Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm cộng đồng người Việt tại Hà Lan

Tối 9/7 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến thăm và cắt băng khánh thành trụ sở mới của Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan.

Thủ tướng và Phu nhân cũng có buổi nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đông đảo đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Hà Lan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo một số nét cơ bản về tình hình kinh tế-xã hội của Việt Nam thời gian qua, việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đặc biệt là đường lối đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa, làm bạn với tất cả các nước cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp.

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác giữa Hà Lan và Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng về quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp hiện nay giữa hai nước và nhấn mạnh, mục đích chuyến thăm lần này nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược về Thích ứng với biến đổi khí hậu và Quản lý nước cũng như Đối tác chiến lược về Nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực.

Đây còn là dịp đánh giá và tìm các biện pháp thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên giữa hai nước gồm thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, nông nghiệp, năng lượng, kinh tế biển và dịch vụ hậu cần logistics; kêu gọi các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò của cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan trong việc góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước trên tinh thần Đối tác chiến lược; bày tỏ hài lòng khi được biết cộng đồng người Việt tại Hà Lan đang hội nhập thành công ở sở tại, đoàn kết, cần cù, giữ gìn bản sắc dân tộc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giữ gìn truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc.

Cộng đồng người Việt tại Hà Lan hiện có khoảng 19.500 người, gồm 03 thành phần: i) Gốc miền Nam (khoảng 14.000 người), vượt biên hoặc sang Hà Lan theo chương trình ra đi có trật tự (HO); ii) Gốc miền Bắc (khoảng 4.500 người), từng lao động ở Đông Âu chạy sang đầu những năm 90 hoặc nhập cư qua đường không chính thức; iii) Sinh viên và lưu học sinh (gần 1.000 người).

Cộng đồng người Việt tại Hà Lan sống rải rác, không tập trung thành những nhóm lớn. Hầu hết bà con chăm chỉ làm ăn, chủ yếu buôn bán nhỏ, đa phần là công nhân lao động thủ công trong các hãng xưởng, công ty, số ít là công nhân lành nghề, kỹ sư từ Đông Âu sang. Có khoảng 100 gia đình có cơ sở kinh doanh tư nhân, buôn bán chả giò (là hình thức kinh doanh được coi là thành công ở Hà Lan). Ngoài ra có một số trí thức, làm việc tại các cơ quan chính phủ Hà Lan, doanh nhân Việt kiều trong lĩnh vực buôn bán, thương mại, xuất nhập khẩu tin học… tuy nhiên đời sống và thu nhập còn thấp so với xã hội Hà Lan.

Một số trí thức, doanh nhân Việt kiều có trình độ, khả năng làm ăn với trong nước, tham gia các hoạt động đầu tư, kinh doanh, kết nối đào tạo, chuyển giao công nghệ… với trong nước, tổ chức nhiều hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư tại Việt Nam, tổ chức các đoàn doanh nghiệp Hà Lan sang Việt Nam và vận động Chính phủ Hà Lan tài trợ cho các dự án ở VN: xử lý nước thải, khai thác nước sinh hoạt, chiến lược cảng biển, đóng tàu, ngân hàng, giáo dục…

Trừ số sinh viên và lưu học sinh, phần lớn người Việt ở Hà Lan đều mang quốc tịch Hà Lan. Đa số người Việt đều lo tập trung vào làm ăn kinh tế, không tham gia các hoạt động chống đối, vi phạm luật pháp của sở tại. Các cháu thuộc thế hệ người Việt thứ hai và ba ở Hà Lan có kết quả học tập tốt, nhiều cháu thường xuyên xếp hàng đầu trong nhà trường; và hầu hết vẫn giữ được truyền thống văn hóa, ngôn ngữ tiếng Việt.

X.P

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !