Tình cảnh bé gái chào đời dưới đống đổ nát trong thảm họa động đất Syria

Bé gái chào đời dưới đống đổ nát của một ngôi nhà bị sập do trận động đất chết chóc ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria gây ra, đã rời bệnh viện và tới nhà mới, nơi bé sống cùng gia đình dì ruột.
Bé gái chào đời dưới đống đổ nát hiện đã xuất viện. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, cô bé có mặt ở bệnh viện vài giờ sau khi trận động đất kinh hoàng xảy ra hôm 6/2 và đã được xuất viện vào thứ Bảy tuần trước (19/2). Bé được gia đình dì ruột nhận nuôi và đặt tên là Afraa - theo tên người mẹ quá cố. 

Mẹ của Afraa cùng bố và 4 anh chị em ruột của em đã qua đời trong trận động đất. Một ngày sau khi cô bé vào viện, các quan chức Syria đã đặt tên cho em là Aya - tiếng Ảrập có nghĩa là "dấu hiệu từ Chúa trời". 

Câu chuyện của Afraa được chia sẻ rộng rãi trên các báo và mọi người từ khắp nơi trên thế giới đã đề nghị giúp cô bé, một số người tỏ ý muốn nhận nuôi em. Tuy nhiên, họ hàng của em nói, dù hoàn cảnh khó khăn tới đâu, nơi tốt nhất với cô bé vẫn là gia đình. 

Hôm qua (19/2), bé Afraa đã được trao cho gia đình dì và chú cùng 6 người con của họ tại thành phố Jinderis, phía bắc Syria. "Bây giờ, con bé là một trong những người con của tôi. Tôi sẽ không phân biệt bé với các con của mình", chú của Afraa là Al-Sawadi nói. Người đàn ông này cho hay, vài ngày sau khi Afraa chào đời, vợ anh cũng sinh một bé gái, đặt tên là Attaa. 

Một quan chức bệnh viện cho biết, Afraa được trao cho gia đình dì của em sau khi xét nghiệm ADN cho thấy, em và dì có quan hệ huyết thống. Bác sĩ Hani Maarouf, người đã chăm sóc Afraa kể từ khi bé được đưa đến cơ sở y tế này cho biết: “Thật buồn, một số y tá đã khóc” khi Afraa được xuất viện. Bác sĩ Hani Maarouf nói thêm, bé gái có sức khỏe rất tốt khi xuất viện.

Người chú Al-Sawadi cho biết, sau khi động đất xảy ra, anh thấy tòa nhà của Afraa đổ sập. Cùng với nhiều người khác, Al-Sawadi đã đào bới xuyên đống đổ nát trong suốt vài giờ dưới trời mưa lớn. Không lâu sau đó, Al-Sawadi được gọi tới nhận diện một phụ nữ đã qua đời mà mọi người tìm thấy dưới đống gạch và bê tông vỡ. Ông ta nhận ra đó là người thân của mình và rồi lại nghe thấy tiếng trẻ khóc. Tất cả mọi người mau chóng tìm thấy đứa bé với dây rốn vẫn còn dính liền với người mẹ, Al-Sawadi kể. 

Người đàn ông này cho biết, chính mình đã dùng dao cạo để cắt rốn cho bé gái và trao bé cho một người họ hàng để đưa cô bé tới bệnh viện gần đó. Do các bệnh viện gần đó đều chật kín người bệnh nên tới bệnh viện thứ ba cô bé mới được tiếp nhận. Afraa ở trong viện gần hai tuần trong khi chờ thủ tục nhận nuôi được hoàn tất. 

Hoài Linh

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !