Thời gian cứu hộ động đất sắp hết, thêm bé gái được cứu sau 8 ngày bị chôn vùi

Lực lượng cứu hộ ở Thổ Nhĩ đã đưa được một số nạn nhân còn sống sót ra khỏi đống đổ nát vào ngày thứ 8 kể từ khi thảm họa động đất càn quét nước này và Syria.

Theo CNN, bé gái Ayca Ceplin, 10 tuổi được giải cứu hôm 13/2, sau 185 giờ bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của một tòa chung cư ở thành phố Kahramanmaras, tâm chấn động đất ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, cũng tại Kahramanmaras, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã phát hiện 3 thành viên trong cùng một gia đình, gồm bà, mẹ và con gái, vẫn còn sống sau 178 giờ bị đất đá chôn vùi. Hiện vẫn chưa rõ tình trạng của các nạn nhân này sau khi họ được đưa đến viện kiểm tra và điều trị.

Nhà chức trách vẫn hy vọng có thêm những trường hợp sống sót diệu kỳ khi khoảng thời gian vàng 72 giờ cứu hộ then chốt sau động đất đã qua từ lâu.

Tuy nhiên, theo Reuters, một số đội cứu hộ quốc tế tham gia hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị giảm quy mô hoạt động, một quyết định không thể tránh khỏi vì thời tiết buốt giá mùa đông làm giảm cơ hội sống sót vốn đã mong manh của các nạn nhân. Một số nhóm tìm kiếm, cứu nạn của Ba Lan thông báo sẽ về nước vào ngày 15/2. Trước đó, đội tìm kiếm và cứu nạn quốc tế ISAR của Đức hôm 13/2 đã hồi hương sau khi kết thúc nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Các đội cứu hộ di dời các mảnh vỡ từ những tòa nhà bị phá hủy ở Antakya, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm nạn nhân bị mắc kẹt. Ảnh: AP

Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths cũng cảnh báo giai đoạn cứu hộ “sắp kết thúc”. Ông Griffiths hôm 13/2 đã đến thăm thành phố Aleppo, miền bắc Syria, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai cũng như gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở Damascus để bàn về việc cứu trợ.

Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Martin Griffiths gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở Damascus ngày 13/2. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn quốc gia SANA của Syria dẫn lời ông Al-Assad khẳng định sự cần thiết phải cung cấp viện trợ khẩn cấp cho tất cả các khu vực của đất nước, kể cả những nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy chống Damascus. Chính quyền của ông đã đồng ý mở 2 cửa khẩu biên giới Bab Al-Salam và Al Ra'ee từ Thổ Nhĩ Kỳ đến tây bắc Syria để tạo điều kiện cho các chuyến hàng viện trợ.

Ông Al-Assad đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của các nỗ lực quốc tế nhằm hỗ trợ Syria khắc phục hậu quả thiên tai và tái thiết cơ sở hạ tầng.

Tính đến ngày 14/2, tổng cộng hơn 37.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã thiệt mạng vì thảm họa động đất gây chết chóc lớn thứ 5 thế giới trong 20 năm qua. Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ thống kế, ít nhất 19.300 nạn nhân bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện nước này, trong đó 3.636 người cần chăm sóc tích cực.

Tuấn Anh

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !