Tình hình Syria: Quân đội Mỹ đưa thêm vũ khí tới căn cứ ở Syria

Quân đội Mỹ đưa thêm vũ khí tới các căn cứ ở tỉnh Al-Hasakah; Thêm một căn cứ của phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ bị bao vây là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Mỹ đưa thêm vũ khí tới căn cứ ở Al-Hasakah

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), hôm 3/11, quân đội Mỹ tiếp tục cho điều động thêm một phái đoàn quân sự chở theo vũ khí và thiết bị hậu cần tới các căn cứ hoạt động trái phép ở tỉnh Al-Hasakah thuộc phía đông bắc Syria.

Các nguồn tin cho biết, một phái đoàn chở theo vũ khí và thiết bị hậu cần đã di chuyển về phía các căn cứ quân sự của quân đội Mỹ ở thành phố al-Shaddadi. Mục đích của hoạt động lần này là tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực.

{keywords}
Quân đội Mỹ đưa thêm vũ khí tới căn cứ ở tỉnh Al-Hasakah của Syria. (Ảnh: SANA)

Đáng nói trong vài tháng qua, quân đội Mỹ đã cho hàng chục phái đoàn mang theo vũ khí, binh lính cùng thiết bị hậu cần tới tỉnh Al-Hasakah nhằm củng cố sự hiện diện của lính Mỹ ở vùng al-Jazeera. Hành động này bị phía chính quyền Damascus cáo buộc nhằm đánh cắp các nguồn dầu mỏ của Syria và vận chuyển lậu sang các nước láng giềng của Syria.

Trước đó, hồi tháng Chín, quân đội Nga được cho đang tăng cường mở rộng sự hiện diện tại căn cứ không quân Al-Qamishli nằm ở tỉnh Al-Hasakah của Syria.

Theo hình ảnh vệ tinh được công bố, khả năng quân đội Nga đang chủ động biến sân bay Al-Qamishli thành căn cứ không quân thứ hai ở Syria ngoài căn cứ không quân Hmeymim.

Quân đội Nga sử dụng căn cứ không quân Al-Qamishli kể từ năm 2019. Nguồn tin từ Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đặt trụ sở ở Anh cho biết, quân đội Nga muốn thuê lại sân bay Al-Qamishli ở phía đông bắc Syria với thời hạn 49 năm.

Sân bay Al-Qamishli hiện nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Syria và Nga đã cho triển khai hàng loạt hệ thống phòng không và máy bay quân sự. Trước đây, trong giai đoạn quân đội Mỹ hiện diện đông đảo ở phía đông bắc Syria, sân bay Al-Qamishli từng bị cô lập hoàn toàn.

Việc cả quân đội Nga – Mỹ đều tăng cường binh sĩ và vũ khí tới tỉnh Al-Hasakah làm dấy lên mối quan ngại về khả năng bùng nổ xung đột giữa các lực lượng quân sự hai nước.

Người dân Syria trở về nơi từng bị Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng

Hôm 3/11, hàng chục người dân ở thị trấn Morek và các vùng xung quanh đã tập trung ở một chốt quân sự từng bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng nhưng nay đã sơ tán lực lượng.

Người dân địa phương Syria vô cùng vui mừng khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng phiến quân Syria được Ankara hậu thuẫn đã rời khỏi Morek. Bởi đây là bước tiến quan trọng giúp đảm bảo an toàn cho người dân Syria trở về quê hương sinh sống sau nhiều năm đi tị nạn tránh chiến sự.

Trước đó, hôm 2/11, quân đội Syria đã di chuyển lực lượng tới chốt quan sát này. Sau khi tới chốt quan sát, nhóm kỹ thuật của quân đội Syria đã tiến hành kiểm tra, rà soát để đảm bảo không còn thiết bị nổ nào được phiến quân cài cắm ở khu vực. Ngoài ra, quân đội Syria còn cắm cờ ngay trên ụ đất của chốt quan sát ở thị trấn Morek để khẳng định quyền kiểm soát ở khu vực.

Thêm căn cứ của phe Thổ Nhĩ Kỳ bị bao vây

Lần thứ hai trong vòng 4 ngày qua, phe phiến quân Syria tiếp tục bao vây một căn cứ thuộc quyền kiểm soát của quân nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở phía tây bắc Syria.

Nguồn tin từ tỉnh Idlib cho biết, nhóm Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) đã siết chặt vòng vây quanh một căn cứ của nhóm tay súng Harakat Ahrar Al-Sham mà Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ nằm ở Deir Sonbol. HTS yêu cầu Harakat Ahrar Al-Sham rời bỏ căn cứ này và trao lại quyền kiểm soát.

Căn cứ của phe phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ nằm ở phía nam tỉnh Idlib và không cách xa tiền tuyến của quân đội Syria.

Trước đó, HTS cũng đã bao vây một căn cứ khác của phe phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở tỉnh Aleppo. Sự việc xảy ra hồi cuối tuần trước khi HTS điều lực lượng bao vây trụ sở của Quân đội Quốc gia Syria (SNA), lực lượng phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ, nằm tại thị trấn chiến lược Dart ‘Izza.

Sau khoảng thời gian bị bao vây, phe của Thổ Nhĩ Kỳ đã phải rút lui và chuyển quyền kiểm soát cho HTS.

Tình hình Syria: Đội tàu chiến Nga đang tiến về quân cảng ở Syria

Tình hình Syria: Đội tàu chiến Nga đang tiến về quân cảng ở Syria

Nhóm tàu chiến Nga thuộc Hạm đội phương Bắc lên đường tới Syria; UAV cảm tử tấn công mục tiêu ở Idlib là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !