Tình hình Nga-Ukraine: Ông Zelensky nói về số tiền để khôi phục Ukraine

Hôm 3/5, trong phát biểu dưới dạng video tại hội nghị thượng đỉnh do Wall Street Journal tổ chức, Tổng thống Volodymyr Zelensky tin rằng việc tái thiết Ukraine sẽ cần ít nhất 600 tỉ USD.

“Trước đó, tôi đã nói về thiệt hại lên tới 600 tỉ USD”, ông Zelensky nói khi trả lời câu hỏi về những khoản tiền nào sẽ cần thiết để khôi phục Ukraine sau khi xung đột kết thúc.

Theo ông Zelensky, chúng ta đang nói về việc khôi phục cơ sở hạ tầng, khu dân cư, xí nghiệp.

“600 tỉ USD chỉ là một số tiền gần đúng”, nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi sẽ có thể khôi phục mọi thứ đã bị phá hủy và các bạn có thể giúp chúng tôi khôi phục lại”, ông Zelensky đề cập đến các doanh nhân phương Tây.

“Hãy sử dụng cơ hội này cho các công ty của bạn, xây dựng văn phòng, thành lập công ty ở Ukraine và bạn sẽ nhận được tiếp cận thị trường hơn 40 triệu người lớn nhất ở Châu Âu”, ông Zelensky nói và cũng hứa với các công ty phương Tây những điều kiện thuận lợi để làm việc tại nước này.

Slovakia bắt đầu sửa chữa thiết bị quân sự của Lực lượng vũ trang Ukraine

Tờ Bratislava Pravda đưa tin, theo Thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng Slovakia, Martina Koval-Kakashchikova, các thiết bị quân sự của quân đội Ukraine sẽ được sửa chữa và hiện đại hóa tại các doanh nghiệp quốc phòng của Slovakia.

Trước hết, theo yêu cầu của phía Ukraine, các xe tuần tra và trinh sát bọc thép BRDM-2 của Liên Xô sẽ được sửa chữa và hiện đại hóa tại Slovakia.

Ông Zelensky nghi ngờ sự thành công của các cuộc đàm phán với Nga

Trong khi phát biểu qua video tại cuộc họp do Wall Street Journal tổ chức, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nghi ngờ khả năng thành công của các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

“Các nhóm đàm phán của chúng tôi tương tác ở các cấp độ. Họ thảo luận về việc chuẩn bị cuộc họp của các nhà lãnh đạo. Tôi không thực sự tin vào những cuộc đàm phán như vậy”, ông Zelensky nói.

Theo ông Zelensky, một bước đột phá trong quá trình đàm phán chỉ có thể được mong đợi sau lời kêu gọi đặc biệt từ Tổng thống Putin.

“Điều quan trọng là phải tiếp tục nói chuyện, nhưng cho đến khi Tổng thống Nga ký hoặc đưa ra bất kỳ kháng nghị chính thức nào, tôi không thấy bất kỳ triển vọng nào cho các cuộc đàm phán này”, nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Bộ Quốc phòng Nga: 75 tàu vẫn bị chặn ở 7 cảng của Ukraine

Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Nga, Đại tá Mikhail Mizintsev cho biết, những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine đang giữ 90 công dân từ 5 quốc gia làm lá chắn sống và 75 tàu từ 17 quốc gia vẫn bị phong tỏa tại 7 cảng của nước này.

Ông Mizintsev nhấn mạnh rằng, nguy cơ bị pháo kích và nguy cơ mìn cao do chính quyền Kiev tạo ra trong vùng nội thủy và lãnh hải của mình không cho phép các con tàu ra khơi an toàn.

“Nga đang thực hiện một loạt các biện pháp toàn diện để đảm bảo hàng hải dân sự trong các vùng biển ở Biển Đen, Azov và Địa Trung Hải”, ông Mizintsev nói.

Ông Biden kêu gọi Quốc hội nhanh chóng phê duyệt hỗ trợ bổ sung cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Quốc hội nước này phê chuẩn khoản viện trợ bổ sung 33 tỉ USD cho Ukraine, kể cả trong lĩnh vực quân sự càng sớm càng tốt.

“Tôi kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua khoản tài trợ này để giúp Ukraine tiếp tục chống lại các cuộc tấn công từ Nga”, ông Biden nói trong chuyến thăm nhà máy ở Alabama sản xuất hệ thống tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine.

Tuần trước, ông Biden đã yêu cầu Quốc hội viện trợ thêm 33 tỉ USD về quân sự, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine.

Ngoài ra, ông Biden gọi cuộc khủng hoảng ở Ukraine là một “bước ngoặt trong lịch sử, cứ 6 đến 8 thế hệ lại xảy ra một lần”.

“Chúng ta đang ở một bước ngoặt của lịch sử. Trên thực tế, điều này xảy ra khoảng 6 đến 8 thế hệ một lần”, ông Biden nói.

Tổng thống Biden giải thích rằng, ông coi các sự kiện ở Ukraine là “trận chiến thực sự” giữa dân chủ và chuyên quyền trong điều kiện hiện đại.

Nga tấn công 39 cơ sở quân sự của Ukraine

Đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho hay, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tấn công 39 cơ sở quân sự ở Ukraine.

Ngoài ra, theo ông Konashenkov, tại các khu vực định cư Krasny Liman, Kramatorsk và Kamyshevakha, 4 trạm radar phát hiện mục tiêu trên không, 6 kho đạn dược, vũ khí tên lửa và pháo binh, cũng như 1 radar phòng không do Mỹ sản xuất đã bị phá hủy.

Cũng trong ngày, các máy bay Nga đã phá hủy 3 radar phòng không S-300 của Ukraine, tổ hợp Tochka-U, hệ thống phòng không OSA-AKM và 3 khẩu Grad MLRS.

Đồng thời, pháo binh của Lực lượng vũ trang Nga đã vô hiệu hóa 11 sở chỉ huy và 54 vị trí bắn của các đơn vị pháo binh Ukraine.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Biden ‘nói nhầm’ việc cung cấp vũ khí cho Nga

Ông Biden ‘nói nhầm’ việc cung cấp vũ khí cho Nga

Tổng thống Joe Biden mới đây đã nhầm lẫn khi nói Mỹ cung cấp hệ thống tên lửa Javelin cho Nga chứ không phải Ukraine.

Nhiều người Anh buộc phải thuê quan tài do giá cả tăng vọt

Nhiều người Anh buộc phải thuê quan tài do giá cả tăng vọt

The Sun đưa tin, các nhà tang lễ ở Anh đã bắt đầu cho thuê quan tài, để cắt giảm chi phí cho gia đình.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !