Thực hư tin đồn "cây xanh ở Thảo Cầm Viên đang bị tận diệt"

Trước những ý kiến của dư luận, ngày 15/7 PV Infonet đã tới Thảo Cầm Viên (quận 1, TP.HCM) để tìm hiểu về việc đốn hạ ba cây sọ khỉ [xà cừ] cổ thụ.

Thời gian vừa qua, dư luận người dân TP.HCM xuất hiện một số ý kiến cho rằng rất nhiều cây xanh đang khỏe mạnh của Thảo Cầm Viên đang bị "tiêu diệt một cách lén lún" lợi dụng chủ trương chặt hạ, thay thế một số cây bị sâu, mục, có thể gây nguy hiểm cho khách tham quan. 

Thậm chí mới đây, trên mạng xã hội Facebook, nhiều người còn chia sẻ một bức thư ngỏ gửi ông Lê Trương Hải Hiếu - Phó Chủ tịch quận 1, ĐBHĐND Thành phố, trong đó kêu gọi ông xem xét và can thiệp nhằm ngăn chặn hành động lợi dụng chủ trương cắt tỉa cây sâu bệnh để "xâm hại và đốn hạ cây xanh hàng trăm năm tuổi nhằm mục đích bức tử Thảo Cầm Viên, phá bỏ công viên để xây cao ốc".

Trước thông tin này, ngày 15/7, phóng viên Infonet đã thực tế tại công viên Thảo Cầm Viên và nhận thấy, theo quan sát, hiện đã có 3 cây sọ khỉ (xà cừ) đã bị đốn hạ. Hai trong số ba cây thuộc hàng xà cừ nằm trên đường trục chính dẫn vào Thảo Cầm Viên (cổng phía đường Lê Duẩn). Cây còn lại ở khu vực nuôi thú họ mèo (cạnh chuồng nuôi hổ trắng).

Đến ngày 15/7 các công nhân đang tiến hành đào gốc, san đất để chuẩn bị trồng cây mới, cành và thân cây chặt trước đó đã được dọn đi.

Thực hư tin đồn

Bộ rễ cây này đã bị mục ruỗng.

Theo những gì còn sót lại thì đây đều là những thân cây lớn, có đường kính khoảng 1m. Quan sát một gốc cây còn lại, PV nhận thấy rễ của cây này đã bị mục, thối nhiều phần.

Trao đổi với PV, một cán bộ của Cty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn khẳng định, những cây bị đốn hạ đều đã bị sâu bệnh, thân cây có nhiều chỗ mục, rỗng… do đó không đảm bảo an toàn cho du khách.

Việc đốn hạ cây tại thời điểm này là để hạn chế thiệt hại trong thời gian tới khi TP chuẩn bị bước vào mùa mưa bão. Trước đó tình trạng của những cây này đã được khảo sát kỹ từ năm 2014, qua đó Sở Giao thông Vận tải (đơn vị chủ quản Thảo Cầm Viên) đã đồng ý cho đốn hạ.

Liên quan đến những thông tin về việc Thảo Cầm Viên sẽ bị di dời ra Củ Chi để “lấy đất xây trung tâm thương mại, cao ốc”, trước đó một lãnh đạo của Cty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã lên tiếng bác bỏ. Vị này khẳng định Thảo Cầm Viên sẽ được quy hoạch để đẹp hơn nhằm thu hút du khách.

Một số hình ảnh PV ghi lại tại vị trí các cây bị đốn.

Thực hư tin đồn

Hàng cây cổ thụ tại cổng vào Thảo Cầm Viên.

Thực hư tin đồn

Vị trí một cây đã được đốn trước đó.

Thực hư tin đồn

Cách đó không xa là cây thứ hai (đối diện qua đường).

Thực hư tin đồn

Các công nhân đang dọn và chuyển gốc cây này đi.

Thực hư tin đồn

Gốc cây xà cừ tại gần chuồng nuôi hổ trắng.

Nguyễn Cường

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !