Thuế về 0%: Làm gì có “tình cho không biếu không"!

Với các Hiệp định thương mại tự do (FTA), thuế quan sẽ về 0% ngay khi có hiệu lực hoặc theo lộ trình nhất định. Tuy nhiên, việc đàm phán về thuế quan và nguyên tắc xuất xứ luôn song hành cùng nhau, giống như chúng ta đi hai chiếc giày ở hai chân.

Tại Hội thảo “Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc và Hong Kong: Làm sao để doanh nghiệp hưởng lợi?” do VCCI tổ chức vào tuần trước, bà Bùi Kim Thùy, Phó Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công thương cho biết: “Chúng ta vẫn thường nghe nói rằng ngay sau khi một Hiệp định thương mại tự do nào đó có hiệu lực thì hơn 90% hàng hóa có mức thuế quan 0%. Nhưng thực ra chẳng có tình cho không biếu không ở đây. Nếu không đáp ứng được nguyên tắc nguồn gốc xuất xứ thì không có cách nào hàng hóa có thể được hưởng thuế quan 0%”.

Khi không có quy tắc xuất xứ, việc đàm phán thuế quan là hoàn toàn vô nghĩa, nên nói thuế quan sẽ về 0% khi một hiệp định có hiệu lực là mới chỉ nói phần nổi của tảng băng chìm.

Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Hong Kong, Trung Quốc là FTA mới nhất trong tổng số 16 FTA Việt Nam đã tham gia, trong đó có 12 FTA đã ký kết và 4 FTA đang đàm phán. Có rất nhiều điều khoản trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Hong Kong, Trung Quốc cũng tương đương với các điều khoản của Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc.

Bà Bùi Kim Thùy, Phó Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công thương.

Theo bà Bùi Kim Thùy, quan trọng nhất với bất kỳ FTA nào là Chương về thương mại hàng hóa, trong đó có quy định về nguyên tắc xuất xứ. Một Hiệp định sẽ không thể được coi là Hiệp định thương mại tự do nếu thiếu đi điều khoản cơ bản này.

Việt Nam chưa chính thức phê chuẩn Hiệp định thương mại ASEAN – Hong Kong, Trung Quốc nhưng việc Hong Kong, Trung Quốc trở thành đối tác FTA của ASEAN sẽ giúp đồng bộ các quy tắc về nguồn gốc xuất xứ và biểu thuế. Việc đông bộ hóa này giúp doanh nghiệp XNK được hưởng lợi rất nhiều.

Cũng theo bà Thùy, trong số các FTA Việt Nam đã tham gia, không phải FTA nào cũng được các doanh nghiệp tận dụng được hết các lợi thế do FTA mang lại. Trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp tận dụng lợi thế FTA ASEAN – Trung Quốc đang nằm trong nhóm thấp nhất.

Bà Bùi Kim Thùy lấy ví dụ về FTA ASEAN – Hàn Quốc và FTA Việt Nam – Hàn Quốc. Các DN Hàn Quốc luôn có đội ngũ luật sư chuyên tư vấn để tận dụng những lợi do Hiệp định mang lại. Các DN Hàn Quốc tại Việt Nam cũng liên tục tổ chức tập huấn từ 3-7 ngày để cập nhật các thông tin về nguyên tắc xuất xứ, nên tỷ lệ tận dụng ưu đãi của họ sẽ cao hơn.

Trong khi đó, DN của chúng ta chưa tận dụng tốt các ưu đãi của FTA, một ví dụ nhỏ là nguyên tắc cho phép các DN có thể "vi phạm" trong một chừng mực nào đó, nhưng khi DN không nắm được sẽ không thể tận dụng được.

“Điều này đòi hỏi DN phải tính toán rất kỹ lưỡng. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay chưa có luật sư nào có thể tư vấn được cho DN về nguyên tắc xuất xứ, nên Bộ Công thương nhiều khi phải đóng rất nhiều vai, vừa đi đàm phán, vừa tư vấn cho DN”, bà Bùi Kim Thùy cho hay.

Hiền Anh

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.