Tình hình Nga-Ukraine: Ông Zelensky nói về số tiền để khôi phục Ukraine

Hôm 3/5, trong phát biểu dưới dạng video tại hội nghị thượng đỉnh do Wall Street Journal tổ chức, Tổng thống Volodymyr Zelensky tin rằng việc tái thiết Ukraine sẽ cần ít nhất 600 tỉ USD.

“Trước đó, tôi đã nói về thiệt hại lên tới 600 tỉ USD”, ông Zelensky nói khi trả lời câu hỏi về những khoản tiền nào sẽ cần thiết để khôi phục Ukraine sau khi xung đột kết thúc.

Theo ông Zelensky, chúng ta đang nói về việc khôi phục cơ sở hạ tầng, khu dân cư, xí nghiệp.

“600 tỉ USD chỉ là một số tiền gần đúng”, nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi sẽ có thể khôi phục mọi thứ đã bị phá hủy và các bạn có thể giúp chúng tôi khôi phục lại”, ông Zelensky đề cập đến các doanh nhân phương Tây.

“Hãy sử dụng cơ hội này cho các công ty của bạn, xây dựng văn phòng, thành lập công ty ở Ukraine và bạn sẽ nhận được tiếp cận thị trường hơn 40 triệu người lớn nhất ở Châu Âu”, ông Zelensky nói và cũng hứa với các công ty phương Tây những điều kiện thuận lợi để làm việc tại nước này.

Slovakia bắt đầu sửa chữa thiết bị quân sự của Lực lượng vũ trang Ukraine

Tờ Bratislava Pravda đưa tin, theo Thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng Slovakia, Martina Koval-Kakashchikova, các thiết bị quân sự của quân đội Ukraine sẽ được sửa chữa và hiện đại hóa tại các doanh nghiệp quốc phòng của Slovakia.

Trước hết, theo yêu cầu của phía Ukraine, các xe tuần tra và trinh sát bọc thép BRDM-2 của Liên Xô sẽ được sửa chữa và hiện đại hóa tại Slovakia.

Ông Zelensky nghi ngờ sự thành công của các cuộc đàm phán với Nga

Trong khi phát biểu qua video tại cuộc họp do Wall Street Journal tổ chức, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nghi ngờ khả năng thành công của các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

“Các nhóm đàm phán của chúng tôi tương tác ở các cấp độ. Họ thảo luận về việc chuẩn bị cuộc họp của các nhà lãnh đạo. Tôi không thực sự tin vào những cuộc đàm phán như vậy”, ông Zelensky nói.

Theo ông Zelensky, một bước đột phá trong quá trình đàm phán chỉ có thể được mong đợi sau lời kêu gọi đặc biệt từ Tổng thống Putin.

“Điều quan trọng là phải tiếp tục nói chuyện, nhưng cho đến khi Tổng thống Nga ký hoặc đưa ra bất kỳ kháng nghị chính thức nào, tôi không thấy bất kỳ triển vọng nào cho các cuộc đàm phán này”, nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Bộ Quốc phòng Nga: 75 tàu vẫn bị chặn ở 7 cảng của Ukraine

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Nga, Đại tá Mikhail Mizintsev cho biết, những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine đang giữ 90 công dân từ 5 quốc gia làm lá chắn sống và 75 tàu từ 17 quốc gia vẫn bị phong tỏa tại 7 cảng của nước này.

Ông Mizintsev nhấn mạnh rằng, nguy cơ bị pháo kích và nguy cơ mìn cao do chính quyền Kiev tạo ra trong vùng nội thủy và lãnh hải của mình không cho phép các con tàu ra khơi an toàn.

“Nga đang thực hiện một loạt các biện pháp toàn diện để đảm bảo hàng hải dân sự trong các vùng biển ở Biển Đen, Azov và Địa Trung Hải”, ông Mizintsev nói.

Ông Biden kêu gọi Quốc hội nhanh chóng phê duyệt hỗ trợ bổ sung cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Quốc hội nước này phê chuẩn khoản viện trợ bổ sung 33 tỉ USD cho Ukraine, kể cả trong lĩnh vực quân sự càng sớm càng tốt.

“Tôi kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua khoản tài trợ này để giúp Ukraine tiếp tục chống lại các cuộc tấn công từ Nga”, ông Biden nói trong chuyến thăm nhà máy ở Alabama sản xuất hệ thống tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine.

Tuần trước, ông Biden đã yêu cầu Quốc hội viện trợ thêm 33 tỉ USD về quân sự, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine.

Ngoài ra, ông Biden gọi cuộc khủng hoảng ở Ukraine là một “bước ngoặt trong lịch sử, cứ 6 đến 8 thế hệ lại xảy ra một lần”.

“Chúng ta đang ở một bước ngoặt của lịch sử. Trên thực tế, điều này xảy ra khoảng 6 đến 8 thế hệ một lần”, ông Biden nói.

Tổng thống Biden giải thích rằng, ông coi các sự kiện ở Ukraine là “trận chiến thực sự” giữa dân chủ và chuyên quyền trong điều kiện hiện đại.

Nga tấn công 39 cơ sở quân sự của Ukraine

Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho hay, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tấn công 39 cơ sở quân sự ở Ukraine.

Ngoài ra, theo ông Konashenkov, tại các khu vực định cư Krasny Liman, Kramatorsk và Kamyshevakha, 4 trạm radar phát hiện mục tiêu trên không, 6 kho đạn dược, vũ khí tên lửa và pháo binh, cũng như 1 radar phòng không do Mỹ sản xuất đã bị phá hủy.

Cũng trong ngày, các máy bay Nga đã phá hủy 3 radar phòng không S-300 của Ukraine, tổ hợp Tochka-U, hệ thống phòng không OSA-AKM và 3 khẩu Grad MLRS.

Đồng thời, pháo binh của Lực lượng vũ trang Nga đã vô hiệu hóa 11 sở chỉ huy và 54 vị trí bắn của các đơn vị pháo binh Ukraine.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Biden ‘nói nhầm’ việc cung cấp vũ khí cho Nga

Ông Biden ‘nói nhầm’ việc cung cấp vũ khí cho Nga

Tổng thống Joe Biden mới đây đã nhầm lẫn khi nói Mỹ cung cấp hệ thống tên lửa Javelin cho Nga chứ không phải Ukraine.

Nhiều người Anh buộc phải thuê quan tài do giá cả tăng vọt

Nhiều người Anh buộc phải thuê quan tài do giá cả tăng vọt

The Sun đưa tin, các nhà tang lễ ở Anh đã bắt đầu cho thuê quan tài, để cắt giảm chi phí cho gia đình.

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !