Thực hiện mua bán hóa đơn ngay trong ngày cho DN, hộ kinh doanh

Về thủ tục mua hóa đơn, cơ quan thuế thực hiện bán hóa đơn ngay trong ngày cho doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân thuộc trường hợp mua hóa đơn của cơ quan thuế.

Theo Báo cáo về hộ kinh doanh năm 2016 của Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) về lý do hộ kinh doanh “ngại” lên doanh nghiệp, trên 60% hộ kinh doanh cho rằng họ sẽ phải chịu nhiều ràng buộc bởi quy định pháp luật về tổ chức quản lý doanh nghiệp, phải tuân thủ chặt chẽ hơn các quy định về kinh doanh, phải chịu nhiều thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp và khó khăn hơn.

Những lo ngại trên càng được “củng cố” khi kết quả khảo sát cho thấy trên 80% doanh nghiệp cho rằng họ phải tuân thủ chặt chẽ hơn các quy định về kinh doanh, phải chịu nhiều thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp và khó khăn hơn so với hộ kinh doanh. Cũng trên 80% doanh nghiệp cho rằng họ phải tuân thủ chế độ kế toán chặt chẽ và phức tạp hơn; chi phí cho công tác quản lý tài chính kế toán cao hơn. Đây cũng là lo ngại của gần 60% số hộ kinh doanh được hỏi theo khảo sát của CIEM.

Ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, để giải được bài toán chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp, cần phải trả lời được đáp án cho 3 câu hỏi: Ứng xử của nhà nước đối với hộ như thế nào và kết quả nhận được ra sao?; Tại sao hộ kinh doanh không ‘lên’ doanh nghiệp?; Nhà nước mong muốn gì và cần làm gì tiếp theo?.

Thực hiện mua bán hóa đơn ngay trong ngày cho DN, hộ kinh doanh - ảnh 1

Một hộ kinh doanh tại quận 1, TP.HCM.

Theo Tổng cục Thuế, từ ngày 01/01/2017, DNNVV, bao gồm cả DN siêu nhỏ, thực hiện chế độ kế toán, báo cáo tài chính theo quy định tại Thông tư số 133/2016/TT-BTC ngày 28/6/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán DNNVV. Doanh nghiệp siêu nhỏ được áp dụng mẫu biểu kế toán đơn giản hơn so với DNNVV theo Thông tư số 133/2016/TT-BTC. Đó là những thuận lợi của doanh nghiệp khi được chuyển đổi từ mô hình hộ kinh doanh.

Khi chuyển đổi, doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn, chứng từ theo quy định. Theo đó, về thủ tục mua hóa đơn, cơ quan thuế thực hiện bán hóa đơn ngay trong ngày cho doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân thuộc trường hợp mua hóa đơn của cơ quan thuế. Về thủ tục tự in hóa đơn/đặt in hóa đơn, thời gian được sử dụng hóa đơn tự in/đặt in hóa đơn khi doanh nghiệp khởi sự kinh doanh là 04 ngày.

Về khai thuế, Tổng cục Thuế đã điều chỉnh mức doanh thu khai thuế GTGT theo quý từ 20 tỷ đồng/năm lên 50 tỷ đồng/năm nhằm tăng đối tượng được áp dụng khai thuế GTGT theo quý; Doanh nghiệp siêu nhỏ (có doanh thu hàng năm dưới mức ngưỡng doanh thu 1 tỷ đồng) được xác định số thuế phải nộp theo phương pháp trực tiếp tính trên tỷ lệ phần trăm (%) trên doanh thu, mức tỷ lệ được quy định cụ thể theo từng lĩnh vực ngành nghề kinh doanh.

Tuy nhiên, cũng theo Tổng cục Thuế, những khó khăn gặp phải khi hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp là phải thay đổi tên hiệu doanh nghiệp, trường hợp nếu phải đổi sang tên hiệu khác sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh; Khi chuyển đổi lên doanh nghiệp chưa quen với mô hình tổ chức mới do quen với mô hình hộ kinh doanh; Phải tổ chức bộ máy, phát sinh thêm các chi phí quản lý vì phải thực hiện sổ sách kế toán và thực hiện nộp thuế theo kê khai.

Hiền Anh

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.