Thức ăn nhanh: Cửa hẹp cho doanh nghiệp nội

Qua 15 năm, thị trường thức ăn nhanh Việt Nam vẫn là sân chơi riêng của các doanh nghiệp ngoại và cuộc chiến giành thị phần cũng là giữa các thương hiệu ngoại với nhau.
Mặc dù nhìn thấy rõ thị trường thức ăn nhanh đang tăng nóng và vẫn còn nhiều dư địa để khai thác nhưng đến nay, ngoại trừ làn sóng nhà đầu tư ngoại ồ ạt đổ vào (sẽ còn nhiều hơn nữa khi Việt Nam hoàn toàn mở cửa thị trường bán lẻ năm 2015), các doanh nghiệp (DN) trong nước vẫn đang đứng ngoài cuộc.

Không còn nhiều cơ hội

Một số thương hiệu Việt trong lĩnh vực này như Phở 24, cơm kẹp VietMac… bước đầu đã tạo dấu ấn nhưng không duy trì được sự phát triển ổn định. Phở 24 hiện đã sang tên đổi chủ và thuộc về Jollibee. VietMac thì chùng xuống hẳn. Kinh Đô từng có kế hoạch tham gia vào thị trường thức ăn nhanh, mở 2-3 cửa hàng theo hình thức này nhưng kinh doanh không hiệu quả...
 
Thức ăn nhanh: Cửa hẹp cho doanh nghiệp nội - ảnh 1
Khách hàng chờ mua thức ăn nhanh tại một cửa hàng của Lotteria. Ảnh: HỒNG THÚY

Theo giới kinh doanh, ngoài những hạn chế lớn về khả năng tài chính, trình độ quản lý, đặc thù món ăn Việt có thể là những món ăn phục vụ nhanh chứ không phải thức ăn nhanh, việc DN Việt không tham gia vào lĩnh vực này còn do không có niềm tin vào nó. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc kinh doanh Lotteria, cho rằng Việt Nam không thiếu những DN lớn có khả năng đầu tư phát triển thương hiệu và đã thành công nhưng ở những lĩnh vực khác. 

Riêng với thức ăn nhanh, hầu hết DN Việt không có niềm tin và định hướng tiêu dùng. Những DN tiên phong trong lĩnh vực này như Lotteria, KFC đã phải chịu nhiều “mất mát” mới xây dựng được thị trường như hôm nay. DN Việt không thể chịu được mất mát tương tự… Đây chính là “lỗ hổng” để các nhà đầu tư ngoại nhảy vào. Đến nay, khi thị trường thức ăn nhanh cơ bản đã phân chia thị phần thì không còn nhiều cơ hội cho DN Việt chen chân.

Chuyên gia marketing Hoàng Tùng thì cho rằng thương hiệu ngoại có một số ưu điểm vượt trội. Thứ nhất, họ có tiềm lực tài chính hùng hậu (KFC thông báo chịu lỗ sau 7 năm thâm nhập thị trường Việt Nam nhưng giờ đang thành công rực rỡ. DN Việt không thể chịu lỗ lâu như vậy). 

Thứ hai, khả năng quản trị về chuỗi nhà hàng của các DN nước ngoài rất tốt. Thứ ba, những thương hiệu như KFC, McDonald’s, Starbucks... đều là những cái tên có sức hút lớn đối với người tiêu dùng. Thứ tư, tâm lý người tiêu dùng Việt Nam còn rất chuộng ngoại. Đây là một trong những lợi điểm của các DN nước ngoài. Tuy nhiên, tham gia vào thị trường này, DN Việt vẫn có thể tìm ra những món ăn thuần Việt và làm thương hiệu tốt với quy chuẩn tốt, ví dụ Phở 24, bánh cuốn Gia An...   

Sau nhượng quyền sẽ là thâu tóm?

Khác với KFC, Lotteria, Jollibee đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, một số thương hiệu lớn gần đây vào Việt Nam như McDonald’s, Burger King, Starbucks… thông qua hình thức nhượng quyền thương mại.

Theo chuyên gia marketing Hoàng Tùng, nguyên nhân khiến các thương hiệu chọn đến Việt Nam thông qua hình thức nhượng quyền chứ không phải đầu tư trực tiếp là do nhượng quyền là một trong những cách nhanh nhất để nhân bản thương hiệu và chiếm lĩnh thị trường. Với cấp nhượng quyền cao nhất - master franchise (McDonald’s, Burger King, Starbucks nhượng quyền vào Việt Nam theo hình thức này), bên mua nhượng quyền chịu trách nhiệm phát triển trong 1 quốc gia hoặc 1 vùng, sau khi phát triển thành công sẽ bán lại.

Theo ông Hoàng Tùng, đây là công cụ kinh doanh rất hiệu quả và quyền lực để phát triển thương hiệu, nhất là trong lĩnh vực thức ăn nhanh.

Nhiều DN cũng cho rằng các đối tác nhận nhượng quyền tại Việt Nam thực chất đang đóng vai trò người gầy dựng, làm nhiệm vụ đưa thương hiệu vào Việt Nam, phát triển mở rộng thương hiệu nhằm mục đích bán lại cho công ty mẹ ở nước ngoài hoặc bán lại cho một đối tác khác để kiếm lời.
“Mọi hoạt động nhằm chuẩn bị cho việc đổ bộ vào Việt Nam khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ. Nói cách khác, thị trường thức ăn nhanh sẽ hoàn toàn do nước ngoài làm chủ” - giám đốc kinh doanh một chuỗi thức ăn nhanh cho biết. 

Trong khi đó, ở cấp độ nhượng quyền thấp hơn, 2 thương hiệu KFC và Lotteria cũng có kế hoạch mở rộng hệ thống tại Việt Nam thông qua hình thức nhượng quyền nhưng đến nay, kế hoạch vẫn còn đang cân nhắc. Việc kiểm soát chất lượng và quản lý chuỗi đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo sự đồng bộ, nhất quán của hệ thống. Đây lại là điểm hạn chế lớn khiến các DN ngần ngại phát triển thông qua nhượng quyền tại Việt Nam. Thất bại do nhượng quyền của Phở 24, cà phê Trung Nguyên là bài học lớn mà DN nào cũng phải dè chừng.

Chạy đua giành mặt bằng đẹp
Cùng với cuộc chạy đua mở rộng hệ thống, cuộc chạy đua tranh giành mặt bằng đẹp của các thương hiệu thức ăn nhanh cũng không kém phần gay cấn. Các DN không ngại trả giá cao để giành giật những mặt bằng đắc địa.
Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, hiện bình quân giá mặt bằng của các thương hiệu thức ăn nhanh ở trung tâm quận 1, quận 3, Phú Nhuận khoảng 40-50 USD/m2/tháng; tại các quận vùng ven khoảng 15-20 USD/m2.


Nguồn NLĐ

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.