Tiếp tục tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ

Các địa phương và cơ sở y tế tự ý ngừng tiêm vắc-xin viêm gan B không thuộc 2 lô bị tạm ngừng là làm trái với chỉ đạo của Bộ Y tế.
Chiều 24-7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì cuộc họp với các thành viên Hội đồng Tư vấn sử dụng vắc-xin và Hội đồng Tư vấn đánh giá tai biến sau tiêm chủng mở rộng, thảo luận những vấn đề liên quan đến các ca tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B tại tỉnh Quảng Trị. Các cơ quan truyền thông không được tham dự cuộc họp.

Kiểm định chất lượng vắc-xin
Tiếp tục tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ - ảnh 1
Chờ chích ngừa viêm gan B tại TP HCM. Ảnh: HỒNG THÚY

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, việc điều tra đối với 3 trường hợp tử vong sau tiêm vắc-xin ở tỉnh Quảng Trị vẫn đang tiếp tục. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã độc lập lấy mẫu vắc-xin, mẫu phủ tạng nạn nhân gửi Viện Kiểm định quốc gia vắc-xin, sinh phẩm y tế và Viện Pháp y quốc gia để kiểm định chất lượng vắc-xin có liên quan đến phản ứng sau tiêm chủng hay không.

Bộ Y tế đã có văn bản gửi Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đề nghị phối hợp chỉ đạo các đơn vị chức năng sớm tìm ra căn nguyên các trường hợp tử vong sau tiêm chủng; đề nghị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ định phòng xét nghiệm tại nước ngoài để Việt Nam gửi mẫu vắc-xin xét nghiệm chất lượng. Với trường hợp trẻ tử vong tại Bình Thuận, hiện chưa rõ nguyên nhân và lô vắc-xin liên quan đã được tạm ngưng sử dụng. Lô vắc-xin này khác với 2 lô liên quan đến 3 trẻ tử vong ở tỉnh Quảng Trị.

Về việc có nên ngừng việc tiêm vắc-xin này trong 24 giờ đầu cho trẻ sơ sinh, ông Bình cho hay Bộ Y tế quyết định vẫn tiếp tục tiêm để phòng bệnh chủ động cho trẻ em và cộng đồng. Một số ý kiến cho rằng nên xét nghiệm bà mẹ trước khi tiêm vắc-xin cho con nhưng ông Bình cho biết đây là phương án không khả thi vì có thể người mẹ đã mang virus này nhưng trong “giai đoạn cửa sổ”, không thể hiện dương tính nhưng vẫn lây cho con.
 
“Không chỉ nước ta thực hiện việc tiêm vắc-xin này cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh mà 80 nước khác trên thế giới cũng thực hiện” - ông Bình nhấn mạnh.

WHO khẳng định an toàn           

GS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết ngoài 2 lô vắc-xin tạm dừng sử dụng do liên quan các trường hợp tử vong tại tỉnh Quảng Trị, 2 lô vắc-xin còn lại trong chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia vẫn được sử dụng bình thường.

“Các địa phương và cơ sở y tế tự ý ngừng tiêm vắc-xin viêm gan B không thuộc 2 lô bị tạm ngừng là làm trái với chỉ đạo của Bộ Y tế” - GS-TS Nguyễn Trần Hiển nhấn mạnh.

Trước những nghi ngại của dư luận về việc tiêm vắc-xin cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau sinh, ngày 24-7, đại diện WHO tại Việt Nam khẳng định tiếp tục đề nghị rằng trẻ cần được tiêm mũi chủng ngừa viêm gan B đầu tiên trong vòng 24 giờ sau khi sinh và 3 mũi bổ sung sau đó trong vòng 1-15 tháng. Theo WHO, điều này rất quan trọng vì hầu hết trẻ mới sinh nhiễm virus viêm gan B sẽ không có triệu chứng nhưng có tới 90% khả năng có thể nhiễm bệnh.

Tai biến cao vì vắc-xin thế hệ cũ

Theo PGS-TS Đỗ Sỹ Hiển, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về sức khỏe cộng đồng, việc Việt Nam vẫn sử dụng nhiều loại vắc-xin thế hệ cũ phần nào ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và độ an toàn trong tiêm chủng.
Đơn cử, vắc-xin ho gà toàn tế bào, vắc-xin viêm não Nhật Bản sản xuất từ não chuột đã được WHO khuyến cáo không sử dụng hay vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem. Hiện 26 bệnh có vắc-xin bảo vệ nhưng do khả năng tài chính hạn chế nên trẻ em Việt Nam chỉ được sử dụng loại phòng 9 bệnh.
 
Sở y tế các địa phương khu vực phía Nam cho biết đã đồng loạt tạm dừng sử dụng, thu hồi 2 lô vắc-xin cùng ký hiệu với các lô liên quan đến trẻ tử vong tại tỉnh Quảng Trị và Bình Thuận. Riêng Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM đã nhận 25.000 liều vắc-xin khác từ Viện Pasteur và đang triển khai thay thế nên hiện một số nơi đã có vắc-xin mới để tiêm ngừa.


Nguồn NLĐ

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !