Thức trắng đêm xin học mẫu giáo cho con

Các cụ đã có câu “sinh con mới biết lòng cha mẹ” nhưng có lẽ chỉ cần thức một đêm chứng kiến cảnh cha mẹ xếp hàng mua hồ sơ xin học cho con là chúng ta có thể cảm nhận rõ điều đó.

Thức trắng đêm xin học mẫu giáo cho con

Thức trắng đêm xin học mẫu giáo cho con

Nhiều phụ huynh tập trung trước cổng trường chờ đợi từ đêm

Năm nào cũng vậy, nghịch cảnh này cũng diễn ra, cứ đến ngày mua hồ sơ xin học cho con vào mẫu giáo, ở một số trường trên địa bàn Hà Nội lại xảy ra tình trạng quá tải và phụ huynh buộc phải thức từ đêm hôm trước, chầu chực trước cổng trường, “chiến đấu” để có được một suất đi học cho con.

Tại khu vực phường Thành Công, quận Ba Đình, nếu như năm trước “cuộc chiến” diễn ra quyết liệt ở trường mầm non Họa My thì năm nay lại tái diễn ở trường mầm non Thành Công A (do người dân nghe nói trường Họa My sẽ tiến hành sửa sang, xây dựng). Theo thông báo thì 2 trường này sẽ phát đơn vào ngày 1-7, từ 8 giờ đến 11 giờ 30, nhưng người dân mặc nhiên coi thời điểm 0 giờ ngày 1-7 là lúc ghi tên đăng ký bởi theo nhiều người nếu đến đúng giờ quy định thì con cái họ chỉ có “thất học”.

Trường mầm non Họa My có 12 lớp và chỉ tuyển sinh 60 cháu (40 cháu sinh năm 2008 và 20 cháu sinh năm 2009); trường mầm non Thành Công A có 19 lớp cũng chỉ tuyển sinh 140 cháu (70 cháu sinh năm 2008, 70 cháu sinh năm 2009), một con số quá nhỏ so với lượng dân cư tập trung ở khu vực phường Thành Công. Vì vậy, thật dễ hiểu tại sao nhiều gia đình phải ngày đêm chầu trực tại cổng trường với hi vọng chen chân mua được bộ hồ sơ xin học cho con.

Một phụ huynh ở khu D8, Thành Công cho biết: tâm lý bố mẹ nào cũng muốn gửi con vào chỗ tốt, nhưng phải hợp túi tiền. Trường tư thì đắt quá, trẻ con đi học mà tính nuôi đắt hơn cho con đi học đại học. Năm ngoái gia đình “thua” trong cuộc chiến này nên đành cho cháu học tư thục một năm, nhưng lương đi làm chỉ đủ cho con đi học mẫu giáo nên năm nay cả nhà quyết tâm giành bằng được một suất cho cháu. Bao nhiêu năm nay cứ đến thì xin đi học là mất ăn mất ngủ.

Thức trắng đêm xin học mẫu giáo cho con

Vật vờ trong đêm tối với tâm trạng lo lắng

Bác Trương Quốc Lương (70 tuổi), ở 402 D3 Thành Công bức xúc: "Bố mẹ cháu đi làm nên không thể thức cả đêm xếp hàng, đành nhờ ông. Tôi có mặt ở cổng trường từ 4 giờ chiều hôm trước mà thứ tự trong danh sách chờ đã là 84. Vẫn phải cố chờ xem “cơ may” của mình đến đâu. Không hiểu vì sao chúng ta đang sống trong một xã hội phát triển mà việc học cho con trẻ lại khó khăn đến như vậy?"

Đây không chỉ là việc của trường Thành Công A mà là việc chung của hầu hết các trường mẫu giáo công tại Hà Nội.

Cùng tâm trạng, một phụ huynh ở khu E4 Thành Công cho hay anh đã 3 lần thức trắng đêm xếp hàng như thế này: "Toàn bộ các cháu xin vào học đều đúng tuyến, nhưng vẫn có những cháu không được vào học vì hết chỉ tiêu. Việc xin học khó khăn nên hầu hết ở các trường công này người ta xếp hàng không phải từ tối hôm trước khi bán đơn, tức ngày 1-7, mà từ ngày 25-6 đã xếp hành ghi danh rồi! Chúng tôi vẫn phải ở đây để “canh” cho bản danh sách kia không bị lập lại, vì cứ mỗi lần lập lại là xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy, tranh cãi căng thẳng".

Cảnh tượng khiến không ít người nhớ lại “một thời xa vắng”; trước kia xếp hàng cả đêm mua hàng thì nay chen nhau để con được học!

Thức trắng đêm xin học mẫu giáo cho con

Ngồi "canh" bản danh sách đăng ký

Một phụ huynh tâm sự: "Cháu không đi học mẫu giáo thì không có “bằng tốt nghiệp” để tuyển vào lớp 1. Nếu xin vào trường ở phường khác thì rất vất vả cho việc đưa đón, đành chịu cơ cực vài hôm xếp hàng mong sao cháu khỏi “mù chữ”. Để tránh rủi ro, gia đình đã có phương án 2, bố trí người khác túc trực bên trường Họa My. Chẳng ở đâu như ở đây phải thức thâu đêm để xin học cho con. Không biết bao giờ những nhà quản lý mới có cách để dân bớt khổ".

Gần 12 giờ đêm, không khí trở nên náo nhiệt hơn bởi một phụ huynh đứng ra đọc lại danh sách trước khi bước sang ngày mới. Việc lập danh sách cũng là tự phát từ phía người dân nên không có tính pháp lý, vì vậy chả ai dám về vì sợ danh sách có thể được lập lại bất cứ lúc nào. Dưới ánh đèn đường, những khuôn mặt đã đi làm cả ngày, giờ trắng đêm ở cổng trường càng trở nên vàng vọt hơn.

2 tiếng đồng hồ trôi qua mà bản danh sách đọc mãi không hết người; ai cũng cố gắng lắng nghe đến tên con mình vì chỉ lơ đễnh một chút thôi là con họ sẽ bị loại ngay bởi những tiếng hô “bỏ, bỏ…” của những phụ huynh khác đang hừng hực khí thế. Có nhà huy động cả gia đình ra hô “có” cho to và không để người khác có cơ hội chen vào. Những ai đã có tên rồi cũng chả dám về, ngồi chờ đợi tới 8 giờ sáng, khi nào cầm được tờ đơn trong tay mới yên tâm con mình không "thất học".

Thức trắng đêm xin học mẫu giáo cho con

Căng thẳng chờ đợi đến tên mình

Chị Huyền, khu K Thành Công mướt mát mồ hôi chen ra sau khi đã được nghe tên. Khuôn mặt đôi chút rạng rỡ, chị kiếm một chỗ ngồi… chờ tiếp. Chị nói: đây là lần đầu chứng kiến cảnh này, có lẽ không dám sinh thêm cháu nữa!

Hiện tượng này xảy ra ở giữa Thủ đô đặt ra câu hỏi lớn đối với ngành giáo dục. Sự nghiệp trồng người, nâng cao tri thức... là để phục vụ an sinh xã hội và phát triển đất nước, mà sao người dân lại vất vả như vậy?

Theo qdnd

Theo qdnd

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !