Tiến độ khu tái định cư di dời dân cư 'sống treo' trong Kinh thành Huế

Hàng trăm hộ dân đầu tiên trong số hơn 4.200 hộ “sống treo” trong khu vực Kinh thành Huế sẽ được di dời đến khu dân cư phía Bắc Hương Sơ (TP Huế) rộng khoảng 10ha đã được đầu tư để trả lại sự trang nghiêm cho di tích.

Dự án di dời dân cư tại khu vực di tích Kinh Thành Huế (TP Huế) gồm 2 giai đoạn: Trong giai đoạn 1 (2019-2021) hoàn thành xây dựng khu tái định cư và di dời dân cư tại khu vực di tích Kinh thành Huế gồm thượng thành, các eo bầu, hộ thành hào và tuyến phòng lộ (2.938 hộ).

Từ năm 2022-2025 (giai đoạn 2) hoàn thành xây dựng khu tái định cư và di dời dân cư tại khu vực các di tích gồm Hồ Tịnh Tâm, Hồ Học Hải, Đàn Xã Tắc, Khâm Thiên Giám, Xiển Võ Từ, Lục Bộ, hệ thống hồ 4 phường nội thành và di tích Trấn Bình Đài (1.263 hộ).

Mẫu nhà cho người dân "sống treo" trong khu di tích Kinh thành Huế lựa chọn.

Trong năm 2019, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tập trung giải tỏa khu vực thượng thành của Kinh thành Huế với 523 hộ (trong đó, 265 hộ chính và 258 hộ phụ và số hộ có đất nông nghiệp là 270) và sẽ chuyển đến khu tái định cư phía Bắc Hương Sơ (TP Huế) sinh sống để trả lại vẻ đẹp cho di tích Huế.

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc Hương Sơ (khu vực 1 và 2) phục vụ cho việc di dời dân cư (đợt 1) được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt với tổng kinh phí gần 110 tỷ đồng với hơn 500 lô đất tái định cư do Ban quản lý đầu tư xây dựng khu vực TP Huế làm chủ đầu tư và được triển khai từ cuối tháng 4/2019.

Dự án được chia thành 2 khu vực; trong đó, khu vực I có tổng mức đầu tư 51 tỷ đồng có tổng diện tích xây dựng 4,98ha được phân thành 216 lô (mỗi lô có diện tích từ 100 - 200m2), khu vực II với diện tích xây dựng gần 5ha được phân ra thành 275 lô (mỗi lô có diện tích từ 60 - 150m2) tổng mức đầu tư hơn 65 tỷ đồng.

Theo Ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công các gói xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ và hiện đã đạt trên 92% để cuối năm nay di dời người dân đến. Hiện nay dự án đang được xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đảm bảo nhu cầu sử dụng của người dân bao gồm các hạng mục san nền, đường giao thông, điện chiếu sáng, viễn thông, hệ thống cấp nước, thoát nước, cấp điện sinh hoạt, cây xanh, trường mầm non với thiết kế 2 tầng và 16 phòng học.

Ghi nhận của PV Infonet cho thấy, nhiều hạng mục đã được các đơn vị thi công xong như hệ thống cây xanh ven đường, phân lô, đường điện và đường chính lát nhựa rộng. Ngoài ra, do gặp thời tiết bất lợi nên còn một số hạng mục đang khẩn trương huy động máy móc, nhân công triển khai nhanh chóng, chất lượng để kịp cho người dân chuyển đến sinh sống sớm nhất.

Trước đó, vào ngày 27/10, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên – Huế cùng hơn 200 hộ dân đại diện cho 523 hộ thuộc 4 phường Thuận Thành, Thuận Lộc, Thuận Hòa và Tây Lộc (TP Huế) chuẩn bị di dời đợt 1 đã tập trung đông đúc và háo hức xem tận mắt khu đất mà họ sẽ chuyển đến cuối năm nay. Tại đây, người dân cùng lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế dạo quanh các tuyến đường nội thị rộng từ 9 - 13m, vỉa hè lát đá, có cây xanh, điện đường… và người dân đều vui mừng, phấn khởi và bằng lòng với nơi ở mới.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng người dân đến thăm khu dân cư phía Bắc Hương Sơ (TP Huế).

Được biết, Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt với tổng mức đầu tư 4.097 tỷ đồng (trong đó, giải phóng mặt bằng 2.735 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ và xây dựng khu tái định cư 1.362 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương, vốn vay Kho bạc Nhà nước).

Những hình ảnh PV Infonet ghi nhận tại khu tái định cư phía Bắc Hương Sơ (TP Huế).

Đường vào khu tái định cư phía Bắc Hương Sơ, TP Huế (khu vực 2) rộng đang được triển khai thi công.

Những hệ thống nước đang được thi công tại khu vực 2.

Hệ thống điện đã được đơn vị thi công kéo vào, chỉ chờ đấu nối.

Toàn cảnh khu TĐC phía Bắc Hương Sơ (khu vực 2).

Đường nhựa đã hoàn thành đi vào khu TĐC phía Bắc Hương Sơ, TP Huế (khu vực 1).

Vỉa hè đã được lát gạch đá đẹp, sạch sẽ chờ đón người dân khu vực di tích Kinh thành Huế.

Những hàng cây xanh đã ra lá được trồng phối cảnh rất đẹp tại khu vực 1.

Các công nhân tại công trường vẫn phải thi công để kịp tiến độ dù trơi mưa gió.

Nhiều hạng mục tại khu vực 1 vẫn đang được đơn vị thi công sẵn sàng hoàn thành khi thời tiết thuận lợi.

Con đường trong khu tái định cư uốn lượn khiến tầm nhìn đẹp hơn khi có nhà ở.


Hà Oai
Từ khóa: Dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu TĐC Di dời dân cư Di tích Kinh thành Huế Thừa Thiên - Huế Bắc Hương Sơ.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !