Thủy điện Đăk Mi 4 không xây dựng phương án đối phó tình huống vỡ đập!

Qua kiểm tra đột xuất, Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN-MT) phát hiện chủ hồ thủy điện Đắk Mi 4 (dung tích 312,38 triệu m3) không xây dựng phương án để đối phó với tình huống vỡ đập và các tình huống đe dọa nghiêm trọng đến an toàn công trình.

Ngày 17/3, Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN-MT) cho hay vừa thành lập đoàn kiểm tra đột xuất tại hồ thủy điện Đăk Mi 4 và thủy điện Srepok 4A về việc thực hiện điều tiết nước theo quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và lưu vực sông Srepok được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Thủy điện Đăk Mi 4 không xây dựng phương án đối phó tình huống vỡ đập! - ảnh 1

Với dung tích 312,38 triệu m3 nhưng thủy điện Đăk Mi 4 không xây dựng phương án để đối phó với tình huống vỡ đập và các tình huống đe dọa nghiêm trọng đến an toàn công trình! (Ảnh: HC)

Qua kiểm tra, ngày 16/3, đoàn đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về tài nguyên nước đối với Công ty CP Thủy điện Buôn Đôn vì đã thực hiện không đúng quy định về việc quan trắc giám sát tài nguyên nước trong khai thác, sử dụng tài nguyên nước, vi phạm Khoản 1, Điều 5 Nghị định 142/2013/NĐ-CP ngày 24/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Theo quy định tại Nghị định 142/2013/NĐ-CP, phạt tiền từ 15 đến 20 triệu đồng đối với hành vi thực hiện không đúng quy định về việc quan trắc, giám sát tài nguyên nước trong khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước.

Năm 2015, Công ty này không thực hiện chế độ báo cáo về kết quả khai thác, sử dụng tài nguyên nước về Bộ TN&MT, vi phạm Khoản 1, Điều 7, Nghị định 142; Làm sai lệch thông tin dữ liệu tài nguyên nước vi phạm Khoản 2, Điều 21, Nghị định 142/2013/NĐ-CP (phạt tiền từ 2 đến 4 triệu đồng). 

Trước đó, kiểm tra việc điều tiết nước tại hồ thủy điện Đắk Mi 4, ngày 14/3, đoàn đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về tài nguyên nước đối với Công ty CP Thủy điện Đăk Mi. Tại đây, đoàn đã phát hiện Công ty không xây dựng phương án để đối phó với tình huống vỡ đập và các tình huống đe dọa nghiêm trọng đến an toàn công trình, vi phạm Khoản 7, Điều 10 Nghị định 142/2013 /NĐ-CP.

Theo quy định tại Nghị định 142/2013/NĐ-CP, phạt tiền từ 200 -220 triệu đồng đối với hành vi không xây dựng phương án đối phó với tình huống vỡ đập, các tình huống đe dọa nghiêm trọng đến an toàn công trình, tính mạng và tài sản của nhân dân.

Vi phạm tiếp theo của Công ty CP Thủy điện Đăk Mi 4 là mặc dù dung tích hồ Đăk Mi 4 là 312,38 triệu m3 nhưng Công ty không lập kế hoạch điều tiết nước hồ chứa và tổ chức thông báo kế hoạch điều tiết nước cho UBND các cấp nơi có hồ chứa và vùng hạ du hồ chứa vi phạm Khoản 5, Điều 10, Nghị định 142/2013/NĐ-CP. Theo quy định tại Nghị định 142/2013/NĐ-CP, hành vi này bị phạt tiền từ 60-80 triệu đồng đối với hồ chứa có dung tích từ 100 triệu m3 trở lên.

Bên cạnh đó, Công ty chưa thực hiện dự báo lưu lượng đến hồ, mực nước hồ vào 10 ngày tới các ngày 01, 11, 21 hàng tháng trong mùa cạn cho cơ quan quản lý theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 11 Nghị định 142/2013/NĐ-CP (phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện quan trắc, thu thập thông tin, dữ liệu về khí tượng, thủy văn để phục vụ yêu cầu quản lý vận hành, khai thác hồ chứa theo quy định).

Ngoài ra, Công ty CP Thủy điện Đăk Mi 4 còn không thực hiện vận hành hồ đảm bảo dòng chảy tối thiểu ở hạ du sông Vu Gia theo quy trình vận hành hồ chứa trên lưu vực sông, vi phạm khoản 3, Điều 11 của Nghị định số 142/2013/NĐ-CP (phạt tiền từ 120-150 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện vận hành hồ bảo đảm dòng chảy tối thiểu ở hạ du theo quy định trong quy trình vận hành liên hồ).

Cục Quản lý tài nguyên nước cho biết đã báo cáo, đề xuất mức xử phạt đối với các vi phạm hành chính về tài nguyên nước của chủ hồ thủy điện Srepok 4A và Đăk Mi 4.

HẢI CHÂU

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !