Tiền Giang đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn pháp luật phòng, chống khai thác IUU

Nội dung tuyên truyền đối với ngư dân chủ yếu về Luật Biển Việt Nam; Luật Thủy sản năm 2017; Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá, ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Ngày 13/12/2022, tại thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, Vụ Khai thác thủy sản thuộc Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang phối hợp với Đồn Biên phòng Kiểng Phước tổ chức tuyên truyền, tập huấn pháp luật về phòng,  chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cho hơn 130 chủ tàu của các nghiệp đoàn nghề cá và doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực thủy sản của xã Tân Phước, xã Kiểng Phước và thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông.

Bộ đội Biên phòng tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho ngư dân.

Tại buổi tập huấn, các ngư dân được tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam; Luật Thủy sản năm 2017; Công điện số 732/CĐ-TTg ngày 28/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá, ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; Chỉ thị số 45/CT-TTg, ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác IUU; Nghị định số 42/2019/NĐ-CP, ngày 16/5/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; Chỉ thị số 12/CT-UBND, ngày 15/5/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện một số giải pháp ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân tỉnh Tiền Giang vi phạm vùng biển nước ngoài...

Bên cạnh đó, các báo cáo viên còn giới thiệu về vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo Việt Nam, trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân đối với biển, đảo và nguồn tài nguyên của đất nước... Qua đó, vận động các chủ tàu và thuyền trưởng, doanh nghiệp nắm vững các nội dung quy định của Nhà nước trong khai thác và nêu cao trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, tránh vi phạm pháp luật khi hành nghề trên biển, đặc biệt là ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng các tàu cá, ngư dân Tiền Giang vi phạm vùng biển nước ngoài.

Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tập trung khoanh vùng, phân loại đối tượng nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài; kiểm soát chặt tàu cá xuất bến, không để tàu cá không đủ điều kiện xuất bến; xử lý nghiêm tàu cá vi phạm quy định VMS, tàu vi phạm vùng biển nước ngoài; tăng cường năng lực cho lực lượng giám sát, xử lý vi phạm VMS; tăng cường đội ngũ thanh tra, xử lý vi phạm tại các cảng cá; giám sát chặt sản lượng bốc dỡ của tàu chuyển tải; phối hợp các tỉnh kiểm soát chặt chẽ tàu cá tỉnh ngoài lưu trú thường xuyên trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và tàu Tiền Giang đi các tỉnh khác; phối hợp và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm do Trung ương và tỉnh khác thông báo về địa phương...

Nhằm phòng chống, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân trong tỉnh khai thác IUU, tỉnh Tiền Giang tập trung triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, trong đó công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành của ngư dân được chú trọng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông tỉnh tích cực phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng Tiền Giang cùng các ngành chức năng tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện, ngư dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khai thác thác hải sản Việt Nam, quốc tế và các nước tại địa bàn trọng điểm nghề cá. Các Đồn biên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng Tiền Giang phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các tổ chức, cá nhân có liên quan các quy định của pháp luật về thủy sản Việt Nam, quốc tế và các nước tại địa bàn trọng điểm nghề cá. Nội dung tuyên truyền gắn với Chỉ thị 12 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện một số giải pháp ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân tỉnh Tiền Giang vi phạm IUU.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh Tiền Giang không có phương tiện đánh bắt vi phạm IUU. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho ngành thủy sản, thể hiện nỗ lực của địa phương trong việc khắc phục tỉnh trạng vi phạm IUU để phát triển nghề cá bền vững.

 NH

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !