Tiền điện tăng vọt: "Phải trèo cột, ghi tay, sai sót là đương nhiên"

“Với công nghệ như hiện nay, phải trèo lên cột điện nhìn bằng mắt, ghi số bằng tay thì những sai sót có thể xảy ra là đương nhiên”, Tổng Giám đốc Tcty Điện lực Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn nói.
Tiền điện tăng vọt:

Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc EVN Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn (Ảnh: Nguyễn Dũng)

Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty điện lực TP Hà Nội (EVN Hà Nội) Nguyễn Anh Tuấn trao đổi với phóng viên sáng 8/7 về thực trạng hóa đơn điện của khách hàng tăng bất thường.

Trong thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn thủ đô bức xúc phản ánh tình trạng hóa đơn tiền điện của gia đình tăng bất thường. EVN Hà Nội đã kiểm tra chưa, xử lý như thế nào?

Tất cả các trường hợp thắc mắc về hóa đơn tiền điện trong thời gian qua đều được phía điện lực Hà Nội kiểm tra, làm rõ ngay. Việc sử dụng điện thế nào, nhiều hay ít đều do khách hàng thôi.

Tình trạng cứ đến thời điểm này trong năm, lượng điện của các hộ gia đình tăng lên đã diễn ra hàng năm rồi chứ không phải chỉ có năm nay. Tôi ví dụ như năm ngoái, so với tháng 5, trong tháng 6 có đến hơn 600 nghìn hóa đơn của các hộ gia đình sử dụng điện tăng hơn 1,5 lần trở lên. Sang năm nay cũng có khoảng 684 nghìn hóa đơn có tỷ lệ tăng tương tự. Như vậy mức tăng giữa năm ngoái và năm nay cũng không chênh nhau lắm.

Cách giải quyết của EVN vẫn khiến người dân chưa hài lòng. Với các khách hàng còn bức xúc, EVN Hà Nội sẽ làm gì để giải tỏa cho họ?

Theo kế hoạch, ngày mai (9/7), Cục điều tiết điện lực, Sở Công thương Hà Nội sẽ cùng EVN Hà Nội đi kiểm tra đối với một số khách hàng mà báo chí nêu. Trước đó một số trường hợp cũng đã được kiểm tra và khách hàng đã hoàn toàn thỏa mãn, coi như không có chuyện gì xảy ra rồi. Tuy nhiên chúng tôi cũng sẽ đi kiểm tra tiếp để xác minh lại lần nữa cho khách hàng yên tâm.

Chuyện này (vấn đề hóa đơn điện tăng đột biến - PV) không phải điều gì bất thường, nhưng do một số tờ báo và các trang mạng xã hội phản ánh nên mới tạo ra những hiệu ứng như vậy.

Vụ việc ở Sóc Sơn, nhân viên ngành điện vi phạm cố tình ghi sai số công tơ của khách hàng đã xử lý ra sao, thưa ông?

Đó là trường hợp sai sót của cán bộ công nhân viên. Cái này tổng công ty đã kiểm tra và chúng tôi đã phát hiện ngay từ đầu. Hiện chúng tôi đã tiến hành kỷ luật, tạm đình chỉ với những trường hợp vi phạm rồi.

Đây là trường hợp đầu tiên phát hiện ra sai sót ở diện rộng như vậy. Tất nhiên sai sót trong một vài trường hợp vẫn xảy ra. Với công nghệ như hiện nay, phải trèo lên cột điện nhìn bằng mắt, ghi số bằng tay thì những sai sót có thể xảy ra là đương nhiên.

Những sai sót xảy ra thì phía tổng công ty sẽ phải đi phúc tra. Chúng tôi đã có quy định tất cả các công tơ vượt trên 130% sản lượng so với tháng trước đều nằm trong diện kiểm tra phúc tra. Với công nghệ hiện nay thì chắc chắn có thể xảy ra sai sót.

Khi có sai sót, chắc chắn chúng tôi sẽ phải xử lý và khắc phục hậu quả. Đối với khách hàng, chúng tôi phải xử lý theo hợp đồng, qua đó sẽ thoái hoàn lại tiền và sẽ phải nhận lỗi với khách hàng. Còn nhân viên nào sai chắc chắn sẽ có những hình thức xử lý kỷ luật thỏa đáng.

Xin cảm ơn ông !

Nguyễn Dũng (thực hiện)

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.