Tiến sĩ Việt trở thành "người hùng" chống lại nạn đói toàn cầu

Một nhà khoa học trẻ người Việt được vinh danh nhờ công trình nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp góp phần giúp giải quyết nạn đói trên toàn cầu.

Tờ The Guardian của Anh vừa vinh danh Tiến sĩ Hoan Dinh như một người hùng trong công cuộc chống lại nạn đói trên phạm vi toàn cầu.

Hoan Dinh là con trai của cặp vợ chồng nông dân nghèo ở miền quê Việt Nam sang Úc theo học bổng bậc tiến sĩ do chính phủ Úc cấp.

Tiến sĩ Hoan Dinh từng theo đuổi chương trình nghiên cứu sinh tại Đại học Sydney (Australia) - Ảnh: Hoan Dinh/USYD
Tiến sĩ Hoan Dinh từng theo đuổi chương trình nghiên cứu sinh tại Đại học Sydney (Australia) - Ảnh: Hoan Dinh/USYD

Theo đó, tiến sĩ Hoan Dinh đã phân lập được trình tự gen giúp kháng bệnh gỉ sắt ở lúa mạch, vốn là loại bệnh làm giảm 10% sản lượng lương thực toàn cầu.

Kết quả của công trình nghiên cứu quan trọng này được công bố trên tạp chí Nature Communications hồi tháng 5/2022.

Ngay từ khi còn nhỏ, tiến sĩ Hoan Dinh đã chứng kiến những khó khăn, vất vả mà người nông dân phải một nắng hai sương đổ mồ hôi trên đồng ruộng. Đây cũng là động lực thôi thúc anh quyết tâm học chuyên sâu trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bệnh gỉ sắt ở lúa mạch góp phần gây nên tình trạng mất an ninh lương thực trên phạm vi toàn cầu - Ảnh: Karanjeet Sandhu & Robert Park/USYD
Bệnh gỉ sắt ở lúa mạch góp phần gây nên tình trạng mất an ninh lương thực trên phạm vi toàn cầu - Ảnh: Karanjeet Sandhu & Robert Park/USYD

Giáo sư Robert Park, người hướng dẫn Hoan Dinh tại Đại học Sydney, bày tỏ niềm vui khi những nỗ lực không mệt mỏi mà cậu sinh viên của mình bỏ ra đã mang lại kết quả xứng đáng.

Theo giáo sư Park, giới khoa học đã xác định được 28 gene kháng bệnh gỉ sắt ở lúa mạch. Tuy nhiên đến nay, chỉ mới có 4 gen được phân lập thành công mà thôi.

Tiến sĩ Hoan Dinh xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo ở Việt Nam và được chính phủ Australia cấp học bổng sang nghiên cứu về khoa học nông nghiệp tại Đại học Sydney - Ảnh: Hoan Dinh/USYD
Tiến sĩ Hoan Dinh xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo ở Việt Nam và được chính phủ Australia cấp học bổng sang nghiên cứu về khoa học nông nghiệp tại Đại học Sydney - Ảnh: Hoan Dinh/USYD

Ông Brett Hosking, Chủ tịch tập đoàn kinh doanh lương thực Grain Growers Australia, cho biết, bệnh gỉ sắt thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa khiến nông dân ở xứ sở chuột túi thiệt hại 350 triệu USD mỗi năm do sự sụt giảm sản lượng cũng như chi phí mua thuốc diệt nấm.

Chính vì vậy, công trình nghiên cứu của tiến sĩ Hoan Dinh đã và đang giúp các nhà khoa học trên thế giới hiểu biết thêm về gen kháng bệnh. Từ đó, giúp tăng năng suất cây trồng và cải thiện tính bền vững của hệ thống nông nghiệp toàn cầu.

Theo www.phunuonline.com.vn

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

Đang cập nhật dữ liệu !