Thuế về 0%: Làm gì có “tình cho không biếu không"!

Với các Hiệp định thương mại tự do (FTA), thuế quan sẽ về 0% ngay khi có hiệu lực hoặc theo lộ trình nhất định. Tuy nhiên, việc đàm phán về thuế quan và nguyên tắc xuất xứ luôn song hành cùng nhau, giống như chúng ta đi hai chiếc giày ở hai chân.

Tại Hội thảo “Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc và Hong Kong: Làm sao để doanh nghiệp hưởng lợi?” do VCCI tổ chức vào tuần trước, bà Bùi Kim Thùy, Phó Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công thương cho biết: “Chúng ta vẫn thường nghe nói rằng ngay sau khi một Hiệp định thương mại tự do nào đó có hiệu lực thì hơn 90% hàng hóa có mức thuế quan 0%. Nhưng thực ra chẳng có tình cho không biếu không ở đây. Nếu không đáp ứng được nguyên tắc nguồn gốc xuất xứ thì không có cách nào hàng hóa có thể được hưởng thuế quan 0%”.

Khi không có quy tắc xuất xứ, việc đàm phán thuế quan là hoàn toàn vô nghĩa, nên nói thuế quan sẽ về 0% khi một hiệp định có hiệu lực là mới chỉ nói phần nổi của tảng băng chìm.

Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Hong Kong, Trung Quốc là FTA mới nhất trong tổng số 16 FTA Việt Nam đã tham gia, trong đó có 12 FTA đã ký kết và 4 FTA đang đàm phán. Có rất nhiều điều khoản trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Hong Kong, Trung Quốc cũng tương đương với các điều khoản của Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc.

Bà Bùi Kim Thùy, Phó Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công thương.

Theo bà Bùi Kim Thùy, quan trọng nhất với bất kỳ FTA nào là Chương về thương mại hàng hóa, trong đó có quy định về nguyên tắc xuất xứ. Một Hiệp định sẽ không thể được coi là Hiệp định thương mại tự do nếu thiếu đi điều khoản cơ bản này.

Việt Nam chưa chính thức phê chuẩn Hiệp định thương mại ASEAN – Hong Kong, Trung Quốc nhưng việc Hong Kong, Trung Quốc trở thành đối tác FTA của ASEAN sẽ giúp đồng bộ các quy tắc về nguồn gốc xuất xứ và biểu thuế. Việc đông bộ hóa này giúp doanh nghiệp XNK được hưởng lợi rất nhiều.

Cũng theo bà Thùy, trong số các FTA Việt Nam đã tham gia, không phải FTA nào cũng được các doanh nghiệp tận dụng được hết các lợi thế do FTA mang lại. Trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp tận dụng lợi thế FTA ASEAN – Trung Quốc đang nằm trong nhóm thấp nhất.

Bà Bùi Kim Thùy lấy ví dụ về FTA ASEAN – Hàn Quốc và FTA Việt Nam – Hàn Quốc. Các DN Hàn Quốc luôn có đội ngũ luật sư chuyên tư vấn để tận dụng những lợi do Hiệp định mang lại. Các DN Hàn Quốc tại Việt Nam cũng liên tục tổ chức tập huấn từ 3-7 ngày để cập nhật các thông tin về nguyên tắc xuất xứ, nên tỷ lệ tận dụng ưu đãi của họ sẽ cao hơn.

Trong khi đó, DN của chúng ta chưa tận dụng tốt các ưu đãi của FTA, một ví dụ nhỏ là nguyên tắc cho phép các DN có thể "vi phạm" trong một chừng mực nào đó, nhưng khi DN không nắm được sẽ không thể tận dụng được.

“Điều này đòi hỏi DN phải tính toán rất kỹ lưỡng. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay chưa có luật sư nào có thể tư vấn được cho DN về nguyên tắc xuất xứ, nên Bộ Công thương nhiều khi phải đóng rất nhiều vai, vừa đi đàm phán, vừa tư vấn cho DN”, bà Bùi Kim Thùy cho hay.

Hiền Anh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.