Tình hình Syria 2/12: Phe đối lập Syria khẳng định đã tiến hành đàm phán với Nga

Phe đối lập Syria khẳng định đã tiến hành đàm phán với Nga; Xung đột tại Syria không thể giải quyết nếu thiếu ông Assad; Luật chiến tranh bị coi thường một cách có hệ thống tại Syria… là những tin tức mới nhất về tình hình chiến sự Syria.
Tình hình Syria 2/12: Phe đối lập Syria khẳng định đã tiến hành đàm phán với Nga - ảnh 1

Cảnh hoang tàn tại Syria.

Phe đối lập Syria khẳng định đã tiến hành đàm phán với Nga

Liên minh quốc gia các lực lượng đối lập và cách mạng Syria (NKORS) xác nhận báo cáo liên quan tới các cuộc họp kín của những đại diện chính quyền Nga và phe đối lập Syria diễn ra ở Ankara.

“Các cuộc họp đã diễn ra trong 3 ngày nhờ những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ, các bên tham gia với sự thận trọng lớn”, ông Samir Nashar, thành viên của NKORS nói với RIA Novosti, đồng thời khẳng định, ông không biết chính xác những đại diện nào của Moscow và Ankara tham gia các cuộc họp này.

Đại diện NKORS nói thêm rằng những người tham gia đã cố gắng phát triển một kế hoạch nhằm giải quyết tình hình tại Aleppo dựa trên những đề xuất của đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura liên quan tới những hành lang an toàn để dân thường thoát khỏi khu vực này thay vì lệnh ngừng bắn.

"Tuy nhiên, có vẻ như không có thỏa thuận nào được thông qua, vì các nhóm quân bị bao vây tại Aleppo đã đưa ra một quyết định cứng rắn, đó là chiến đấu đến cùng và không rời khỏi thành phố”, nguồn tin trên tiếp tục.

Ông Nashar cũng tiết lộ các tay súng nổi dậy tại Aleppo đã đưa ra quyết định không phụ thuộc vào “Ban chỉ huy ở bên ngoài thành phố” bao gồm cả những đại diện ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tờ Financial Times trước đó cũng đưa tin về các cuộc họp kín này. Theo các nguồn tin từ phe đối lập Syria cung cấp các nhà lãnh đạo của họ qua trung gian Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc đàm phán bí mật với Nga về việc ngừng chiến tại Aleppo. Hoa Kỳ không tham gia vào sự kiện này.

Xung đột tại Syria không thể giải quyết nếu thiếu ông Assad

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Hãng Sputnik Cựu đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq - ông Unal Chevikoz nhận định với tình hình phức tạp hiện tại thì việc giải quyết xung đột tại Syria không thể thiếu sự tham gia của Tổng thống nước này Bashar al-Assad.

Tình hình Syria 2/12: Phe đối lập Syria khẳng định đã tiến hành đàm phán với Nga - ảnh 2

Tổng thống Syria al-Assad.

“Thổ Nhĩ Kỳ phải hiểu rằng với tình hình phức tạp hiện tại việc giải quyết xung đột Syria không thể thiếu sự có mặt của ông Assad”, ông Chevikoz nói khi bình luận về tuyên bố nóng hổi của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan rằng hoạt động quân sự của Ankara tại Syria nhằm mục tiêu lật đổ chế độ của ông Bashar al-Assad.

Theo cựu đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ “hai người chơi lớn quốc tế là Nga và Hoa Kỳ từng bật đèn xanh cho chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” tỏ ra không tán thành chiến lược mà có thể gây ra cuộc đụng độ trực tiếp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria”.

Theo nhà phân tích, giữa những mục tiêu mà Ankara đưa ra khi bắt đầu hoạt động tại Syria và quan điểm hiện tại có sự khác biệt đáng chú ý. “Cả hai mục tiêu quân sự và chính trị trong hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria đều không được xác định rõ ràng. Nhìn chung chính sách về Syria của Ankara luôn trong trạng thái không rõ ràng”, ông Chevikoz nhận xét.

Chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ nhắc lại, chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” được bắt đầu như một hoạt động chống lại nhóm khủng bố IS ở khu vực biên giới nước này (giáp Syria), sau đó Ankara tuyên bố mục đích hoạt động này nhằm ngăn chặn việc hình thành một hành lang của người Kurd ở miền Bắc Syria cũng như đẩy lùi các đội quân người Kurd ra khỏi thành phố Manbij. “Và hiện tại tuyên bố mới đây của ông Erdogan lại liên quan tới chính quyền của Tổng thống Assad”

Theo Chevikoz, một trong những lý do chính khiến các hoạt động quân sự ở Aleppo thời gian gần đây trở nên khốc liệt hơn là do các nỗ lực của những người chơi lớn nhằm củng cố vị thế của mình trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức nhậm chức.

“Vào ngày 20/1 năm sau tân Tổng thống Hoa Kỳ và nội các của ông sẽ chính thức bắt đầu thực hiện nghĩa vụ của mình. Sau đó Mỹ và Nga sẽ bắt đầu vòng tiếp xúc mới để giải quyết xung đột Syria. Có khả năng đàm phán sẽ được nối lại ở Geneva. Vì vậy trước khi ngồi vào bàn đàm phán các bên đang cố gắng nhiều nhất có thể gia tăng ảnh hưởng cũng như củng cố vị thế của mình trong các hoạt động quân sự”.

Hôm thứ Ba (29/11) Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đưa ra tuyên bố gây sốc rằng, Ankara tiến hành chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” nhằm mục đích lật đổ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nhưng muộn sau đó, ông này lại thông báo “mục tiêu của chiến dịch “Lá chắn sông Euphrates” không phải là một quốc gia hay cá nhân nào cụ thể, mà chỉ đơn giản là các tổ chức khủng bố”.

Luật chiến tranh bị coi thường một cách có hệ thống tại Syria

Điều phối viên hoạt động cứu trợ nhân đạo Liên hợp quốc (LHQ) Stephen O'Brien nhận định rằng các bên tham gia cuộc xung đột tại Syria đã coi thường một cách có hệ thống đối với các luật về chiến tranh, thời điểm và việc lặp lại nhiều lần cho thấy họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì để giành lợi thế quân sự.

Phát biểu trực tuyến từ thủ đô London (Anh) trong một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), ông O'Brien cho biết không có nơi nào thể hiện rõ ràng hơn sự coi thường này như ở thành phố Aleppo, miền Đông Syria, với gần 25.000 người bị mắc kẹt tại đây.

Ông nêu rõ khoảng 25.000 người, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, đã phải rời bỏ nhà cửa từ hôm 26/11, và có khả năng hàng nghìn người khác sẽ phải chạy trốn trong thời gian tới do các lực lượng tại Syria gia tăng các vụ tấn công. Ông nói: "Không có giới hạn hoặc giới hạn đỏ nào mà không bị vượt qua".

Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi Chính phủ Syria cho phép LHQ và các đối tác nhân đạo của mình được chuyển các mặt hàng viện trợ lương thực và thuốc men cho người dân tại vùng chiến sự.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !