Thuế trước bạ giảm, người dân rậm rịch mua ô tô

Sau khi thị trường ô tô có dấu hiệu khởi sắc nhờ quyết định giảm thuế trước bạ xuống còn 10 - 15% của Chính phủ, giới chuyên gia dự báo trong thời gian tới, sản lượng bán hàng có thể còn tiếp tục tăng mạnh hơn nữa, nhất là sắp tới Việt Nam thực hiện cam kết giảm thuế nhập khẩu.


Doanh số bán ra tăng

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán ô tô trên toàn thị trường đến tháng 6/2013 đạt 9.731 xe, tăng 11% so với tháng trước và tăng 42% so với cùng kỳ năm 2012. Sức mua ô tô đang cho thấy đà hồi phục mạnh với lần thứ 4 liên tiếp đạt sản lượng bán hàng tháng sau vượt tháng trước. Dự báo, sản lượng bán hàng trong những tháng cuối năm sẽ tiếp tục khả quan.

"Thông thường, thời điểm từ mùa hè tới cuối năm, nếu không có biến động gì thì doanh số bán hàng sẽ cao hơn những tháng đầu năm. Năm nay có những thay đổi ưu đãi về thuế, phí nên chắc chắn doanh thu sẽ tăng lên theo từng tháng" - đại diện một đại lý ô tô tại Hà Nội nhận định. Tuy nhiên, hy vọng để thị trường ô tô bùng nổ vẫn phụ thuộc vào lộ trình giảm thuế đối với mặt hàng này. Theo quy định pháp luật thuế hiện hành, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam phải chịu ba loại thuế: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.

Thuế trước bạ giảm, người dân rậm rịch mua ô tô - ảnh 1

Hiện, thuế nhập khẩu xe dưới 9 chỗ đang áp dụng mức phổ biến 72 - 83%. Theo cam kết trong ASEAN, đến năm 2018 một số dòng xe nguyên chiếc nhập khẩu sẽ áp dụng thuế suất 0%. Trước mắt, từ năm 2014, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam dự kiến sẽ giảm còn 50%. Xe nhập khẩu từ các nước thành viên WTO cũng sẽ giảm mạnh. Cụ thể, đối với cam kết trong WTO, tất cả các loại ô tô sẽ phải cắt giảm thuế suất xuống 70% sau 7 năm gia nhập, tức năm 2014. Và đến năm 2017, thuế suất áp dụng chỉ còn khoảng 47%. Mức thuế này tiếp tục được cắt giảm đến năm 2019.

Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt, trong bản Dự thảo xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp ô tô giai đoạn mới đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Bộ Công Thương đã lên phương án giảm 50% thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (riêng loại xe được lựa chọn là xe chiến lược sẽ được giảm thuế 70%) và 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký lần đầu. Hiện nay, thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô dưới 10 chỗ, trừ loại chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học dao động từ 45 - 60%, trong khi đó, lệ phí trước bạ với ô tô đăng ký lần đầu là 10 - 15% (ngày 2/7, tại Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội khóa XIV vừa thông qua mức thu lệ phí trước bạ ô tô trên địa bàn ở mức 12%), từ lần thứ hai trở đi áp mức 2%.

Theo Bộ Công Thương, nếu thực hiện giảm một nửa thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu, kỳ vọng sức mua ô tô trên thị trường sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 20%/năm.

Áp lực giảm giá trên thị trường Việt Nam

Sức ép cạnh tranh từ thị trường ô tô giá rẻ khi Việt Nam thực hiện cam kết giảm thuế cho ô tô đang mở ra kỳ vọng làm thay đổi đáng kể thị trường trong nước trong vài năm tới.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về nước cộng dồn trong 6 tháng đầu năm ước đạt 16.000 xe, tương ứng là giá trị kim ngạch 308 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2012, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nửa đầu năm 2013 đã đạt mức tăng trưởng 17,8% về lượng và 7,5% về giá trị.

Đáng chú ý, lượng xe từ Hàn Quốc thường duy trì vị trí dẫn đầu nhưng đã bắt đầu có sự sụt giảm đáng kể. Trong khi đó, xe nhập khẩu từ Thái Lan dù vẫn đứng thứ hai, nhưng lượng xe đã tăng gần 85% trong thời gian qua. Ngoài ra, với việc thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam dự kiến giảm về mức 50% sẽ khiến giá một số mẫu xe nhập khẩu bằng giá của xe lắp ráp trong nước. Những mẫu xe có sản lượng thấp, chỉ bán dưới 1.000 xe/năm có chi phí cao sẽ không có lợi thế cạnh tranh với xe cùng loại nhập khẩu nguyên chiếc. Bên cạnh đó, ngay cả với những mẫu xe có sản lượng lớn, vẫn có lợi thế cạnh tranh cũng bị gây sức ép. Điều này sẽ tạo ra áp lực khiến xe lắp ráp sản xuất trong nước phải tìm cách giảm giá thấp hơn để cạnh tranh hoặc nhận thấy sản xuất không có hiệu quả sẽ phải ngừng sản xuất và chuyển sang nhập khẩu.

Nguồn: Kinh tế Đô thị

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.