Thụy Điển 'báo động' khi Nga đổ quân tập trận gần biển Baltic

Theo tờ Berlingske của Đan Mạch, lực lượng vũ trang Thụy Điển đã được đặt trong tình trạng báo động và một số lượng lớn các thiết bị quân sự đang được vận chuyển đến đảo Gotland.

Thụy Điển tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu ở Biển Baltic

Thụy Điển tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu ở Biển Baltic

Tờ SVT của Thụy Điển đưa tin, các cuộc tập trận với sự tham gia của các tàu đổ bộ của Nga, cũng như tình hình chính trị ở Belarus đã khiến lực lượng vũ trang Thụy Điển kích hoạt khả năng sẵn sàng chiến đấu trên đảo Gotland.

Theo đó, nguyên nhân của việc này là do sự xuất hiện của một nhóm tàu ​​chiến Nga gần Biển Baltic, nơi đang diễn ra một cuộc tập trận. Berlingske cho biết tình hình nói trên chưa từng diễn ra ở Thụy Điển ​​kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

“Mùa hè yên bình kết thúc đột ngột với những hoạt động của Lực lượng vũ trang Thụy Điển trên bộ, dưới nước và trên không sau khi quân đội được đặt trong tình trạng báo động khẩn cấp. Theo giới quân sự Thụy Điển, Biển Baltic đã trở thành tâm điểm của “hoạt động quân sự khốc liệt nhất” trong khu vực kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc gần 30 năm trước”, Berlingske viết.

{keywords}
Cuộc tập trận Nga ở Baltic buộc Thụy Điển đặt quân đội trong tình trạng báo động. (Ảnh: Reuters)

Điều này được cho là do cả Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gần đây hoạt động tích cực hơn ở khu vực này và đặc biệt là sự xuất hiện của một nhóm tàu ​​chiến Nga ở Biển Baltic không xa quần đảo của Thụy Điển đã gây ra phản ứng gay gắt từ Stockholm. “Tuần trước nhóm tàu chiến này đã đi đến khá gần đảo Gotland, nghĩa là cách đó vài km”, Berlingske cho biết.

Sau đó, người đứng đầu bộ phận tác chiến của Lực lượng vũ trang Thụy Điển, Phó Đô đốc Jan Thörnqvist thông báo rằng chính quyền và quân đội Thụy Điển đang ở trong “tình thế nguy cấp”, họ buộc phải ứng phó với một “mối đe dọa thực sự”.

Ông Thörnqvist cũng giải thích rằng có nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột thực sự. Theo các chuyên gia quân sự Thụy Điển, hiện nay nguy cơ không cao lắm, tuy nhiên, quân đội vẫn quyết định tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu để “không mất cảnh giác”. Lực lượng vũ trang Thụy Điển đã chính thức thông báo họ đang tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu ở một số khu vực trên Biển Baltic, bao gồm cả xung quanh đảo Gotland.

Berlingske cho rằng, điều này là do các chính trị gia Thụy Điển quan tâm nghiêm túc đến tình hình ở khu vực Biển Baltic và các khu vực lân cận, cũng như ở Belarus. Họ bất ngờ phát hiện ra rằng quân đội nước ngoài đột nhiên bắt đầu tập trận rất gần với biên giới Thụy Điển.

“Chúng tôi đã theo dõi những diễn biến ở Biển Baltic. Và bây giờ chúng tôi đang báo hiệu với các đối tác cũng như với Nga rằng chúng tôi sẵn sàng bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Thụy Điển”, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvis nói.

Tuần trước, Nga đã bất ngờ phát động một cuộc tập trận quân sự lớn, với sự tham gia của nhiều loại máy bay, cũng như một phần tàu đổ bộ của hạm đội Nga. Ba tàu tấn công đổ bộ lớn của Nga đã được nhìn thấy gần Gotland, thường được sử dụng cho hoạt động đổ bộ. Theo truyền thông địa phương, có thể có tới 6.000 binh sĩ Nga có mặt trên các tàu tham gia cuộc tập trận ngoài khơi Thụy Điển. Berlingske giải thích, đây là điều đã thúc đẩy bộ chỉ huy quân đội Thụy Điển bắt đầu tích cực củng cố quân sự ở đảo Gotland.

Thực tế là khoảng 15 năm trước khi Thụy Điển bắt đầu giải trừ quân bị hàng loạt sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, hòn đảo này đã mất đi lực lượng quân sự mà trước đây thường trực ở đó. “Trong nhiều năm đảo Gotland hầu như không có khả năng phòng thủ cho đến năm ngoái các chính trị gia Thụy Điển quyết định thiết lập lại sự hiện diện quân sự trên hòn đảo bằng cách triển khai xe tăng và binh lính ở đó”, Berlingske cho biết.

Đồng thời, quân đội Thụy Điển đã triển khai thêm các máy bay trinh sát tuần tra không phận trên Biển Baltic, trong khi một số tàu đang theo dõi các tàu Nga. Berlingske cho rằng các sự kiện ở vùng Baltic khiến các chính trị gia Thụy Điển lo lắng, cũng bởi vì không ai ở Thụy Điển mong đợi nước này sẽ lại đối mặt với một cuộc xung đột quân sự tiềm tàng.

“Nhiều người đã chấp nhận Gotland không còn có tầm quan trọng chiến lược nữa và do đó hòn đảo này có thể được phi quân sự hóa. Và không ai lắng nghe những lời cảnh báo cá nhân rằng một ngày nào đó Gotland có thể đóng một vai trò quan trọng hơn cả trong Chiến tranh Lạnh”, Giáo sư Wilhelm Agrell của Đại học Lund, một trong những nhà sử học quân sự giỏi nhất Thụy Điển nhận định.

“Tuy nhiên, cuộc xung đột ở Ukraine và tình hình xung quanh Crimea đã chứng minh cho Thụy Điển thấy rằng Gotland là “gót chân Achilles”, khu vực không thể tự vệ và rất dễ bị chiếm đóng nếu ai đó muốn và khi đó Thụy Điển sẽ không thể lấy lại”, ông Agrell cảnh báo.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !