Tình báo Hàn Quốc hé lộ nguyên nhân Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un giảm 20kg

Tình báo Hàn Quốc nhận định, Chủ tịch Kim Jong-un đã giảm 20 kg và Triều Tiên đang có những thay đổi trong công tác phòng chống dịch bệnh. 

Theo Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gần đây đã giảm 20 kg, nhưng sức khỏe vẫn ổn định. Ông Kim được cho đang có thêm nỗ lực nhằm củng cố lòng trung thành trong hàng ngũ lãnh đạo đất nước, giữa lúc nền kinh tế quốc gia rơi vào cảnh đặc biệt khó khăn.

Phát biểu trong cuộc họp kín của Quốc hội hôm 28/10, hai nghị sĩ Kim Byung-kee và Ha Tae-keung cho biết bản đánh giá của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc dựa trên các phương pháp phân tích tình báo trí tuệ nhân tạo, phân tích video và hình ảnh về ông Kim cũng như sử dụng nhiều phương thức khác để điều tra tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

{keywords}
Tình báo Hàn Quốc đánh giá Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã giảm 20 kg. (Ảnh: Yonhap)

Trong những tháng gần đây, vấn đề sức khỏe của ông Kim được dư luận đặc biệt chú trọng, sau khi ông xuất hiện với hình dáng gầy hơn trong các bức ảnh và video được truyền thông Triều Tiên công bố.

Với diện mạo thon gọn hơn, các nhà quan sát cho rằng ông Kim không hề có vấn đề với sức khỏe, mà việc ông giảm câm là thành quả sau nỗ lực nhằm cải thiện vóc dáng. Ngoài ra, ông Kim vẫn liên tiếp xuất hiện trong các hoạt động cộng đồng và không có bất cứ sự bất thường nào được phát hiện trong các video có hình ảnh Chủ tịch Triều Tiên.   

Mới đây, một số tin đồn còn dấy lên cho rằng người xuất hiện trong các video có hình ảnh ông Kim thực tế là “người đóng thế”. Nhưng theo nghị sĩ Kim Byung-kee, đây là tin vô căn cứ. 

Ông Kim Byung-kee cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã giảm khoảng 20kg từ mốc 140kg xuống còn 120kg. Ông Kim được cho cao 1m7.

Trong năm nay, ông Kim đã có 70 ngày tham dự các hoạt động cộng đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn theo Yonhap, bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un, đã 34 lần tham gia các hoạt động cộng đồng trong năm nay, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Bà Kim Yo-jong hiện chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan tới quan hệ với Mỹ và Hàn Quốc. Trong năm nay, bà Kim Yo-jong đã thực hiện nhiều chuyến công tác tới các tỉnh để kiểm tra cuộc sống của người dân và sau đó báo cáo tình hình cho anh trai.

Sau gần 10 năm nắm quyền điều hành, ông Kim đang phải cố gắng chèo lái đất nước qua giai đoạn khó khăn nhất mà nguyên nhân là do dịch Covid-19 khiến nền kinh tế của Triều Tiên bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Ha Tae-keung cho biết thêm, giá trị thương mại hàng năm giữa Triều Tiên và Trung Quốc đã giảm 2/3 xuống còn 158 triệu USD trong 9 tháng đầu năm nay và chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc hiện vẫn là đồng minh và đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên.

Các quan chức Triều Tiên đang phải tìm cách đối phó trước tình trạng giá bán thực phẩm tăng vọt, thuốc men khan hiếm, thiếu hụt nhiều mặt hàng thiết yếu khiến những căn bệnh lây truyền qua nguồn nước lan rộng như thương hàn. Nhiều đánh giá nhận định, khả năng cuộc khủng hoảng lương thực ở Triều Tiên sẽ còn kéo dài trong 3 năm.

Cũng theo ông Ha Tae-keung, ngân hàng trung ương Triều Tiên hiện không thể nhập khẩu giấy và mực để in tiền giấy.

Do nguồn cung các nguyên liệu cần thiết phục vụ hoạt động công nghiệp chỉ có hạn, giới chức Triều Tiên được cho đang hối thúc công nhân làm việc tăng năng suất. Đây cũng được xem là nguyên nhân dẫn tới vụ nổ vì quá tải ở một nhà máy sản xuất phân bón quy mô lớn tại Triều Tiên hồi tháng Tám.

Các bản báo cáo gần đây của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cũng cho biết, Triều Tiên đang nới lỏng dần những quy định hạn chế khắt khe được thi hành ở vùng biên giới nhằm kiểm soát dịch Covid-19. Mục đích là để nhận sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Cụ thể, thành phố cảng phía tây Nampo hiện “tràn ngập” nguồn cung từ bên ngoài, sau khi chính phủ Triều Tiên cho tăng cường giao thương đường biển và mở lối cho nguồn cung y tế vào quốc gia.

Ngoài ra, Triều Tiên đang chuẩn bị cho mở thêm một cảng biển khác ở phía tây bắc Yongchon để giải quyết nguồn cung hàng đang gia tăng nhanh. Chính quyền Bình Nhưỡng cũng đang cân nhắc mở lại các tuyến đường sắt nối với Trung Quốc và Nga.

Cho tới nay, Triều Tiên khẳng định nước này chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào mắc Covid-19. Song nhiều chuyên gia đặt câu hỏi nghi ngờ về tính xác thực của thông tin. Còn theo ông Ha Tae-keung, chưa có dấu hiệu nào cho thấy dịch Covid-19 quy mô lớn đã xuất hiện ở Triều Tiên.

Nhờ thi hành các biện pháp chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt ở biên giới, Triều Tiên cũng chưa vội cần tới nguồn cung vắc xin để tiêm phòng cho người dân.

Nghị sĩ Kim Byung-kee nói thêm, Triều Tiên từng từ chối nguồn cung vắc xin Covid-19 từ bên ngoài mà cụ thể là từ Nga và Trung Quốc. Triều Tiên cũng không muốn nhận vắc xin Covid-19 Pfizer từ Mỹ.

Chiếc áo phông in hình ông Kim Jong-un hiếm hoi xuất hiện ở Triều Tiên

Chiếc áo phông in hình ông Kim Jong-un hiếm hoi xuất hiện ở Triều Tiên

Lần đầu tiên, hình ảnh một người mặc chiếc áo phông in hình khuôn mặt Chủ tịch Kim Jong-un xuất hiện công khai tại Triều Tiên. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !