Tình hình Syria: Được Nga hỗ trợ, cuộc chiến Syria 9 năm vẫn chưa kết thúc

Dù được Nga hỗ trợ nhưng ông Assad cho hay cuộc chiến 9 năm ở Syria vẫn chưa thể kết thúc; Deraa rung chuyển vì nổ lớn là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Cuộc chiến ở Syria vẫn chưa thể kết thúc

Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Tổng thống Bashar Assad nhấn mạnh cuộc chiến ở Syria vẫn còn tiếp tục cho tới khi mọi khu vực nằm trên lãnh thổ quốc gia được giải phóng khỏi các lực lượng khủng bố.

Ông Assad cho hay, nhờ có sự hỗ trợ của quân đội Nga mà quân đội Syria mới có thể đảo ngược tình hình chiến sự và giành ưu thế trước các nhóm đối lập cũng như khủng bố.

{keywords}
Được quân đội Nga hỗ trợ nhưng cuộc chiến 9 năm ở Syria vẫn chưa thể kết thúc. (Ảnh: Sputnik)

“Chắc chắn là chưa. Chừng nào các tay súng khủng bố còn chiếm đóng một số khu vực trên lãnh thổ Syria và tiến hành nhiều tội ác như ám sát, cuộc chiến ở Syria vẫn chưa thể kết thúc. Tôi cho rằng, những kẻ đứng sau các tổ chức khủng bố này muốn tiếp tục kéo dài cuộc chiến. Chúng tôi nghĩ như vậy”, ông Asssd trả lời câu hỏi về việc sau khi nhận được sự hỗ trợ từ quân đội Nga liệu nội chiến đến nay đã kết thúc.

Tổng thống Syria cho biết thêm, thời điểm Nga quyết định tham chiến ở Syria vào ngày 30/9/2015 là một trong ba sự kiện mang tính bước ngoặt trong cuộc chiến ở Syria bên cạnh ngày đầu tiên một số vùng đất đươc giải phóng khỏi nhóm phiến quân Nusra Front vào năm 2013, và sự trỗi dậy của các tay súng thuộc lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS chiếm đóng nhiều khu vực quan trọng ở Syria vào năm 2014.

“Cú ngoặt được tạo ra khi Nga chính thức tham chiến ở Syria vào năm 2015 và cùng với quân đội Syria giải phóng nhiều khu vực. Sau khi Nga tới Syria để hỗ trợ quân chính phủ, bước ngoặt tiếp theo là giải phóng phần phía đông tỉnh Aleppo, cũng từ đây nhiều khu vực khác bắt đầu được giải phóng. Điều này là quan trọng vì tầm quan trọng chiến lược của Aleppo và từ đây quá trình giải phóng các khu vực khác tiếp tục được mở rộng tới cả Damascus, toàn bộ khu vực tỉnh Aleppo thời gian gần đây và các vùng ở phía đông và nam Syria”, ông Assad nói thêm.

Nhắc tới những hành động anh hùng của quân đội Nga trên chiến trường Syria, Tổng thống Assad nhận định là “rất nhiều” và điển hình như việc phi công Nga vẫn hàng ngày bay phía trên các khu vực đồn trú của quân khủng bố, không ngại nguy hiểm tới tính mạng dù một vài máy bay Nga đã bị khủng bố bắn hạ.

Cuộc chiến ở Syria đã bước sang năm thứ 9. Vào tháng 8/2015, Damascus đã đề nghị Moscow hỗ trợ quân sự để chiến đấu chống lại các nhóm vũ trang đối lập bao gồm quân khủng bố. Quân đội Nga đã cho hỗ trợ đảm bảo an ninh trên mặt đất, cũng như giám sát lệnh ngừng bắn và đưa người tị nạn Syria trở về quê hương sinh sống.

Liên quan tới Mỹ, Tổng thống Assad cho biết Washington đang sử dụng những cáo buộc quân đội Iran hiện diện ở Syria để làm cái cớ duy trì sự hiện diện phi pháp và tiếp tục ủng hộ các nhóm khủng bố chống lại quân đội Syria.

Khi được hỏi về việc Mỹ đưa ra tuyên bố quân đội Iran phải rời khỏi Syria trước thì Washington mới khôi phục mối quan hệ hợp tác quốc tế với Damascus và giúp Syria khôi phục kinh tế, ông Assad cho hay, “Trên hết, quân đội Iran không có mặt ở Syria và điều này đã rất rõ ràng”.

Cũng theo ông Assad, sự hỗ trợ của Iran đối với chính quyền Damascus chỉ giới hạn ở việc điều động các chuyên gia quân sự hợp tác với quân đội Syria để cố vấn, chứ không tham gia chiến đấu trực tiếp.

Bầu cử Mỹ 3/11

Chia sẻ với Sputnik, ông Assad cho biết ông không hy vọng kết quả sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11 tới sẽ làm thay đổi chính sách mà Washington thi hành với Damascus đặc biệt là vấn đề gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.

Nhà lãnh đạo Syria cũng cáo buộc ông Trump đã không thực hiện những lời hứa hẹn mà ông từng nói trước khi đắc cử chiếc ghế Tổng thống Mỹ vào năm 2016.

Ngoài ra, ông Assad cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi Tổng thống Trump ứng cử giải Nobel Hòa bình.

“Tôi không biết gì về chuyện này. Nếu bạn nói về một nhân vật ứng cử cho giải Nobel Hòa bình, hòa bình không chỉ là việc rút quân. Đây là một bước đi tốt và quan trọng, nhưng hòa bình còn xuất phát từ chính sách và thái độ. Điều này có nghĩa là cần ngừng xâm chiếm đất đai, dừng hành động lật đổ chính quyền của quốc gia khác chỉ vì họ không thuận mắt bạn, dừng tạo ra sự hỗn loạn ở nhiều khu vực trên thế giới. Hòa bình là tuân thủ luật pháp quốc tế và ủng hộ Hiến chương Liên Hợp Quốc. Đó mới là hòa bình. Đáp ứng được những tiêu chí trên bạn mới có thể giành giải Nobel Hòa bình”, ông Assad nói.

Trước đó, chia sẻ với kênh Zvezda TV, ông Assad đã nhắc tới kế hoạch của Tổng thống Trump nhằm ám sát nhà lãnh đạo Syria vào năm 2017. Theo ông Assad, “tất cả những tuyên bố này đều không khiến chúng tôi quan tâm và không khiến chúng tôi bận tâm. Chúng tôi không có suy nghĩ gì. Đó chỉ là lời phát biểu dành cho người dân Mỹ”.

Ông Assad nói thêm, “tuyên bố gần đây của ông Trump từng được nhắc trong một cuốn sách được xuất bản trước đó, khiến thông tin này không đáng phải ngạc nhiên, không có gì mới. Bởi đó là chính sách mà Mỹ đã thực hiện kể từ thời Chiến tranh Lạnh và kể từ sau Thế chiến thứ Hai cho tới ngày nay. Đó là chính sách bá chủ, đảo chính, ám sát và chiến tranh. Điều này là bình thường với Mỹ”.

Trong một bài phỏng vấn với Fox News, ông Trump thừa nhận ông từng cân nhắc kế hoạch ám sát Tổng thống Syria Assad vào năm 2017, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc bấy giờ là ông Jame Mattis đã phản đối.

Dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, Washington đã đổ hàng trăm triệu USD vũ khí và các phương tiện quân sự khác hỗ trợ phiến quân lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar Assad. Song dưới thời Tổng thống Trump, Mỹ lại bỏ rơi lực lượng phiến quân từng được trang bị vũ khí và huấn luyện, trong khi chú trọng thực hiện không kích trên lãnh thổ Syria.

Thành phố Deraa rung chuyển vì nổ lớn

Kênh truyền hình Syria Al-Ikhbariya đưa tin, một vụ nổ lớn ở thành phố Deraa, phía tây nam Syria đã khiến một số người bị thương vào ngày 7/10.

Còn theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), vụ nổ này đã khiến 2 người bị thương.

Thành phố Deraa nằm cách biên giới Jordan 13 km và cách thủ đô Damascus 90 km. Hiện những thông tin chi tiết về vụ việc chưa được công bố.

Trước đó, vào ngày 6/10, ít nhất 19 người thiệt mạng và 80 người khác bị thương sau một vụ đánh bom xe ở Al-Bab, thị trấn nằm ở phía bắc Syria và hiện nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ phạm gây ra vụ tấn công trên vẫn chưa thể xác định.

Tình hình Syria: Ông Assad nói về quân đội Nga và âm mưu ám sát của Mỹ

Tình hình Syria: Ông Assad nói về quân đội Nga và âm mưu ám sát của Mỹ

Căn cứ của quân đội Nga ở Syria giúp duy trì cán cân quân sự; Ông Assad lần đầu lên tiếng về kế hoạch ám sát của Mỹ là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !