗi tháng.

Cũng theo SANA, vào ngày 11/10, quân đội Mỹ đã triển khai một phái đoàn gồm 30 phương tiện di chuyển từ Iraq vào Syria qua khu vực biên giới Al Waleed để tới các căn cứ ở tỉnh Hasakah.

Phái đoàn này gồm các xe tải đông lạnh, xe bồn, xe Hummer cùng máy bay yểm trợ bên trên di chuyển tới thành phố Qamishli. Khoảng 55 xe bao gồm 13 xe quân sự được triển khai tới thành phố Qamishli một tuần trước đó.

Cũng trong ngày 11/10, các báo cáo cho hay một số tay súng SDF đã bị thiệt mạng và một số khác bị thương trong cuộc tấn công nhằm vào các vị trí của SDF ở tỉnh Hasakah và Deir ez-Zor. Theo đó, những tay súng phiến quân giấu mặt đã bắn súng và dùng bom tấn công vào các vị trí của SDF. Trước đó, vào ngày 9/10, 4 tay súng SDF đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương sau khi một thiết bị nổ phát nổ gần các xe quân sự của SDF. SDF hiện chiến đấu với các các tay súng nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và những thành viên IS còn sót lại trong vùng.

Chính quyền Damascus ước tính cần từ 200 tỷ - 400 tỷ USD để tái thiết Syria sau chiến tranh. Tuy nhiên, những nỗ lực tái thiết đất nước của Syria đang bị ảnh hưởng lớn do sự xuất hiện của quân đội Mỹ, các tay súng người Kurd và các nhóm được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Tình hình Syria: Được Nga hỗ trợ, cuộc chiến Syria 9 năm vẫn chưa kết thúc

Tình hình Syria: Được Nga hỗ trợ, cuộc chiến Syria 9 năm vẫn chưa kết thúc

Dù được Nga hỗ trợ nhưng ông Assad cho hay cuộc chiến 9 năm ở Syria vẫn chưa thể kết thúc; Deraa rung chuyển vì nổ lớn là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !