Tình hình Nga-Ukraine: Ông Biden gửi ‘thông điệp nóng’ đến ông Putin

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24/3 cho rằng nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đang cố gắng “chia rẽ” Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời nói thêm “đó là ý định của ông ấy ngay từ đầu”.

“Những gì ông Putin đã cố gắng làm ngay từ đầu là ‘chia rẽ’ NATO. Và tôi đã nói điều này ngay từ những ngày tôi còn là phó tổng thống Mỹ. Đây không phải là một trò đùa, tôi đang nói rất nghiêm túc”, ông Biden nói tại cuộc họp với Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel ở Brussels.

Mỹ phân bổ 320 triệu USD khác cho Ukraine

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết trong một tuyên bố chung, Mỹ sẽ phân bổ 320 triệu USD để hỗ trợ các nhà hoạt động xã hội dân sự ở Ukraine.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

“Để hỗ trợ những người bảo vệ nhân quyền, nhà hoạt động chống tham nhũng, nhà báo và các tổ chức xã hội dân sự khác đang hoạt động ở Ukraine, Mỹ đang khởi động Sáng kiến ​​phục hồi dân chủ châu Âu (EDRI) nhằm cung cấp ít nhất 320 triệu USD tài trợ mới”, thông báo cho biết.

Ngoài ra, Ủy ban châu Âu thông báo sẽ phân bổ lại quỹ từ các chương trình của Liên minh châu Âu (EU) để hỗ trợ các tổ chức xã hội dân sự, các nhà hoạt động nhân quyền, nhà báo và các nhà hoạt động dân chủ ở Ukraine, Belarus và Moldova.

Nhật Bản đưa ra gói trừng phạt mới chống Nga

Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo, nước này đang áp dụng một gói trừng phạt mới đối với 25 người Nga và 81 tổ chức của nước này.

Danh sách bao gồm những người con của thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov và phu nhân Tatyana Navka, Chủ tịch tập đoàn nhà nước VEB Igor Shuvalov và những người thân của ông, cổ đông chính của Severstal Alexei Mordashov. Giám đốc Rostec Sergey Chemezov, Phó Trưởng ban thứ nhất của chính quyền tổng thống Nga Sergey Kiriyenko, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev,… và nhiều quan chức cấp cao khác của chính phủ Nga.

Trong số các công ty bị trừng phạt có Nhà máy ô tô Miass, Nhà máy đóng tàu Vympel, Nhà máy đóng tàu Amur, Nhà máy đóng tàu Yaroslavl, Nhà máy Krasnoye Sormovo,… và nhiều nhà máy khác của Nga.

Như vậy, danh sách trừng phạt của Nhật Bản đã bao gồm 101 cái tên và 130 tổ chức từ Nga.

Ukraine tuyên bố sơ tán hơn 3.000 người

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nói rằng tất cả 7 hành lang nhân đạo đã được thống nhất hoạt động vào thứ Năm (24/3).

“Trong số 7 hành lang nhân đạo cho người dân tại các khu định cư đang diễn ra các hành động giao tranh, tất cả đều đã hoạt động. Tổng cộng 3.343 người đã được sơ tán”, bà Vereshchuk nói.

Bà Vereshchuk lưu ý rằng, 2.717 cư dân đã được sơ tán từ Mariupol đến Zaporizhia bằng phương tiện riêng.

NATO dự định cung cấp cho Ukraine các phương tiện để xác định các cuộc tấn công hóa học

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, các nước trong liên minh dự định cung cấp cho Ukraine thiết bị và phương tiện bảo vệ để xác định các cuộc tấn công hóa học và sinh học được cho là có thể từ Nga.

“Chúng tôi chia sẻ thông tin với Ukraine. Chúng tôi cũng dự định cung cấp một số thiết bị bảo hộ, phương tiện kỹ thuật có khả năng phát hiện các cuộc tấn công hóa học và sinh học”, ông Stoltenberg nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh, phương Tây coi việc sử dụng các loại vũ khí như vậy là vi phạm trực tiếp luật pháp quốc tế và sẽ làm thay đổi bản chất của cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine.

Ông Biden mời Ukraine tham gia các cuộc họp G20

Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất trao cơ hội cho Ukraine tham gia các cuộc họp Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) nếu Nga không thể bị loại khỏi tổ chức này.

“Nếu Indonesia và các nước khác không đồng ý với ý tưởng trục xuất Nga khỏi G20, thì theo tôi, chúng ta cần cho phép Ukraine có thể tham gia các cuộc họp G20 với tư cách là một quan sát viên”, ông Biden nói tại cuộc họp báo.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Kiev tiếp tục nhận viện trợ quân sự 'khủng'

Tình hình Nga-Ukraine: Kiev tiếp tục nhận viện trợ quân sự 'khủng'

Theo cơ quan báo chí của Thủ tướng Anh, nước này sẽ cung cấp cho Ukraine 6.000 tên lửa và phân bổ 25 triệu bảng Anh cho các nhu cầu quân sự.

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !