Thức trắng đêm xin học mẫu giáo cho con

Các cụ đã có câu “sinh con mới biết lòng cha mẹ” nhưng có lẽ chỉ cần thức một đêm chứng kiến cảnh cha mẹ xếp hàng mua hồ sơ xin học cho con là chúng ta có thể cảm nhận rõ điều đó.

Thức trắng đêm xin học mẫu giáo cho con

Thức trắng đêm xin học mẫu giáo cho con

Nhiều phụ huynh tập trung trước cổng trường chờ đợi từ đêm

Năm nào cũng vậy, nghịch cảnh này cũng diễn ra, cứ đến ngày mua hồ sơ xin học cho con vào mẫu giáo, ở một số trường trên địa bàn Hà Nội lại xảy ra tình trạng quá tải và phụ huynh buộc phải thức từ đêm hôm trước, chầu chực trước cổng trường, “chiến đấu” để có được một suất đi học cho con.

Tại khu vực phường Thành Công, quận Ba Đình, nếu như năm trước “cuộc chiến” diễn ra quyết liệt ở trường mầm non Họa My thì năm nay lại tái diễn ở trường mầm non Thành Công A (do người dân nghe nói trường Họa My sẽ tiến hành sửa sang, xây dựng). Theo thông báo thì 2 trường này sẽ phát đơn vào ngày 1-7, từ 8 giờ đến 11 giờ 30, nhưng người dân mặc nhiên coi thời điểm 0 giờ ngày 1-7 là lúc ghi tên đăng ký bởi theo nhiều người nếu đến đúng giờ quy định thì con cái họ chỉ có “thất học”.

Trường mầm non Họa My có 12 lớp và chỉ tuyển sinh 60 cháu (40 cháu sinh năm 2008 và 20 cháu sinh năm 2009); trường mầm non Thành Công A có 19 lớp cũng chỉ tuyển sinh 140 cháu (70 cháu sinh năm 2008, 70 cháu sinh năm 2009), một con số quá nhỏ so với lượng dân cư tập trung ở khu vực phường Thành Công. Vì vậy, thật dễ hiểu tại sao nhiều gia đình phải ngày đêm chầu trực tại cổng trường với hi vọng chen chân mua được bộ hồ sơ xin học cho con.

Một phụ huynh ở khu D8, Thành Công cho biết: tâm lý bố mẹ nào cũng muốn gửi con vào chỗ tốt, nhưng phải hợp túi tiền. Trường tư thì đắt quá, trẻ con đi học mà tính nuôi đắt hơn cho con đi học đại học. Năm ngoái gia đình “thua” trong cuộc chiến này nên đành cho cháu học tư thục một năm, nhưng lương đi làm chỉ đủ cho con đi học mẫu giáo nên năm nay cả nhà quyết tâm giành bằng được một suất cho cháu. Bao nhiêu năm nay cứ đến thì xin đi học là mất ăn mất ngủ.

Thức trắng đêm xin học mẫu giáo cho con

Vật vờ trong đêm tối với tâm trạng lo lắng

Bác Trương Quốc Lương (70 tuổi), ở 402 D3 Thành Công bức xúc: "Bố mẹ cháu đi làm nên không thể thức cả đêm xếp hàng, đành nhờ ông. Tôi có mặt ở cổng trường từ 4 giờ chiều hôm trước mà thứ tự trong danh sách chờ đã là 84. Vẫn phải cố chờ xem “cơ may” của mình đến đâu. Không hiểu vì sao chúng ta đang sống trong một xã hội phát triển mà việc học cho con trẻ lại khó khăn đến như vậy?"

Đây không chỉ là việc của trường Thành Công A mà là việc chung của hầu hết các trường mẫu giáo công tại Hà Nội.

Cùng tâm trạng, một phụ huynh ở khu E4 Thành Công cho hay anh đã 3 lần thức trắng đêm xếp hàng như thế này: "Toàn bộ các cháu xin vào học đều đúng tuyến, nhưng vẫn có những cháu không được vào học vì hết chỉ tiêu. Việc xin học khó khăn nên hầu hết ở các trường công này người ta xếp hàng không phải từ tối hôm trước khi bán đơn, tức ngày 1-7, mà từ ngày 25-6 đã xếp hành ghi danh rồi! Chúng tôi vẫn phải ở đây để “canh” cho bản danh sách kia không bị lập lại, vì cứ mỗi lần lập lại là xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy, tranh cãi căng thẳng".

Cảnh tượng khiến không ít người nhớ lại “một thời xa vắng”; trước kia xếp hàng cả đêm mua hàng thì nay chen nhau để con được học!

Thức trắng đêm xin học mẫu giáo cho con

Ngồi "canh" bản danh sách đăng ký

Một phụ huynh tâm sự: "Cháu không đi học mẫu giáo thì không có “bằng tốt nghiệp” để tuyển vào lớp 1. Nếu xin vào trường ở phường khác thì rất vất vả cho việc đưa đón, đành chịu cơ cực vài hôm xếp hàng mong sao cháu khỏi “mù chữ”. Để tránh rủi ro, gia đình đã có phương án 2, bố trí người khác túc trực bên trường Họa My. Chẳng ở đâu như ở đây phải thức thâu đêm để xin học cho con. Không biết bao giờ những nhà quản lý mới có cách để dân bớt khổ".

Gần 12 giờ đêm, không khí trở nên náo nhiệt hơn bởi một phụ huynh đứng ra đọc lại danh sách trước khi bước sang ngày mới. Việc lập danh sách cũng là tự phát từ phía người dân nên không có tính pháp lý, vì vậy chả ai dám về vì sợ danh sách có thể được lập lại bất cứ lúc nào. Dưới ánh đèn đường, những khuôn mặt đã đi làm cả ngày, giờ trắng đêm ở cổng trường càng trở nên vàng vọt hơn.

2 tiếng đồng hồ trôi qua mà bản danh sách đọc mãi không hết người; ai cũng cố gắng lắng nghe đến tên con mình vì chỉ lơ đễnh một chút thôi là con họ sẽ bị loại ngay bởi những tiếng hô “bỏ, bỏ…” của những phụ huynh khác đang hừng hực khí thế. Có nhà huy động cả gia đình ra hô “có” cho to và không để người khác có cơ hội chen vào. Những ai đã có tên rồi cũng chả dám về, ngồi chờ đợi tới 8 giờ sáng, khi nào cầm được tờ đơn trong tay mới yên tâm con mình không "thất học".

Thức trắng đêm xin học mẫu giáo cho con

Căng thẳng chờ đợi đến tên mình

Chị Huyền, khu K Thành Công mướt mát mồ hôi chen ra sau khi đã được nghe tên. Khuôn mặt đôi chút rạng rỡ, chị kiếm một chỗ ngồi… chờ tiếp. Chị nói: đây là lần đầu chứng kiến cảnh này, có lẽ không dám sinh thêm cháu nữa!

Hiện tượng này xảy ra ở giữa Thủ đô đặt ra câu hỏi lớn đối với ngành giáo dục. Sự nghiệp trồng người, nâng cao tri thức... là để phục vụ an sinh xã hội và phát triển đất nước, mà sao người dân lại vất vả như vậy?

Theo qdnd

Theo qdnd

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !