Thủ tướng Ukraine kêu gọi ‘thay đổi cách cung cấp vũ khí’ cho Kiev

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal mới đây đã kêu gọi “thay đổi triết lý cung cấp vũ khí” và cung cấp cho Kiev các xe tăng Leopard 2.

Ông Shmyhal nói với các phóng viên tờ Süddeutsche Zeitung hôm 2/9 trước chuyến thăm tới Đức: “Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ cung cấp cho chúng tôi xe tăng Abrams và Đức cung cấp Leopard 2. Đây là những xe tăng hiện đại mà Ukraine cần trên chiến trường”.

Thủ tướng Ukraine thu hút sự chú ý với thực tế là vào mùa hè, Đức đã chuyển giao cho Ukraine 10 khẩu pháo hạng nặng loại Panzerhaubitze 2000, 15 xe tăng có trang bị pháo phòng không Gepard, 3 hệ thống tên lửa phóng loạt và 3 xe bọc thép.

{keywords}
Leopard 2 là một mẫu xe tăng hạng nặng được trang bị hỏa lực mạnh với khẩu pháo 120mm Rheinmetall. (Ảnh: Commons.wikimedia.org)

Trước đây, xe tăng Leopard 2 của Đức đã được Tây Ban Nha cung cấp cho Kiev, tuy nhiên ông Shmyhal kêu gọi được nhận trực tiếp từ nước sản xuất.

Ngoài ra, Thủ tướng Ukraine cũng đặt nhiều hy vọng vào Đức về hỗ trợ tài chính.

“Chúng tôi cũng mong đợi Thủ tướng Scholz sẽ đóng vai trò hàng đầu khi nhận được sự hỗ trợ thêm từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế hoặc Ủy ban châu Âu. Nếu không có sự hỗ trợ của quốc tế, siêu lạm phát đang đe dọa Ukraine”, Thủ tướng Ukraine nói.

Thủ tướng Shmyhal cũng kêu gọi người Đức đừng quên tình hình ở Ukraine, bất chấp những vấn đề nội bộ của Đức.

Chuyến thăm của người đứng đầu Nội các Ukraine tới Berlin sẽ bắt đầu vào thứ Bảy, vào Chủ nhật (3-7/9), ông sẽ được Thủ tướng Đức Olaf Scholz đón tiếp.

Hôm 29/8, Thủ tướng Scholz thông báo rằng Ukraine sẽ nhận được vũ khí siêu hiện đại mới từ quân đội Đức trong những tuần tới, bao gồm hệ thống phòng không, radar và máy bay không người lái.

Cũng trong tháng 8, Đức đã cung cấp cho Ba Lan 20 xe tăng Leopard để gửi T-72 cho Ukraine. Warsaw sẽ chỉ đồng ý với thỏa thuận này nếu thay vì 20 xe tăng, họ sẽ nhận được ít nhất 44 chiếc.

Leopard 2 là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ ba được Tây Đức thiết kế và đưa vào trang bị trong quân đội từ năm 1979. Xe dài 9,67m (tính cả nòng pháo), rộng 3,7 m, cao 2,48 m và nặng khoảng 55,1 tấn. Kíp chiến đấu của xe có 4 người, gồm trưởng xe, lái xe, xạ thủ và liên lạc viên.

Leopard 2 được trang bị pháo nòng trơn Rheinmetall L/55 cỡ nòng 120mm cùng hai súng máy MG3A1 sử dụng loại đạn 7,62 x 51mm NATO.

Một số chuyên gia quân sự nhận định, đạn xuyên giáp thoát vỏ ổn định bằng cánh đuôi (APFSDS-T) khi được bắn từ pháo Rheinmetall L/55 của Leopard 2 có thể xuyên thủng giáp mặt trước xe tăng T-62 ở khoảng cách hơn 4km.

Thanh Bình (lược dịch)

Nhiều máy bay trực thăng chiến đấu được phát hiện tại Kherson, Ukraine

Nhiều máy bay trực thăng chiến đấu được phát hiện tại Kherson, Ukraine

Theo Avia.pro, các máy bay trực thăng chiến đấu Ka-52, Mi-24 và Mi-8 được cho là của Nga đã xuất hiện trên khu vực Kherson, Ukraine.

Hàng không mẫu hạm mới của Anh ‘gãy cánh’ ngay sau khi rời cảng

Hàng không mẫu hạm mới của Anh ‘gãy cánh’ ngay sau khi rời cảng

Sky News đưa tin, tàu sân bay mới của Anh HMS Prince of Wales bị hỏng ngay sau khi rời cảng biển Anh để tham gia cuộc tập trận với Mỹ.

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !