Vì sao người châu Âu ít mua ô tô hơn?
Theo Bloomberg, doanh số bán ô tô ở châu Âu tiếp tục giảm do xung đột ở Ukraine làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng và thúc đẩy lạm phát kỷ lục làm giảm nhu cầu ngay cả khi tình trạng thiếu hụt giảm bớt.
Số lượng đăng ký ô tô mới ở châu Âu đã giảm 19% trong tháng 3 xuống còn 1,13 triệu xe. Ngành công nghiệp này bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự thiếu hụt chất bán dẫn và các thành phần khác.
Các nhà sản xuất dự kiến các điều kiện sẽ được cải thiện trong quý đầu tiên của năm 2022, nhưng doanh số bán xe mới đã giảm 11% trong quý đầu tiên.
Doanh số bán ô tô tại châu Âu giảm mạnh do xung đột ở Ukraine. (Ảnh: Bloomberg) |
Người châu Âu ngày càng có xu hướng mua ô tô ít hơn, do nguồn cung đang hạn chế cũng như thiếu phụ tùng thay thế và việc sản xuất ngừng hoạt động trong bối cảnh các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.
Xung đột ở Ukraine đã làm gián đoạn các nhà cung cấp địa phương và buộc các công ty như Volkswagen và BMW phải tạm thời ngừng sản xuất.
Nhu cầu về ô tô vẫn vượt cung, nhưng lạm phát kỷ lục đang bắt đầu ảnh hưởng đến quyết định mua của người dân. Giá ô tô ở châu Âu trong tháng 3 đã tăng lên mức kỷ lục 7,5%.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong khu vực (ACEA), số lượng xe mới đăng ký tại Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc Anh và Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA) trong tháng 3 đã giảm 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tất cả 4 thị trường lớn của EU - Tây Ban Nha, Italy, Đức và Pháp đều báo cáo số lượng đăng ký ô tô giảm 17,5% ở Đức, 30,2% ở Tây Ban Nha.
Theo LMC Automotive, doanh số bán xe ở châu Âu dự kiến sẽ khó cải thiện trong năm nay do lạm phát tăng có thể làm giảm nhu cầu cơ bản.
Bên cạnh đó, một phần trong số đó sẽ do doanh số bán ôtô bị sụt giảm trực tiếp ở Nga và Ukraine, nhưng các quốc gia này chỉ chiếm thị phần nhỏ của thị trường ôtô toàn cầu (khoảng 2% vào năm 2021).
Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô của Nga cũng gặp khó khăn sau khi cuộc chiến trên lãnh thổ Ukraine nổ ra. Do các lệnh trừng phạt và những khó khăn về hậu cần, tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis đã dừng công việc của nhà máy ở Kaluga (Nga). Xe ô tô mới ở Nga tăng trung bình 40%, trong khi doanh số bán hàng trong tháng 3 giảm 62,9%.
Các nhà phân tích tín dụng tại S&P Global Ratings cũng dự báo rằng năm 2022, doanh số bán ôtô toàn cầu sẽ giảm 2% xuống thấp hơn mức của năm 2021. Đó là sự sụt giảm đáng kể so với mức tăng 4-6% cho năm 2022 mà họ đã dự báo lần cuối vào tháng 10/2021.
Thanh Bình (lược dịch)
Tình hình Nga-Ukraine: Nga thử nghiệm tên lửa vào lúc ‘nhạy cảm’ với Kiev
Bộ Quốc phòng Nga mới đây thông báo phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) siêu hạng nặng Sarmat từ sân bay vũ trụ Plestsk.
Những lợi thế cho châu Âu trong trường hợp từ bỏ dầu của Nga
Giám đốc điều hành cơ quan xếp hạng ACRA, Mikhail Sukhov nói với RIA, việc châu Âu từ chối dầu của Nga sẽ kéo theo một cú sốc về giá ở châu lục này, do đó họ có thể nhanh chóng chuyển sang năng lượng tái tạo.