Tình hình Nga-Ukraine: Ông Biden gửi ‘thông điệp nóng’ đến ông Putin

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24/3 cho rằng nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đang cố gắng “chia rẽ” Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời nói thêm “đó là ý định của ông ấy ngay từ đầu”.

“Những gì ông Putin đã cố gắng làm ngay từ đầu là ‘chia rẽ’ NATO. Và tôi đã nói điều này ngay từ những ngày tôi còn là phó tổng thống Mỹ. Đây không phải là một trò đùa, tôi đang nói rất nghiêm túc”, ông Biden nói tại cuộc họp với Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel ở Brussels.

Mỹ phân bổ 320 triệu USD khác cho Ukraine

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết trong một tuyên bố chung, Mỹ sẽ phân bổ 320 triệu USD để hỗ trợ các nhà hoạt động xã hội dân sự ở Ukraine.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

“Để hỗ trợ những người bảo vệ nhân quyền, nhà hoạt động chống tham nhũng, nhà báo và các tổ chức xã hội dân sự khác đang hoạt động ở Ukraine, Mỹ đang khởi động Sáng kiến ​​phục hồi dân chủ châu Âu (EDRI) nhằm cung cấp ít nhất 320 triệu USD tài trợ mới”, thông báo cho biết.

Ngoài ra, Ủy ban châu Âu thông báo sẽ phân bổ lại quỹ từ các chương trình của Liên minh châu Âu (EU) để hỗ trợ các tổ chức xã hội dân sự, các nhà hoạt động nhân quyền, nhà báo và các nhà hoạt động dân chủ ở Ukraine, Belarus và Moldova.

Nhật Bản đưa ra gói trừng phạt mới chống Nga

Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo, nước này đang áp dụng một gói trừng phạt mới đối với 25 người Nga và 81 tổ chức của nước này.

Danh sách bao gồm những người con của thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov và phu nhân Tatyana Navka, Chủ tịch tập đoàn nhà nước VEB Igor Shuvalov và những người thân của ông, cổ đông chính của Severstal Alexei Mordashov. Giám đốc Rostec Sergey Chemezov, Phó Trưởng ban thứ nhất của chính quyền tổng thống Nga Sergey Kiriyenko, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev,… và nhiều quan chức cấp cao khác của chính phủ Nga.

Trong số các công ty bị trừng phạt có Nhà máy ô tô Miass, Nhà máy đóng tàu Vympel, Nhà máy đóng tàu Amur, Nhà máy đóng tàu Yaroslavl, Nhà máy Krasnoye Sormovo,… và nhiều nhà máy khác của Nga.

Như vậy, danh sách trừng phạt của Nhật Bản đã bao gồm 101 cái tên và 130 tổ chức từ Nga.

Ukraine tuyên bố sơ tán hơn 3.000 người

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nói rằng tất cả 7 hành lang nhân đạo đã được thống nhất hoạt động vào thứ Năm (24/3).

“Trong số 7 hành lang nhân đạo cho người dân tại các khu định cư đang diễn ra các hành động giao tranh, tất cả đều đã hoạt động. Tổng cộng 3.343 người đã được sơ tán”, bà Vereshchuk nói.

Bà Vereshchuk lưu ý rằng, 2.717 cư dân đã được sơ tán từ Mariupol đến Zaporizhia bằng phương tiện riêng.

NATO dự định cung cấp cho Ukraine các phương tiện để xác định các cuộc tấn công hóa học

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, các nước trong liên minh dự định cung cấp cho Ukraine thiết bị và phương tiện bảo vệ để xác định các cuộc tấn công hóa học và sinh học được cho là có thể từ Nga.

“Chúng tôi chia sẻ thông tin với Ukraine. Chúng tôi cũng dự định cung cấp một số thiết bị bảo hộ, phương tiện kỹ thuật có khả năng phát hiện các cuộc tấn công hóa học và sinh học”, ông Stoltenberg nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh, phương Tây coi việc sử dụng các loại vũ khí như vậy là vi phạm trực tiếp luật pháp quốc tế và sẽ làm thay đổi bản chất của cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine.

Ông Biden mời Ukraine tham gia các cuộc họp G20

Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất trao cơ hội cho Ukraine tham gia các cuộc họp Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) nếu Nga không thể bị loại khỏi tổ chức này.

“Nếu Indonesia và các nước khác không đồng ý với ý tưởng trục xuất Nga khỏi G20, thì theo tôi, chúng ta cần cho phép Ukraine có thể tham gia các cuộc họp G20 với tư cách là một quan sát viên”, ông Biden nói tại cuộc họp báo.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Kiev tiếp tục nhận viện trợ quân sự 'khủng'

Tình hình Nga-Ukraine: Kiev tiếp tục nhận viện trợ quân sự 'khủng'

Theo cơ quan báo chí của Thủ tướng Anh, nước này sẽ cung cấp cho Ukraine 6.000 tên lửa và phân bổ 25 triệu bảng Anh cho các nhu cầu quân sự.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !