Tiểu hành tinh cỡ tủ lạnh được phát hiện chỉ 2 giờ trước khi lao vào Trái Đất

Đây là lần thứ năm một tiểu hành tinh được phát hiện trước khi va vào Trái Đất.

Một tiểu hành tinh nhỏ bằng chiếc tủ lạnh đã lao vào bầu khí quyển của Trái Đất chỉ vài giờ sau khi các nhà thiên văn học phát hiện ra. Đây là lần thứ năm các nhà nghiên cứu phát hiện ra một trong những tảng đá vũ trụ trước khi nó va vào hành tinh này.

Tiểu hành tinh cỡ tủ lạnh được phát hiện chỉ 2 giờ trước khi nó lao vào Trái Đất

Tiểu hành tinh có tên 2022 EB5 do nhà thiên văn học Krisztián Sárneczky làm việc tại Trạm núi Piszkéstető, một phần của Đài quan sát Konkoly ở Hungary phát hiện ra.

Hai giờ sau, tảng đá vũ trụ có kích thước khoảng 2 mét xuyên qua, đâm sầm vào bầu khí quyển của Trái Đất với tốc độ ước tính khoảng 63.700 km/h và rất có thể đã phát nổ.

Sau khi phát hiện tiểu hành tinh, hệ thống đánh giá nguy cơ va chạm "Scout" của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã bắt đầu theo dõi tảng đá không gian.

Khi biết rõ rằng tiểu hành tinh sẽ va vào Trái Đất, Scout tự động thông báo cho Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái đất (CNEOS) tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở California. Nhóm CNEOS đã dự đoán chính xác vị trí và thời điểm tiểu hành tinh tấn công.

Davide Farnocchia, một kỹ sư điều hướng tại JPL, người phát triển Scout cho biết: "Chúng tôi đã xác định những vị trí có thể chịu tác động, ban đầu kéo dài từ phía tây Greenland đến ngoài khơi bờ biển Na Uy. Khi nhiều đài quan sát theo dõi tiểu hành tinh hơn, các tính toán của chúng tôi về quỹ đạo và vị trí va chạm trở nên chính xác hơn".

Tiểu hành tinh va vào bầu khí quyển của Trái Đất phía trên Jan Mayen, một hòn đảo núi lửa không dân cư cách Greenland 500 km về phía đông và cách Iceland khoảng 595 km về phía đông bắc.

Các nhân chứng ở Iceland và Greenland cho biết họ đã nhìn thấy ánh sáng rực rỡ trên bầu trời và nghe thấy một tiếng động lớn.

Các chuyên gia cho rằng họ đã quan sát được tiểu hành tinh khi nó trở thành một quả cầu lửa.
Mặc dù hành tinh thường xuyên va chạm với các tiểu hành tinh, nhưng 2022 EB5 là tiểu hành tinh thứ năm được phát hiện trước khi nó va chạm với Trái Đất.

Paul Chodas, giám đốc CNEOS cho biết: "Các tiểu hành tinh nhỏ như 2022 EB5 rất nhiều và chúng tác động vào bầu khí quyển khá thường xuyên, khoảng 10 tháng một lần. Nhưng rất ít trong số các tiểu hành tinh này được phát hiện trong không gian và quan sát rộng rãi trước khi xảy ra va chạm".

Dại dột đùa nghịch rắn hổ mang để quay video Youtube, người đàn ông nhận cái kết đắng

Người đàn ông Ấn Độ sử dụng không chỉ một mà đến ba con rắn hổ mang để đùa nghịch quay video nhưng bị rắn cắn phải nhập viện cấp cứu.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.