Tiền Giang: Không giấy phép, vẫn vô tư đưa khách qua sông bằng phà gỗ
Nơm nớp qua sông bằng phà gỗ
Từ nhiều năm qua, người dân đi lại giữa hai xã Bình Phục Nhứt và Quơn Long (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) qua kênh Chợ Gạo phải đi qua bến phà Quơn Long. Hai đầu bến cách nhau chỉ vài trăm mét, thế nhưng từ khi có bến phà này, việc đi lại của người dân nơi đây được thuận tiện thấy rõ.
Hiện nay, phương tiện đường thủy lưu thông qua tuyến kênh Chợ Gạo ngày một tăng, chưa kể trong thời gian tới, khi tuyến đường Cần Đước – Chợ Gạo được xây dựng xong thì nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân còn cấp thiết hơn bao giờ hết.
![]() |
Bến phà Quơn Long hiện nay |
Bến phà này trước đây được UBND xã Quơn Long giao cho ông Trần Văn Bé Năm (ngụ xã Quơn Long) khai thác theo hình thức giao khoán, hằng năm đóng ngân sách địa phương trên 110 triệu đồng. Loại phà do ông Bé Năm đưa vào khai thác là phà gỗ, một lưỡi.
Các hạng mục khác như cầu, bến chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Nhiều người dân phản ánh lo sợ khi đi phà gỗ, nếu có va chạm với sà lan lưu thông qua tuyến kênh này thì rất nguy hiểm.
Để đảm bảo an toàn cho người dân qua phà cũng như phục vụ cho dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo, UBND huyện Chợ Gạo đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới bến phà Quơn Long theo hình thức xã hội hóa.
Hợp đồng khai thác bến phà nói trên giữa ông Bé Năm và UBND xã Quơn Long đã kết thúc vào giữa năm 2014. Nhưng sau 2 lần xin gia hạn, UBND xã tiếp tục cho ông Bé Năm hoạt động thu phí đến hết năm, với mức giao khoán hàng tháng khoảng 10 triệu đồng.
Trong thời điểm này, cơ quan chức năng huyện Chợ Gạo, cụ thể là Phòng Kinh tế - Hạ tầng, có thông báo mời gọi đấu thầu công khai trên các phương tiện như báo, đài. Kết quả đã chọn được chủ đầu tư đủ điều kiện theo quy định.
Không chịu bàn giao bến
Đến nay, dự án xây dựng mới bến phà Quơn Long vẫn chưa thực hiện được vì ông Bé Năm không chịu bàn giao bến phà cho chủ đầu tư mới.
Theo ông Dương Phước Huệ - Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chợ Gạo cho biết, trong 2 đơn vị tham gia đấu thầu chọn được 1 vì đáp ứng đầy đủ điều kiện như phải đầu tư 2 chiếc phà sắt (loại 2 lưỡi, tải trọng thiết kế tối thiểu 25 tấn) chở được ô tô, xây dựng đường vào bến, phòng bán vé, nhà chờ, nhà vệ sinh, hệ thống thoát nước…
Lấy lý do không hay biết thông báo mời thầu nên ông Trần Văn Bé Năm đã có đơn khiếu nại. Cơ quan chức năng của huyện Chợ Gạo có làm việc với ông Bé Năm thì ông này thống nhất bàn giao bến phà cho Nhà nước quản lý kể từ ngày 1/1/2015. Kết thúc buổi làm việc ông Bé Năm lại không ký tên vào biên bản.
“Qua các lần làm việc ông Bé Năm vẫn không chịu bàn giao cho chủ đầu tư mới. Trường hợp xảy ra sự cố sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Tôi khẳng định cơ quan chức năng đã làm đúng quy trình, thủ tục theo quy định của Nhà nước”, ông Huệ cho biết.
Ông Đinh Văn Tiến – Chủ tịch UBND xã Quơn Long cho hay, trong thời gian hợp đồng khai thác bến phà với xã, ông Bé Năm nhiều lần đăng nộp phí trễ hạn gây khó khăn cho việc thu chi ngân sách địa phương. Ông Tiến khẳng định có thông báo việc đấu thầu bến phà cho ông Bé Năm biết trong các lần ông đến gia hạn hợp đồng giao khoán thu phí bến phà.
Sự việc bị kéo dài khi mới đây gia đình ông Bé Năm làm đơn khiếu nại, vận động hàng chục người dân địa phương ký tên xác nhận cho ông về việc không hay biết thông báo đấu thầu. Đại tá Văn Bá Mai – Trưởng Công an huyện Chợ Gạo cho rằng việc làm này là sai, quyền lợi thuộc về gia đình ông Bé Năm chứ người dân không có yêu cầu gì.
Được biết, công ty trúng thầu đã đưa 2 chiếc phà sắt về bến phà chuẩn bị khai thác nhưng đang phải “đắp chiếu”. Công ty cũng đã xây dựng xong đường dẫn vào bến phía xã Quơn Long, tổng số tiền đầu tư ngốn hơn… 15 tỷ đồng nhưng chưa được bàn giao bến. Qua tiếp xúc, nhiều người dân hai đầu bến phà rất mong mỏi được đi lại bằng phà sắt để đảm bảo an toàn hơn.
Thiết nghĩ, dự án xây mới bến phà Quơn Long mang lại lợi ích cho người dân địa phương như vậy nhưng chủ phà Trần Văn Bé Năm phớt lờ, không chịu bàn giao cho nhà đầu tư bắt tay xây dựng thì biết đến bao giờ người dân hết lo sợ khi vẫn phải qua sông bằng phà gỗ không đảm bảo an toàn?