Tình hình Nga-Ukraine: Mỹ giúp Ukraine có vũ khí tầm xa, ông Zelensky đề xuất ký kết thỏa thuận quốc tế mới

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, Ukraine hầu hết đều cần hỏa lực tầm xa mà Mỹ đang hỗ trợ.

“Nhu cầu chính mà người Ukraine tiếp tục nhấn mạnh là hỏa lực tầm xa. Chúng tôi đang nghiên cứu vấn đề đó và giúp họ có được những hệ thống như vậy”, ông Kirby nói.

Ông Kirby nhớ lại rằng Mỹ đã bàn giao hàng chục khẩu pháo 155 mm M777 cho Ukraine và các đồng minh đang trợ giúp với các loại pháo kiểu Liên Xô.

Trước đó, người đứng đầu văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelensky, Andriy Yermak, cho biết Ukraine cần nhiều bệ phóng tên lửa, nhưng các nước phương Tây vẫn chưa cung cấp.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AP)

Trước tình hình này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang triệu tập một cuộc họp trực tuyến về các nhu cầu của Ukraine với 40 nhà tài trợ viện trợ quân sự.

Ông Zelensky đề xuất ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép Kiev nhận tài sản của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây đã đề nghị các quốc gia nước ngoài ký kết một thỏa thuận đa phương quy định việc tịch thu tài sản của Nga ở nước ngoài và chuyển giao chúng cho Kiev và các quốc gia khác.

“Chúng tôi mời các quốc gia đối tác ký một hiệp ước đa phương và tạo ra một cơ chế mà qua đó mỗi người và những người chịu thiệt hại từ các hành động của quân đội Nga sẽ có thể nhận được bồi thường cho những tổn thất của họ”, ông Zelensky cho biết trong một video đăng trên kênh Telegram.

“Trên cơ sở một thỏa thuận như vậy, các quỹ và tài sản của Nga nằm trong khu vực pháp lý của các quốc gia đối tác sẽ bị thu giữ hoặc phong tỏa, sau đó gửi đến một quỹ được thành lập đặc biệt, từ đó tất cả các nạn nhân sẽ có thể nhận được khoản đền bù”, Tổng thống Ukraine nói.

Tuy nhiên, ông Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ukraine, thừa nhận rằng có những vấn đề ngăn cản chính quyền Ukraine tiếp cận các tài sản của Nga bị đóng băng ở nước ngoài, đồng thời tuyên bố mong muốn tạo ra một “cơ chế quốc tế hợp pháp” để đạt được mục tiêu này.

Trước đó, hôm 10/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gọi sáng kiến ​​của Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell nhằm chuyển giao các tài sản bị phong tỏa của Nga cho phía Ukraine là “hành vi trộm cắp”.

Thượng nghị sĩ Mỹ tiết lộ gói hỗ trợ mới cho Ukraine giúp mở cảng Odessa

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho biết, ông tin rằng một gói viện trợ mới của nước này cho Ukraine có thể giúp mở lại cảng Odessa.

“Người Ukraine đang cố gắng tiến hành cuộc tấn công. Và tôi nghĩ gói vũ khí này được thiết kế theo cách để cung cấp cho họ những gì họ cần bây giờ, không chỉ để giành chiến thắng trong một cuộc chiến trên bộ, mà còn hy vọng có một số ảnh hưởng về việc mở lại cảng Odessa, vì tình trạng thiếu lương thực của Ukraine sẽ được phản ánh khắp Trung Đông và châu Phi”, thượng nghị sĩ McConnell nói với New York Times.

Thượng viện Mỹ hôm thứ Năm (19/5) đã thông qua dự luật cung cấp cho Ukraine một khoản hỗ trợ bổ sung chưa từng có với số tiền khoảng 40 tỉ USD. Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật vào tuần trước. Bây giờ sáng kiến ​​sẽ được chuyển cho Tổng thống Biden để ký.

Bà Harris thảo luận với ông Macron về Ukraine

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã thảo luận qua điện thoại với nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Sáu (20/5) về tình hình Ukraine và các vấn đề lương thực toàn cầu.

