Tình hình Nga-Ukraine: Kiev gia hạn lệnh thiết quân luật, Nhà Trắng chưa xác nhận việc phá hủy lô vũ khí của phương Tây

RBC-Ukraine đưa tin, Quốc hội Ukraine mới đây đã gia hạn lệnh thiết quân luật và tổng động viên ở nước này thêm 90 ngày.

Theo đó, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu gia hạn lệnh thiết quân luật trong 3 tháng, cho đến ngày 23/8. Ngoài ra, Kiev còn kéo dài lệnh tổng động viên.

Trước đó, lệnh thiết quân luật trên toàn quốc được ban hành vào ngày 24/2. Sau đó vào ngày 18/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề xuất gia hạn và đệ trình một dự luật tương ứng lên Quốc hội. Lần gần đây nhất, tình trạng thiết quân luật ở Ukraine được gia hạn trong thời hạn 30 ngày.

{keywords}
Quốc hội Ukraine gia hạn lệnh thiết quân luật. (Ảnh: TASS)

Nhà Trắng chưa xác nhận việc phá hủy lô vũ khí của phương Tây ở Ukraine

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã không thể xác nhận thông tin của Bộ Quốc phòng Nga về việc phá hủy một lô lớn vũ khí và thiết bị quân sự được chuyển giao từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tới Ukraine.

“Tôi không có cơ hội tham vấn với phía Ukraine”, ông Sullivan nói với các phóng viên hôm Chủ nhật (22/5) trên máy bay trên đường từ Hàn Quốc đến Nhật Bản.

“Nhưng theo quan điểm của chúng tôi, chúng tôi có các kênh khác nhau và đảm bảo cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ngay cả khi phía Nga có thể tấn công vào các hàng hóa trên lãnh thổ Ukraine, điều này về cơ bản sẽ không làm suy yếu, từ quan điểm chiến lược của việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kiev”, ông Sullivan nói thêm.

Trước đó, Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov cho biết, một lô lớn vũ khí và trang thiết bị quân sự từ Mỹ và EU cho Lực lượng vũ trang Ukraine ở Donbass đã bị phá hủy tại vùng Zhytomyr.

Bộ Tư pháp Ukraine đệ đơn kiện để cấm “các bên thân Nga”

Mới đây, Bộ Tư pháp Ukraine đã đệ đơn kiện để cấm “các bên thân Nga” tại nước này.

“Sau khi công bố chính thức luật cấm hoạt động của các đảng chính trị thân Nga, Bộ Tư pháp đã đệ đơn kiện tương ứng lên Tòa phúc thẩm Hành chính số 8, đặt tại Lviv”, Bộ trưởng Tư pháp Ukraine, ông Denis Malyuska nói.

“Vụ kiện không chỉ liên quan đến đảng Cương lĩnh đối lập-Vì sự sống mà còn liên quan đến các bên khác được đề cập trong quyết định của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraine. Cơ sở bằng chứng cần thiết đã được thu thập đầy đủ nhất về các hoạt động của đảng Cương lĩnh đối lập-Vì sự sống, bởi vì đảng này là tổ chức thân Nga tích cực nhất”, Bộ trưởng Malyuska nói thêm.

Theo ông Malyuska, các quyết định đầu tiên của tòa án về lệnh cấm dự kiến ​​sẽ diễn ra vào mùa hè. Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh, kể cả trước khi có phán quyết của tòa án, các đảng này sẽ không được tiến hành các hoạt động chính trị.

“Theo sắc lệnh của Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ra quyết định đình chỉ hoạt động của các đảng phái này. Mọi quyết định của các đảng phái này sẽ không có ý nghĩa pháp lý. Đây cũng là một phần của quy trình đình chỉ tiến trình hoạt động của các đảng phái chính trị”, ông Malyuska cho hay.

Ông Malyuska nhấn mạnh: “Ngoài ra, chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ các thành viên của các đảng bị cấm và bất kỳ đảng mới nào do họ lập ra cũng có thể bị cấm nếu tham gia vào các hoạt động như vậy. Đồng thời, một số chính trị gia có thể bị áp dụng các biện pháp quy trách nhiệm pháp lý, cụ thể là việc truy thu tài sản vào thu nhập của nhà nước”.

Ông Zelensky công bố kế hoạch đơn giản hóa việc qua lại biên giới với Ba Lan

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố ký một thỏa thuận với Ba Lan để đơn giản hóa việc qua lại biên giới với nước này.

“Không nên có biên giới hay rào cản nào giữa chúng ta. Ukraine và Ba Lan đã không bị chia cắt về mặt tinh thần trong một thời gian dài. Vì vậy, chúng tôi đã đồng ý thực hiện điều này trong tương lai gần với thỏa thuận song phương đầu tiên, liên quan đến biên giới chung và kiểm soát hải quan và sau đó là trên một biên giới có điều kiện duy nhất khi Ukraine trở thành thành viên của Liên minh châu Âu”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu tại Quốc hội Ukraine.

11 UAV Ukraine bị bắn hạ, Nga tiêu diệt hơn 210 người theo chủ nghĩa dân tộc

Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, cho biết máy bay Nga đã bắn trúng 3 sở chỉ huy, 26 khu vực tập trung và một kho đạn của quân đội Ukraine, tiêu diệt hơn 210 người theo chủ nghĩa dân tộc, và vô hiệu hóa 38 thiết bị .

Ngoài ra, các hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ 11 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trong một ngày.

“Hai tên lửa của Ukraine thuộc hệ thống tên lửa phóng đa năng Smerch đã bị đánh chặn trong các khu vực định cư Kamenka và Bukino ở Kharkiv”, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Theo ông Konashenkov, lực lượng pháo binh và tên lửa của Nga đã tấn công vào 583 khu vực tập trung nhân lực và trang thiết bị quân sự, phá hủy 41 sở chỉ huy của quân đội Ukraine, 76 đơn vị pháo và súng cối, trong đó có 3 khẩu đội pháo Grad và tổ hợp tác chiến điện tử Bukovel của Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các tên lửa đường không chính xác cao của Lực lượng vũ trang Nga đã bắn trúng 13 khu vực tập trung nhân lực và thiết bị quân sự của quân đội Ukraine, cũng như 4 kho đạn ở Donbass.

Thanh Bình (lược dịch)

Phần Lan: Rộ vấn nạn ăn cắp nhiên liệu do giá cả tăng cao

Phần Lan: Rộ vấn nạn ăn cắp nhiên liệu do giá cả tăng cao

Theo đài truyền hình công cộng YLE của Phần Lan, tình trạng trộm cắp nhiên liệu đã trở nên thường xuyên hơn ở nước này trong bối cảnh giá cả tăng cao.

Tình hình Nga-Ukraine: Mỹ giúp Ukraine có vũ khí tầm xa, ông Zelensky đề xuất ký kết thỏa thuận quốc tế mới

Tình hình Nga-Ukraine: Mỹ giúp Ukraine có vũ khí tầm xa, ông Zelensky đề xuất ký kết thỏa thuận quốc tế mới

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, Ukraine hầu hết đều cần hỏa lực tầm xa mà Mỹ đang hỗ trợ.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !