Tiểu hành tinh cỡ tủ lạnh được phát hiện chỉ 2 giờ trước khi lao vào Trái Đất

Đây là lần thứ năm một tiểu hành tinh được phát hiện trước khi va vào Trái Đất.

Một tiểu hành tinh nhỏ bằng chiếc tủ lạnh đã lao vào bầu khí quyển của Trái Đất chỉ vài giờ sau khi các nhà thiên văn học phát hiện ra. Đây là lần thứ năm các nhà nghiên cứu phát hiện ra một trong những tảng đá vũ trụ trước khi nó va vào hành tinh này.

Tiểu hành tinh cỡ tủ lạnh được phát hiện chỉ 2 giờ trước khi nó lao vào Trái Đất

Tiểu hành tinh có tên 2022 EB5 do nhà thiên văn học Krisztián Sárneczky làm việc tại Trạm núi Piszkéstető, một phần của Đài quan sát Konkoly ở Hungary phát hiện ra.

Hai giờ sau, tảng đá vũ trụ có kích thước khoảng 2 mét xuyên qua, đâm sầm vào bầu khí quyển của Trái Đất với tốc độ ước tính khoảng 63.700 km/h và rất có thể đã phát nổ.

Sau khi phát hiện tiểu hành tinh, hệ thống đánh giá nguy cơ va chạm "Scout" của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã bắt đầu theo dõi tảng đá không gian.

Khi biết rõ rằng tiểu hành tinh sẽ va vào Trái Đất, Scout tự động thông báo cho Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái đất (CNEOS) tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở California. Nhóm CNEOS đã dự đoán chính xác vị trí và thời điểm tiểu hành tinh tấn công.

Davide Farnocchia, một kỹ sư điều hướng tại JPL, người phát triển Scout cho biết: "Chúng tôi đã xác định những vị trí có thể chịu tác động, ban đầu kéo dài từ phía tây Greenland đến ngoài khơi bờ biển Na Uy. Khi nhiều đài quan sát theo dõi tiểu hành tinh hơn, các tính toán của chúng tôi về quỹ đạo và vị trí va chạm trở nên chính xác hơn".

Tiểu hành tinh va vào bầu khí quyển của Trái Đất phía trên Jan Mayen, một hòn đảo núi lửa không dân cư cách Greenland 500 km về phía đông và cách Iceland khoảng 595 km về phía đông bắc.

Các nhân chứng ở Iceland và Greenland cho biết họ đã nhìn thấy ánh sáng rực rỡ trên bầu trời và nghe thấy một tiếng động lớn.

Các chuyên gia cho rằng họ đã quan sát được tiểu hành tinh khi nó trở thành một quả cầu lửa.
Mặc dù hành tinh thường xuyên va chạm với các tiểu hành tinh, nhưng 2022 EB5 là tiểu hành tinh thứ năm được phát hiện trước khi nó va chạm với Trái Đất.

Paul Chodas, giám đốc CNEOS cho biết: "Các tiểu hành tinh nhỏ như 2022 EB5 rất nhiều và chúng tác động vào bầu khí quyển khá thường xuyên, khoảng 10 tháng một lần. Nhưng rất ít trong số các tiểu hành tinh này được phát hiện trong không gian và quan sát rộng rãi trước khi xảy ra va chạm".

Dại dột đùa nghịch rắn hổ mang để quay video Youtube, người đàn ông nhận cái kết đắng

Người đàn ông Ấn Độ sử dụng không chỉ một mà đến ba con rắn hổ mang để đùa nghịch quay video nhưng bị rắn cắn phải nhập viện cấp cứu.

Đà Nẵng được ca ngợi là bãi biển lý tưởng hàng đầu thế giới

Mới đây, thời báo NZ Herald News của New Zealand đã xếp hạng bãi biển Đà Nẵng là một trong những địa điểm lý tưởng trong kỳ nghỉ mát vào mùa hè.

Tục vay lộc trong ngôi chùa trăm tuổi ở Sài Gòn

Dịp Tết Nguyên tiêu, nhiều người đến chùa Ông (quận 5) hành lễ và "vay lộc", hẹn năm sau sẽ mang trả gấp đôi, mong làm ăn phát đạt.

Vì sao khách du lịch Tết tăng nhưng doanh thu giảm?

Khách du lịch dịp Tết được báo cáo tăng gần 50% nhưng doanh thu giảm 30%, nguyên nhân có thể do xu hướng du lịch thay đổi, thắt chặt chi tiêu và cách thống kê.

Ninh Bình vào top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới

Ninh Bình là đại diện duy nhất của Việt Nam nằm trong top 10 nơi thân thiện với du khách thế giới.

Được và mất khi đi phượt một mình

Phượt một mình chủ động thời gian và lịch trình nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Địa điểm check-in Huế đẹp mê mẩn, khách 'sống ảo' mỏi tay

Dưới đây là gợi ý những địa điểm check-in Huế đẹp cổ kính, ấn tượng, du khách nên dành thời gian khám phá.

6 cung đường đẹp nhất Việt Nam để ngắm cảnh

Cung Hà Giang, Cao Bằng - Bản Giốc hay đèo Hải Vân là những đoạn đường ngắm cảnh thiên nhiên đẹp nhất Việt Nam.

Nơi khách có thể ngủ cùng lúc ở hai quốc gia

Đến một khách sạn mà không biết mình sẽ ngủ ở quốc gia nào đêm hôm đó đã hồi hộp, ngủ cùng lúc hai quốc gia lại càng hấp dẫn hơn.

Tháng 1 du lịch Việt Nam đón lượng khách 'khủng'

Với hai kỳ nghỉ liên tiếp, lượng khách du lịch nội địa và quốc tế trong tháng 1 đều đạt mức cao.

Thái Lan phát miễn phí 95 triệu bao cao su trước thềm Valentine

Chính phủ Thái Lan có kế hoạch phân phát 95 triệu bao cao su cho người dân để ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục và giảm số trường hợp mang thai ở tuổi vị thành niên.