“Phó Tổng thống Harris và Tổng thống Macron đã thảo luận về quyết tâm tiếp tục hỗ trợ người dân Ukraine, cũng như các thách thức an ninh và lương thực toàn cầu ngày càng trầm trọng hơn do cuộc xung đột Nga-Ukraine”, Nhà Trắng cho hay.

Ngoài ra, bà Harris và ông Macron cũng thảo luận về “tầm quan trọng của việc chống lại đại dịch, bạo lực và phân biệt chủng tộc ở cả hai quốc gia cũng như trên toàn thế giới” trước vụ xả súng ở thành phố Buffalo, New York khiến 10 người thiệt mạng. Trong khi, Phó Tổng thống Mỹ cũng chúc mừng nhà lãnh đạo Pháp tái đắc cử.

CNN: Mỹ có kế hoạch giữ 100.000 quân ở châu Âu

CNN trích dẫn thông tin từ nhiều quan chức Mỹ cho hay, nước này có kế hoạch duy trì quân số ở châu Âu ở mức 100 nghìn người trong tương lai gần, nếu tình hình không xấu đi.

Mỹ đã đưa sự hiện diện quân sự ở châu Âu lên 100 nghìn từ 60 nghìn sau khi Nga bắt đầu chiến dịch ở Ukraine, trong đó yêu cầu các biện pháp tập thể nhằm tăng cường sườn phía đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Mỹ dự kiến ​​sẽ giữ 100.000 binh sĩ đóng quân ở châu Âu trong tương lai gần trừ khi Nga leo thang và đe dọa Thụy Điển, Phần Lan hoặc các thành viên NATO”, CNN cho biết.

Chính quyền Melitopol (Ukraine) hy vọng sẽ chuyển sang đồng ruble càng sớm càng tốt

Bà Galina Danilchenko, người đứng đầu chính quyền quân sự-dân sự của Melitopol ở Zaporozhye, nói với kênh truyền hình Krym-24: “Chúng tôi vừa mới bắt đầu trả các khoản thanh toán bằng đồng ruble cho người hưu trí, cho nhân viên. Theo cách này, chúng tôi đã chuyển sang đồng ruble. Chúng tôi hy vọng rằng quá trình này sẽ tiếp tục và diễn ra mạnh mẽ. Chúng tôi đã muốn nhanh chóng chuyển sang đồng tiền ruble”.

Tại Melitopol, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế đã bắt đầu hoạt động, trong đó họ mở tài khoản bằng đồng ruble. Tài khoản bằng đồng ruble được mở cho các doanh nhân thành phố, pháp nhân, tiện ích công cộng, cơ quan chính phủ.

Theo bà Danilchenko, sự hòa nhập lẫn nhau có lợi đối với cư dân Melitopol. “Crimea có rất nhiều đề xuất thú vị khác nhau, chúng tôi sẽ rất vui khi được gặp gỡ các doanh nhân từ Crimea tại đây”, bà Danilchenko nói.

Cũng theo bà Danilchenko, Melitopol được cung cấp nhiều thực phẩm, các sản phẩm thực phẩm thiết yếu và các chế phẩm y tế.

“Crimea giúp đỡ chúng tôi rất nhiều, vì vậy chúng tôi biết ơn họ về điều này và hy vọng rằng sự hợp tác và tương tác của chúng tôi sẽ mở rộng”, bà Danilchenko nói thêm.

Thanh Bình (lược dịch)

Thế giới đầy ấn tượng qua những hình ảnh đặc sắc nhất tuần

Thế giới đầy ấn tượng qua những hình ảnh đặc sắc nhất tuần

Trong vòng xoay của đại dịch Covid-19, từng ngày từng giờ, nhiều sự kiện, sự việc vẫn diễn ra, thu hút sự quan tâm của cả thế giới trong tuần qua.

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở Nepal

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở Nepal

Kathmandu Post trích dẫn các nguồn tin của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Chăn nuôi Nepal cho hay, một đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã xảy ra tại 6 quận của thủ đô Kathmandu của Nepal.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !