Tin bão số 14 (bão Haiyan) sắp tấn công Việt Nam: 1.200 người Philippines thiệt mạng

Cơn bão mạnh nhất hành tinh, bão Haiyan (bão số 14) đã cướp đi mạng sống của hàng ngàn người dân Philippines. Rất nhiều người chết ngay tại các trung tâm trú ẩn và số người chết vẫn đang gia tăng với tốc độ chóng mặt, giới chức Philippines cho biết. Dự kiến, sáng ngày 10/11, bão Haiyan sẽ đổ bộ vào Việt Nam.
Tin bão số 14 (bão Haiyan) sắp tấn công Việt Nam: 1.200 người Philippines thiệt mạng - ảnh 1

"Chúng tôi ước tính đã có khoảng 1.000 người ở tỉnh Tacloban và 200 người tại tỉnh Samar thiệt mạng sau khi bão Haiyan vừa rời đi”, Gwendolyn Pang, Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Philippines, cho biết đây cũng mới chỉ là con số thương vong tại 2 khu vực ven biển nơi Haiyan tấn công đầu tiên.

Hội Chữ thập đỏ cho biết sẽ có con số chính xác hơn vào ngày Chủ nhật. Nhưng các chuyên gia dự đoán rằng sẽ mất nhiều ngày để có được số liệu thiệt hại đầy đủ và chính xác nhất bởi đây là một cơn bão được mô tả là lớn nhất và mạnh nhất lịch sử tồn tại của Trái Đất được các nhà khoa học ghi lại.

"Có lẽ là con số thương vong sẽ tăng lên khi chúng tôi nhận được nhiều thông tin từ các vùng sâu vùng xa, những nơi hiện đang bị cô lập hoàn toàn”, Tomoo Hozumi, đại diện của tổ chức UNICEF tại Philippines nói.

Để giảm thiểu thiệt hại do bão Hiayan, Philippines đã khẩn cấp sơ tán 4,3 triệu người ở 36 tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh Tacloban là nơi ảnh hưởng nặng nhất

Các quan chức của tỉnh Tacloban cho biết, họ đã tìm thấy hàng trăm thi thể người dân nằm rải rác trên các đường phố của thành phố biển.

Tin bão số 14 (bão Haiyan) sắp tấn công Việt Nam: 1.200 người Philippines thiệt mạng - ảnh 2
Những xác người nằm rải rác trên khắp các con phố.

Bộ Chỉ huy Hải quân Philippines đã phải gửi đến Tacloban hàng trăm túi đựng xác cùng với lương thực và nước uống cứu trợ cho khu vực này. Tuy vậy, nước ngập cao ngang thắt lưng, xe cộ bị lật, cột điện và cây cối đổ chặn đường khiến các nỗ lực cứu trợ tiến triển rất chậm.

Các mạng viễn thông di động đã gần như tê liệt hoàn toàn, các quan chức Philippines đã phải dùng đến bộ đàm (radio) sóng ngắn để liên lạc. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Philippines, Richard Gordon cho biết: “Chúng tôi thực sự gặp vấn đề về liên lạc và tiếp cận các vùng thiệt hại. Nó thực sự khủng khiếp, tình hình rất khủng khiếp”.

Tin bão số 14 (bão Haiyan) sắp tấn công Việt Nam: 1.200 người Philippines thiệt mạng - ảnh 3

Cơ quan khí tượng của Hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương ước tính, siêu bão Haiyan mạnh gấp 3,5 lần bão Katrina - một cơn bão rất mạnh đã cướp đi hàng ngàn sinh mạng và tàn phá miền Đông Nam Hoa Kỳ , đã trở thành thiên tai kinh khủng và tốn kém nhất trong lịch sử Hoa Kỳ kể từ trận động đất tại San Francisco năm 1906.  

Trong thời gian đổ bộ vào Philippines, những đám mây của bão Haiyan đã bao phủ toàn bộ Philippines, kéo dài 1.120 dặm, bao phủ một diện tích bằng diện tích của cả nước Đức. "Nó giống như một cơn sóng thần đã tràn qua đây”, phóng viên của đài CNN (Mỹ) ở Tacloban bình luận.

Hội Chữ thập đỏ Philippines cho biết đã có hơn 700.000 người được chuyển đến các trung tâm sơ tán, nhưng ngay cả tại các trung tâm đó vẫn có rất nhiều người chết.

Tin bão số 14 (bão Haiyan) sắp tấn công Việt Nam: 1.200 người Philippines thiệt mạng - ảnh 4
Hơn 1.000 người đã thiệt mạng và con số thương vong vẫn đang tăng lên nhanh chóng.

Các nhà khí tượng học Mỹ cho biết, rất có thể siêu bão Haiyan sẽ lấy lại trạng thái “siêu khủng khiếp” và tấn công vào các tỉnh duyên hải Việt Nam. Dự kiến, vào khoảng 9h sáng ngày Chủ nhật (10/11) Haiyan sẽ đổ bộ vào bờ biển Việt Nam.

Tại Philippines, mọi liên lạc (di động, cố định, radio…) đều đã bị cắt đứt với tỉnh Cebu. Dennis Chiong, một nhân viên của tổ chức chống rủi ro thiên tai và các tình trạng khẩn cấp của tỉnh Cebu cho biết, thị trấn Daanbantayan với hơn 3.000 cư dân đang rất cần thực phẩm, nước uống và chỗ ở bởi vì mọi căn nhà ở đó đã bị hư hỏng.

Tin bão số 14 (bão Haiyan) sắp tấn công Việt Nam: 1.200 người Philippines thiệt mạng - ảnh 5
Dự báo, khoảng 9h sáng mai bão số 14 (bão Hiayan) sẽ đổ bộ vào các tỉnh ven biển Bắc miền Trung Việt Nam.
Lương Minh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !