Tình hình Nga-Ukraine: Canada gửi pháo hạng nặng tới Ukraine

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 19/4 nói với các phóng viên rằng, các nhà chức trách nước này sẽ gửi pháo cỡ lớn tới Ukraine như một phần của việc cung cấp vũ khí sát thương cho nước này.

“Canada sẽ gửi pháo hạng nặng tới Ukraine. Chúng tôi sẽ thông báo chi tiết trong những ngày tới”, ông Trudeau nói.

Vào đầu tháng 3, ông Trudeau thông báo, Canada sẽ gửi hỗ trợ quân sự bổ sung cho Ukraine với số tiền 38,8 triệu USD. Đặc biệt, gói viện trợ bao gồm 4,5 nghìn khẩu súng phóng lựu chống tăng M-72 và khoảng 7,5 nghìn quả lựu đạn cầm tay.

{keywords}
Canada gửi pháo hạng nặng tới Ukraine. (Ảnh: U.S. Air Force)

Nga công bố bằng chứng mới về hoạt tính sinh học ở Ukraine cho LHQ

Ông Dmitry Polyansky, Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ), nói với các phóng viên rằng, Moscow đã cung cấp cho Hội đồng Bảo an LHQ một tài liệu chính thức có bằng chứng về các hoạt động sinh học-quân sự nguy hiểm ở Ukraine.

“Bằng chứng về các hoạt động sinh học quân sự được thực hiện trên lãnh thổ Ukraine vi phạm Công ước về Vũ khí Sinh học đang được nhân lên. Hôm nay chúng tôi đã phân phát các tài liệu mới có liên quan như một tài liệu chính thức của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, ông Polyansky nói.

Ông Polyansky lưu ý, Mỹ đã điều phối công việc của một mạng lưới các phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraine.

Lầu Năm Góc: Ukraine nhận máy bay từ các nước khác

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby tin rằng, kể từ khi Nga bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt, Ukraine đã nhận được máy bay và phụ tùng thay thế từ các nước khác, điều này giúp họ có thể tăng cường tiềm lực quân sự trên bầu trời.

Tuy nhiên, ông Kirby từ chối tiết lộ quốc gia cụ thể nào đã cung cấp các thành phần này đến Ukraine.

Ngoài ra, ông Kirby lưu ý rằng, trong trường hợp này chúng ta đang nói về máy bay do Nga sản xuất. Ông cũng nói thêm Mỹ đã không cung cấp toàn bộ máy bay cho Kiev, vì họ tìm cách tránh nguy cơ trở thành một bên trong cuộc xung đột vũ trang ở Ukraine.

Mỹ sẽ gửi 7 máy bay viện trợ quân sự đến Kiev 

Lầu Năm Góc cho biết, 7 máy bay được hỗ trợ quân sự cho Ukraine sẽ rời Mỹ trong thời gian tới.

Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết tại một cuộc họp báo: “Trong 24 giờ tới, chúng tôi dự kiến ​​sẽ có hơn một nửa trong số hàng tá chuyến bay, có thể là gần 7 chuyến bay từ Mỹ đến Ukraine”.

Một ngày trước đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói, 4 máy bay với sự hỗ trợ quân sự đã được gửi từ Mỹ vào cuối tuần qua, một chiếc khác đến vào thứ Hai (18/4).

Ông Zelensky đề xuất gia hạn thiết quân luật ở Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề xuất gia hạn lệnh thiết quân luật ở nước này đến ngày 25/5. Văn bản của dự luật do ông Zelensky đề xuất đã được công bố hôm thứ Ba (19/4) trên trang web của Quốc hội Ukraine.

“Để kéo dài thời gian thiết quân luật ở Ukraine từ 05h30 ngày 25/4 trong thời gian 30 ngày”, tài liệu cho biết.

Lệnh thiết quân luật trên lãnh thổ Ukraine được đưa ra vào ngày 24/2. Vào ngày 15/3, Quốc hội Ukraine đã gia hạn hiệu lực từ ngày 26/3 thêm 30 ngày.

Số lượng người tị nạn từ Ukraine tăng mạnh ở biên giới Mỹ-Mexico

The Washington Post trích dẫn dữ liệu từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ, hơn 5.000 người Ukraine đã bị bắt giữ khi cố gắng vào Mỹ vào tháng 3, hầu hết trong số họ ở biên giới với Mexico.

Theo công bố, vào tháng 2, 272 người Ukraine đã cố gắng nhập cảnh vào Mỹ qua biên giới với Mexico, trong khi vào tháng 3 là hơn 3.200 người.

Đồng thời, số lượng người Ukraine được phép nhập cảnh vào Mỹ theo chương trình tị nạn cũng gia tăng. Tổng cộng, 1.150 người Ukraine đã cố gắng vào Mỹ trong tháng 2.

Trong khi đó, tổng cộng trong tháng 3, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ đã bắt giữ hơn 220 nghìn người tại biên giới với Mexico, con số cao nhất kể từ năm 2000.

Theo Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), từ ngày 24/2 đến 18/4, số người rời Ukraine lên tới 4.980.589 người.

Canada đóng góp 1 tỉ USD vào tài khoản đặc biệt của IMF để hỗ trợ Ukraine

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva công bố hôm thứ Ba (19/4) tại một hội nghị trực tuyến, Canada đã đóng góp 1 tỉ USD vào một tài khoản đặc biệt của IMF nhằm cung cấp hỗ trợ cho Ukraine.

“Chúng tôi đã tạo một tài khoản do Quỹ quản lý, tại đó Canada đã đóng góp 1 tỉ USD để đảm bảo hỗ trợ cho Ukraine và nó được mở cho các quốc gia khác nếu họ quan tâm đến việc đóng góp”, bà Georgieva nói.

Người đứng đầu IMF cho biết thêm, các chuyên gia của Quỹ đang hợp tác với chính phủ Ukraine “về các vấn đề duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và tài chính ở nước này”.

Trước đó, chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau dự định cung cấp cho Kiev số tiền lên tới 1 tỉ đô la Canada (khoảng 794 triệu USD) dưới hình thức nguồn tín dụng mới thông qua IMF.

Thanh Bình (lược dịch)

Nhiều người Đức ‘không thể ngủ vào ban đêm’ do hậu quả của lệnh trừng phạt với Nga

Nhiều người Đức ‘không thể ngủ vào ban đêm’ do hậu quả của lệnh trừng phạt với Nga

Deutsche Wirtschafts Nachrichten trích dẫn một cuộc khảo sát của Viện Ipsos cho hay, tỷ lệ lạm phát cao đang buộc người Đức phải chi tiêu số tiền tiết kiệm tích lũy được.

Tình hình Nga-Ukraine: Nga tìm thấy kho chứa vũ khí ở Kherson

Tình hình Nga-Ukraine: Nga tìm thấy kho chứa vũ khí ở Kherson

Lực lượng an ninh Nga tìm thấy một kho chứa vũ khí và đạn dược tại nhà máy quân sự Pallada ở Kherson, Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !