Tình hình Nga-Ukraine: Kiev tiếp tục nhận viện trợ quân sự 'khủng'

Theo cơ quan báo chí của Thủ tướng Anh, nước này sẽ cung cấp cho Ukraine 6.000 tên lửa và phân bổ 25 triệu bảng Anh cho các nhu cầu quân sự.

“Thủ tướng Anh tại cuộc họp với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nhóm G7 sẽ công bố một gói hỗ trợ quân sự lớn mới cho Ukraine. Các biện pháp được công bố bao gồm 25 triệu bảng Anh cho quân đội Ukraine, cũng như 6.000 tên lửa bao gồm vũ khí chống tăng và vũ khí sát thương”, thông báo cho biết.

Tại cuộc họp sắp tới ở Brussels, các nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ thảo luận về hỗ trợ ngoại giao, quân sự lâu dài cho Ukraine và tăng cường các biện pháp chống lại Nga.

{keywords}
Quân đội Ukraine tại Kiev. (Ảnh: AP)

Lầu Năm Góc chuyển gói viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine

Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ có kế hoạch bắt đầu giao hàng cho Ukraine trong tuần này như một phần trong gói viện trợ quân sự lớn nhất trị giá 800 triệu USD và sẽ mất nhiều ngày để hoàn thành.

“Khoản viện trợ lớn tiếp theo trị giá 800 triệu USD mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ủy quyền sẽ bắt đầu đến Ukraine”, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết.

Theo quan chức này, máy bay sẽ hạ cánh xuống quốc gia láng giềng Ukraine, từ đó vũ khí và đạn dược được xe tải chuyển đến nước này.

Quan chức này cho biết thêm, Mỹ đang hoàn tất việc chuyển viện trợ quân sự từ gói 350 triệu USD trước đó.

Ukraine muốn trao đổi tù nhân và thủy thủ từ đảo Rắn

Tờ Suspilne.media đưa tin, Phó thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk muốn trao đổi tù nhân và các thủy thủ từ đảo Zmiiny (đảo Rắn).

“Tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ sớm nhận được tù nhân và thủy thủ từ đảo Rắn”, bà Vereshchuk nói.

Phó Thủ tướng Ukraine cũng nói về lời kêu gọi của Ủy viên Nhân quyền tại Nga Tatyana Moskalkova, về khả năng trao đổi ngang: “Thủy thủ cho thủy thủ, lái xe cho lái xe và những người tương tự”.

Trước đó, Ủy viên Nhân Quyền tại Sevastopol Pavel Butsay nói rằng quân đội Ukraine bị bắt giữ từ đảo Zmiiny được giam giữ trong điều kiện tốt, không có khiếu nại và đảm bảo các điều kiện tuân theo Công ước Geneva về đối xử nhân đạo đối với tù binh.

Ba Lan đóng băng tài khoản của Đại sứ quán Nga

Đại sứ Nga tại Warsaw Sergei Andreev cho biết: chính quyền Ba Lan đã phong tỏa các tài khoản của Đại sứ quán Nga vi phạm Công ước Viên về quan hệ ngoại giao.

Trước đó, Ba Lan trong một phần của các lệnh trừng phạt chống Nga đã đóng băng tài khoản khoảng 33 triệu USD.

“Đây không phải tiền của các nhà tài phiệt, đây là tiền của đại sứ quán. Họ đóng băng tài khoản của chúng tôi là vi phạm trực tiếp Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao”, ông Andreev nói trên kênh truyền hình Rossiya 1.

Đồng thời, hôm 23/3, Cục Phản gián Ba Lan (ABW) xác định 45 nhà ngoại giao Nga bị nghi làm gián điệp và kêu gọi Bộ Ngoại giao Ba Lan trục xuất 45 người này.

Đức dự định chuyển súng phóng lựu Panzerfaust cho Ukraine

DPA dẫn các nguồn tin cho hay, Bộ Quốc phòng Đức dự định chuyển 2.000 súng phóng lựu chống tăng Panzerfaust khác cho Ukraine.

“Các nguồn tin nói với DPA rằng Bộ Quốc phòng Đức đang nỗ lực cung cấp cho Ukraine 2.000 vũ khí chống tăng Panzerfaust khác từ kho dự trữ của quân đội nước này”, thông báo cho biết.

Vào đầu tháng 3, tờ Bild của Đức dẫn nguồn tin chính phủ đưa tin, 500 tên lửa Stinger và hàng nghìn súng phóng lựu chống tăng Panzerfaust đã đến Ukraine từ Đức.

Panzerfaust là súng phóng lựu chống tăng cầm tay trang bị cho lực lượng bộ binh. Nó được thiết kế để tiêu diệt các loại xe bọc thép khác nhau, cũng như cả hầm ngầm, công trình phòng thủ... Nhà phát triển đã sử dụng một số giải pháp kỹ thuật mới nhằm đơn giản hóa hoạt động và đạt được hiệu suất cao.

Panzerfaust có chiều dài trung bình vào khoảng 1.200 mm (tùy thuộc vào loại đạn sử dụng). Trọng lượng ở vị trí chiến đấu từ 12,6 đến 14,3 kg. Nó có thể được cầm tay, hoặc lắp đặt trên máy bay chiến đấu.

Thanh Bình (lược dịch)

Điều gì sẽ xảy ra khi các công ty dịch vụ dầu mỏ ngừng đầu tư vào Nga?

Điều gì sẽ xảy ra khi các công ty dịch vụ dầu mỏ ngừng đầu tư vào Nga?

Bốn trong số các công ty dịch vụ mỏ dầu lớn nhất thế giới đã thông báo chấm dứt các khoản đầu tư vào Nga do hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !