Quan chức Trung Quốc bị kỷ luật vì bán hàng online

Kinh doanh bán rượu online khiến một quan chức ở Trung Quốc bị điều tra và kỷ luật. 

Một quan chức ở miền đông Trung Quốc đang bị điều tra vì tham gia kinh doanh bán rượu trực tuyến (online) khi còn đang tại chức. Hành động này bị coi là vi phạm luật pháp Trung Quốc do cấm công chức tham gia vào kinh doanh tư nhân khi đang công tác. 

{keywords}
Quan chức Trung Quốc bị điều tra vì bán rượu online. (Ảnh: Thepaper.cn)

Người đang bị điều tra là ông Zhu, người giữ chức vụ tại cục quản lý đô thị của thành phố Từ Châu thuộc tỉnh Giang Tô.

Trên tài khoản mạng xã hội Douyin, ông Zhu đã quảng cáo bán 7 loại rượu. Ông Zhu từng đi thăm một nhà máy ở tỉnh An Huy và thực hiện video livestream giới thiệu về loại rượu đang được sản xuất ở cơ sở này trước 43.000 người theo dõi tài khoản mạng xã hội của mình.

Sau khi ông Zhu bị lực lượng chức năng khám xét tại chỗ ở, ông đã cho đăng một livestream vào ngày 25/10. Ông này thừa nhận đã phải làm việc với các quan chức thuộc ủy ban kỷ luật liên quan tới đoạn video đi thăm cơ sở sản xuất rượu.

“Tôi đã vi phạm kỷ luật, chứ không vi phạm pháp luật”, ông Zhu nói thêm, ông sẽ nghỉ hưu trong vòng 2 năm.

Chutian Metropolis News đưa tin, ông Zhu cho biết ông bắt đầu tham gia hoạt động kinh doanh rượu online, do ông phải chi trả khoản nợ trị giá khoảng 500.000 nhân dân tệ (78.300 USD) mà ông đã đứng ra làm người bảo lãnh cho bạn mình để vay ngân hàng.

Cũng theo Chutian Metropolis News, ông Zhu bị nghi ngờ tham gia chơi game online trong giờ làm việc. Tuy nhiên, tài khoản chơi game của ông Zhu đã bị xóa, do ông này từng có lời lẽ tục tĩu khi chơi.

Trong khi đó, pháp luật Trung Quốc quy định cấm công chức tham gia hoạt động kinh doanh tư nhân khi đang tại chức.

“Chuyện này cho thấy, ông Zhu khá rảnh khi ở công sở”, “Ông ấy là người thiếu nguyên tắc. Ông ta còn không biết là mình đã làm sai”, là 2 trong số nhiều bình luận của cư dân mạng Trung Quốc chia sẻ trên Weibo chỉ trích ông Zhu.

Nhưng cũng có người đứng ra bênh vực cho ông Zhu khi cho rằng, “Ông ấy không bán hàng online để kiếm tiền cho bản thân. Ông ấy chỉ là muốn giúp người bạn của mình”.

Việc các quan chức Trung Quốc sử dụng mạng xã hội Douyin để quảng bá sản phẩm không còn là chuyện hiếm, nhưng họ chỉ là tham gia chiến dịch quảng cáo cho các cửa hàng kinh doanh bản lẻ hoặc nông sản của địa phương.

Cụ thể, nhiều quan chức cấp tỉnh ở Trung Quốc đã tham gia hình thức livestream vào năm 2020 để quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của địa phương với những người theo dõi tài khoản mạng xã hội cá nhân.

Động thái này là nhằm thúc đẩy ngành nông nghiệp địa phương vốn bị ảnh hưởng nặng nề kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện vào năm 2019. Tuy nhiên, các quan chức này không thu tiền quảng cáo, mà chỉ muốn đóng góp tăng sức tiêu thụ cho nông sản ở khu vực đang sinh sống.

Liên tiếp 'quan lớn' trong ngành vũ khí Trung Quốc bị bắt vì tội tham nhũng

Liên tiếp 'quan lớn' trong ngành vũ khí Trung Quốc bị bắt vì tội tham nhũng

Liên tiếp quan chức cấp cao trong ngành vũ khí ở Trung Quốc bị tòa án phát lệnh bắt giữ để điều tra cáo buộc tham nhũng và có người đã đi tù. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !