"Thượng đế" bực mình vì bị phả khói thuốc vào mặt

Mô hình nhà hàng không khói thuốc đã được Luật Phòng chống tác hại thuốc lá quy định rõ ràng tuy nhiên còn rất nhiều nhà hàng, khách sạn không cấm hút thuốc lá.

Cần nhân rộng mô hình nhà hàng không khói thuốc


Bao giờ mới có khí sạch?


Chị Vũ Phong Lan trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội làm môi giới bất động sản chia sẻ mỗi lần đi ra quán café hay vào các nhà hàng điều khiến chị bực mình khó chịu nhất đó là khói thuốc lá.

Chị Lan kể có hôm chị ngồi ở quán café chờ khách thì xung quanh chị đều là khói thuốc lá bay, thậm chí nhiều người hút thuốc lá phả thẳng khói thuốc mặc nhiên nó bay vào mặt ai thì bay. Chị Lan lúc nào cũng mong muốn tất cả nhà hàng, quán café đều nói không với thuốc lá. Nếu được như thế, tất cả mọi người đều có bầu không khí sạch để thở.

Chị Phạm Thu Trang, Trương Định, Hà Nội cho biết ngày trước, cuối tuần vợ chồng và các con lại đưa nhau đi nhà hàng ăn uống, sáng thảnh thơi cả nhà ra quán café ngồi nhưng đã hai năm nay chị bỏ thói quen đó cho gia đình.

Theo chị Trang mỗi lần đưa các con vào nhà hàng, quán xá chị ngại nhất đó là mũi khói thuốc. Con gái chị bị bệnh viêm mũi mãn tính, khi thấy mùi thuốc lá là cháu thấy khó chịu và không muốn ngồi ở đó nên chị thường tránh những nơi có mùi thuốc lá.

Gia đình chị, chồng và bố chồng cũng từng hút thuốc nhưng 5,7 năm nay họ đều bỏ thuốc vì muốn giữ cho gia đình bầu không khí trong lành không khói thuốc.

Nhiều lần đi ăn uống chị Trang ghét nhất là bị người khác vô tư hút thuốc, phả khói thuốc vào thẳng mình.Có người nhắc họ còn bỏ thuốc, có những người chị lên tiếng góp ý cũng không có tác dụng gì, thậm chí có những nơi có phòng cho người hút thuốc riêng nhưng họ tự cho mình là khách nên ngang nhiên thích hút ở đâu thì hút.

Ngày 18/6/2012, tại Kỳ họp thứ III của Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã
thông qua Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Điều 11. Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà. Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà bao gồm:a) Nơi làm việc;b) Trường cao đẳng, đại học, học viện;c) Địa điểm công cộng.

Trong một cuộc khảo sát của tổ chức Healtbridge Canada có 89.4% khách hàng không hút thuốc cảm thấy không thoải mái khi ăn nếu hít phải khói thuốc hay nhìn thấy người hút thuốc trong nhà hàng.

Có giảm doanh thu?

Trước nhiều lo ngại của một số nhà hàng rằng, việc cấm hút thuốc sẽ làm khách phiền lòng, giảm doanh thu, ông Dương Mạc Anh Tôn - Quản lý chuỗi Nhà hàng lẩu Saunna cho biết, từ khi áp dụng mô hình không khói thuốc, nhà hàng ông không hề giảm doanh thu mà ngược lại. Ông Tôn chia sẻ, việc áp dụng mô hình này cực kỳ khó khăn nhưng nếu quyết tâm sẽ thành công.

Nhà hàng lẩu Saunna đã treo những biển to như: “Tôi sẽ sống để các bạn chọn tôi, và các bạn hãy làm để chúng tôi chọn bạn…”, “Vì một Hà Nội đỡ khói, vui lòng không hút thuốc ở đây. Xin cảm ơn!”. Khi có khách hút thuốc, bằng những lời khuyên khéo léo, khách vui vẻ không hút thuốc tại nhà hàng.

Nhiều trường hợp khách hàng không hợp tác, có những lúc đích thân chủ nhà hàng phải ra thuyết phục khách hàng để nhận được sự hợp tác. Ngoài ra, để nhà hàng không khói thuốc thì bản thân nhà hàng phải nói không với thuốc lá, không bán thuốc lá.

Tuy nhiên, để triển khai không khói thuốc trong nhà hàng, ông Tôn cũng đề xuất, chế tài phạt phải đủ nghiêm, đủ mạnh, như phạt về hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đặc biệt, nên có quy định trách nhiệm đối với lãnh đạo các tổ chức.

Bà Phạm Thị Hoàng Anh – Giám đốc Tổ chức Healtbridge Canada tại Việt Nam cho rằng, các nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra việc thực thi nhà hàng không khói thuốc không những không ảnh hưởng đến doanh số bán hàng mà còn làm tăng doanh thu của nhà hàng. Việc tạo dựng hình ảnh một nhà hàng sang trọng, văn minh, lịch sự sẽ góp phần làm tăng sự hài lòng của khách, thu hút khách đến nhiều hơn.

Một trong những giải pháp giảm thiểu tác hại do khói thuốc đối với những người không hút thuốc đó là xây dựng các mô hình không khói thuốc như mô hình trường học, bệnh viện, công sở, khách sạn, nhà hàng không khói thuốc. Việc thực hiện nhà hàng không khói thuốc là một phần rất quan trọng để bảo vệ quyền được sống trong môi trường trong lành của những người không hút thuốc, giúp giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do tiếp xúc thụ động với khói thuốc.



Khánh Ngọc

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !