Tìm kiếm phiên bản “xanh” của Hà Nội 36 phố phường

Nhắc đến Hà Nội, người ta không thể bỏ qua “36 phố phường” tấp nập kẻ buôn người bán, không thể dừng tìm kiếm cái hồn hào hoa của phố thị. Năm 2020 sẽ kết thúc đề án giãn dân phố cổ, liệu sau đó, người ta sẽ tìm lại dấu ấn Thăng Long - Hà Nội ở đâu?

Toàn cảnh dự án The Manor Central Park tràn ngập mảng xanh trong lành và bố trí khoa học.

Hoài niệm Hà Nội xưa

Sự phát triển của “Thăng Long – Hà Nội” gắn với phố cổ Hà Nội – di sản kiến trúc mang đậm bản sắc truyền thống, là niềm tự hào và biểu trưng cho cốt cách hào hoa của con người Thủ đô ngàn năm văn hiến. Được hình thành từ thế kỷ 11, khu phố cổ được dân gian gọi với tên ước lệ là “36 phố phường”.

Nằm ngay cạnh hồ Hoàn Kiếm với tổng diện tích khoảng 100ha, khu phố cổ Hà Nội gồm 76 tuyến phố, là khu đô thị tập trung dân cư hoạt động tiểu thủ công nghiệp và buôn bán giao thương. Theo thời gian, những người làm cùng một nghề thủ công, buôn bán cùng mặt hàng theo lối “buôn có bạn, bán có phường” tập trung mà tạo nên “phường” – phường thợ. Từ đó, những cái tên mộc mạc như Hàng Gạo, Hàng Đường, Hàng Muối, Hàng Mã, Hàng Tre, Thuốc Bắc... ra đời đại diện cho những mặt hàng được buôn bán. Phố cổ vì vậy mà trở thành khu đô thị sầm uất, náo nhiệt; cư dân đông đúc.

Khu phố cổ Hà Nội có kiến trúc nhà ống đặc trưng với bố cục khéo léo hệ thống phòng, gác lửng, sân trong đáp ứng nhu cầu đa dạng cuộc sống. Không gian mỗi căn nhà phố cổ không lớn nhưng vẫn có diện tích vừa làm nơi bán hàng, làm hàng và sinh sống thường nhật. Bên cạnh đó, hơn 100 công trình kiến trúc lâu đời như đình, đền, chùa, hội quán dày đặc đan xen trong các con phố Hàng tạo nên bầu không khí văn hoá truyền thống bao trùm cuộc sống cư dân phố cổ. Những năm gần đây, khi các tuyến phố đi bộ khu vực phố cổ được mở ra, người ta lại càng cảm nhận rõ nét một Hà Nội xưa cổ kính mà nên thơ, hào hoa mà đầy sức sống.

Tuy nhiên, hình ảnh của Hà Nội xưa cũng đang mai một theo đời sống hiện đại. Với mật độ dân cư cao nhất thành phố, từ 800 – 1.200 người/ha cùng với những quy định đặc biệt trong quy hoạch, tu bổ, nâng cấp thì những ngôi nhà ở ống nhỏ nhắn và nên thơ không thể đáp ứng được nhu cầu sinh sống cho lượng quá lớn cư dân như hiện nay. Tiêu chuẩn sống bị kéo xuống cùng với những tiện nghi bị thu hẹp, con người trở nên “co cụm” và bị giới hạn không gian và cơ hội sống trong lành.

Phiên bản “xanh” hiện đại của “36 phố phường”

Nằm cách phố cổ về phía Tây Nam thành phố chỉ khoảng 10 km, giáp ranh với những khu vực đô thị hiện đại mới của Hà Nội, The Manor Central Park là dự án siêu đô thị - trung tâm kinh doanh được đầu tư quy mô và chiến lược bởi nhà đầu tư Bitexco.

Các dãy nhà phố thương mại, phố đi bộ hiện đại sầm uất xen kẽ các khoảng không gian xanh.

Tại đây, "36 phố phường" được tái hiện như một phiên bản hiện đại, nâng cấp. Cũng mang diện tích trên 90ha xây dựng, dự án có một lượng lớn các nhà phố thương mại, những dãy phố mua sắm - đi bộ sầm uất, hồ trung tâm diện tích ngang bằng Hồ Gươm. Cư dân sở hữu nhà phố thương mại đồng nghĩa với việc sở hữu cơ hội đầu tư kinh doanh ngay trên ngôi nhà mình đang sinh sống. Các dãy phố được quy hoạch đồng bộ và khoa học, tương lai sẽ là những "phố hàng" của Hà Nội thế kỷ 21, nơi cư dân và du khách thụ hưởng những dịch vụ cao cấp, tiện nghi hiện đại, tiện ích đủ đầy ngang chuẩn sống thế giới: mua sắm, spa cao cấp, phòng tập, nhà trẻ, trường học quốc tế...

Dãy nhà phố thương mại hiện đại và sầm uất.

Bên cạnh đó, công viên Chu Văn An của thành phố với diện tích hơn 100 ha và 5 công viên nhỏ thuộc dự án đan xen giữa các dãy nhà tạo thành bức thảm xanh khổng lồ nâng đỡ bầu không khí trong lành The Manor Central Park.

Có thể nói, đây là dự án đô thị hiếm hoi giữa nội đô Hà Nội sở hữu diện tích "xanh" khổng lồ như thế. Kiến trúc hiện đại giao thoa tiện nghi phương Tây, kế thừa tinh thần "phố cổ" hào hoa trong nhịp đập đô thị sầm uất. Tới The Manor Central Park, người ta dễ dàng tìm lại một Thăng Long - Hà Nội lịch lãm trong bầu không khí đầy sức sống, giao hoà cùng thiên nhiên. Điều hiếm hoi mà ta khó tìm được nơi phố cũ chật chội và xuống cấp.

Thông tin mới nhất từ chủ đầu tư dự án Bitexco Group cho hay, ngày 31/3/2018 tới đây, tại The Manor Central Park, đường Nguyễn Xiển, quận Hoàng Mai, Hà Nội, khu nhà mẫu của dự án sẽ chính thức mở cửa chào đón khách hàng tới tham quan. Sự kiện nhằm cung cấp thông tin và mang tới khách hàng những trải nghiệm chân thực nhất về các sản phẩm tại dự án The Manor Central Park.

Để đăng ký tham quan nhà mẫu, vui lòng liên hệ trực tiếp Phòng bán hàng, Bitexco Group.

Điện thoại: 094 422 26 28/ 096 980 80 68 hoặc truy cập http://themanorcentralparkzone1.vn/

Phương Dung

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.